Nuôi dạy conDinh dưỡng

Béo phì ở trẻ và 4 lời khuyên dành cho cha mẹ

Bệnh béo phì ở trẻ tiếp tục tăng trong hai thập kỷ qua. Béo phì trong thời thơ ấu gây ra những nguy cơ sức khỏe trước mắt và tương lai.

Cha mẹ, người giám hộ và giáo viên có thể giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý bằng cách giúp trẻ phát triển thói quen ăn uống lành mạnh và hạn chế những cám dỗ giàu calo. Bạn cũng muốn giúp trẻ hoạt động thể chất, giảm thời gian sử dụng thiết bị và ngủ đủ giấc.

Mục tiêu của trẻ em bị thừa cân là giảm tốc độ tăng cân trong khi vẫn cho phép trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường. Không nên cho trẻ ăn kiêng giảm cân mà không có sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Béo phì ở trẻ em có gây hại gì

béo phì ở trẻ

Trẻ em và thanh thiếu niên cần năng lượng để tăng trưởng và phát triển. Thức ăn (năng lượng đầu vào) cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày (năng lượng đầu ra). Khi trẻ ăn quá nhiều và không vận động đầy đủ, năng lượng dư thừa sẽ được lưu trữ dưới dạng mỡ trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tăng cân không lành mạnh và trẻ sau đó có thể bị thừa cân hoặc béo phì.

Nếu bạn không chắc liệu cân nặng của con bạn có nằm trong ngưỡng khỏe mạnh hay không, hãy xem chỉ số khối cơ thể (BMI) của chúng . Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng mặc dù BMI được đo như nhau ở người lớn và trẻ em, nhưng chúng được diễn giải khác nhau .

Trẻ em thừa cân và béo phì có chỉ số BMI cao hơn cũng có thể bị tăng huyết áp và tiểu đường ở trẻ em .

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ thừa cân có nhiều khả năng trở thành người lớn thừa cân. Người lớn thừa cân, đặc biệt là những người có tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao, có nhiều nguy cơ mắc các bệnh như:

  • Huyết áp cao
  • Cholesterol trong máu cao
  • Bệnh tiểu đường
  • Suy tim: Đa mãn tính
  • Đột quỵ

Trẻ thừa cân cũng có thể bị bạn bè trêu chọc. Điều này có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng và sự tự tin của trẻ.

Vai trò của cha mẹ: Cha mẹ ảnh hưởng như thế nào đến bệnh béo phì ở trẻ em

Là cha mẹ, bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền tảng tốt cho thói quen ăn uống của con bạn. Để giữ dáng và khỏe mạnh, hãy dạy con bạn chọn thực phẩm lành mạnh và năng động ngay từ khi còn nhỏ. Áp dụng một lối sống lành mạnh giúp con bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn, trông đẹp hơn và tập trung tốt hơn trong học tập.

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng cha mẹ đóng một vai trò lớn. Khi cha mẹ ăn trái cây và rau, con cái của họ cũng vậy. Khi cha mẹ thưởng thức đồ ăn nhanh và đồ uống có đường, con cái cũng áp dụng những thói quen đó. Khi cha mẹ chọn chơi trò chơi điện tử hoặc trò chơi trên thiết bị di động thay vì chơi thể thao  — thì con cái cũng làm như vậy.

Nếu bạn nghĩ rằng con bạn có thể đang bị thừa cân và có xu hướng béo phì và muốn xoay chuyển tình thế, thì đây là 4 lời khuyên thiết thực để giúp con bạn giảm cân, khỏe mạnh hơn và tránh mắc phải nhiều vấn đề sức khỏe khi chúng lớn lên.

1. Phát triển thói quen ăn uống lành mạnh

béo phì ở trẻ1

Để giúp trẻ phát triển thói quen ăn uống lành mạnh:

  • Cung cấp nhiều rau, trái cây và các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt.
  • Bao gồm sữa ít béo hoặc không béo hoặc các sản phẩm từ sữa, bao gồm cả pho mát và sữa chua.
  • Chọn thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu lăng và đậu để cung cấp protein.
  • Khuyến khích gia đình bạn uống nhiều nước.
  • Hạn chế đồ uống có đường.
  • Hạn chế tiêu thụ đường và chất béo bão hòa.

Hãy nhớ rằng những thay đổi nhỏ mỗi ngày có thể dẫn đến thành công!

2. Hạn chế những cám dỗ giàu calo

béo phì ở trẻ2

Giảm lượng đồ ăn vặt nhiều chất béo và nhiều đường hoặc mặn có thể giúp con bạn phát triển thói quen ăn uống lành mạnh. Chỉ cho phép con bạn ăn những loại thực phẩm này hiếm khi để chúng thực sự được yêu thích! Dưới đây là các ví dụ về đồ ăn nhẹ dễ chế biến, ít béo và ít đường có từ 100 calo trở xuống:

  • 1 chén cà rốt, bông cải xanh hoặc ớt chuông với 2 muỗng canh hummus.
  • Một quả táo hoặc chuối vừa.
  • 1 cốc việt quất hoặc nho.
  • Một phần tư chén cá ngừ bọc trong lá rau diếp.
  • Một vài miếng cải xoăn nướng trong lò tự làm.

3. Giúp trẻ năng động hơn

béo phì ở trẻ3

Lối sống lười vận động cũng là một trong những nguy cơ gây béo phì ở trẻ em. Ví dụ, một đứa trẻ trung bình dành khoảng bốn giờ mỗi ngày để xem tivi.

Với sự phổ biến ngày càng tăng của máy tính và trò chơi điện tử — nhiều trò chơi trong số đó cũng có thể chơi được trên điện thoại thông minh — có khả năng ngày càng nhiều trẻ em sẽ có nhiều thời gian sử dụng thiết bị hơn thay vì thời gian chơi tích cực.

Là những tấm gương, cha mẹ nên khuyến khích con cái họ tăng mức độ hoạt động bằng cách tham gia vào các môn thể thao hoặc bài tập nhiều hơn. Cha mẹ cũng nên làm gương tốt bằng cách dành ít thời gian hơn cho các hoạt động ít vận động như xem tivi hoặc chơi game trên điện thoại thông minh.

Nếu con bạn đã được hẹn khám sức khỏe hoặc tư vấn dinh dưỡng tại trung tâm sức khỏe học sinh, hãy nhớ đưa con bạn đến những buổi này.

4. Đảm bảo ngủ đủ giấc

béo phì ở trẻ4

Ngủ quá ít biểu tượng bên ngoàicó liên quan đến béo phì, một phần là do ngủ không đủ giấc khiến chúng ta ăn nhiều hơn và ít hoạt động thể chất hơn. Trẻ em cần ngủ nhiều hơn người lớn và số lượng thay đổi theo độ tuổi. Trung bình trẻ em cần ngủ 10-14 tiếng một ngày.

Xem thêm: Nhược điểm khi gây áp lực thành tích cho trẻ em

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và mẹo nuôi dạy con cái cùng với các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 1 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang