Dinh dưỡngReviewThực phẩm chức năng

Vitamin B1: công dụng, liều lượng và tác dụng phụ

Vitamin B1, thiamin, hoặc thiamine, cho phép cơ thể sử dụng carbohydrate làm năng lượng. Nó cần thiết cho quá trình chuyển hóa glucose, và nó đóng một vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh, cơ và tim.

Vitamin B1 là một loại vitamin tan trong nước, cũng như tất cả các vitamin thuộc nhóm B.

Vitamin được phân loại theo nguyên liệu mà chúng hòa tan. Một số hòa tan trong nước và một số khác hòa tan trong chất béo. Các vitamin tan trong nước được vận chuyển qua máu. Bất cứ thứ gì cơ thể không sử dụng đều được thải trừ qua nước tiểu.

Điều gì xảy ra khi cơ thể bạn không có đủ vitamin B1

vitaminb1

Sự thiếu hụt thiamine có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng khác nhau của cơ thể bạn, bao gồm cả những chức năng sau:

  • Hệ thần kinh
  • Tim
  • Óc

Rất may, tình trạng thiếu thiamine không phổ biến ở các nước phát triển. Thiếu thiamine rất hiếm ở người lớn khỏe mạnh. Nó phổ biến hơn ở những người có tình trạng y tế cụ thể. Các điều kiện có thể làm giảm nồng độ thiamine bao gồm:

  • Nghiện rượu
  • Bệnh Crohn
  • Chán ăn

Những người đang chạy thận nhân tạo hoặc dùng thuốc lợi tiểu quai cũng có nguy cơ bị thiếu thiamine. Thuốc lợi tiểu quai được kê cho những người bị suy tim sung huyết. Chúng có thể thải thiamine ra khỏi cơ thể, có thể hủy bỏ bất kỳ lợi ích sức khỏe nào. Tim phụ thuộc vào thiamine để hoạt động bình thường. Những người dùng digoxin và phenytoin cũng nên cẩn thận.

Thiếu hụt thiamine có thể dẫn đến hai vấn đề sức khỏe lớn: bệnh beriberi và hội chứng Wernicke-Korsakoff . Beriberi ảnh hưởng đến hô hấp, chuyển động mắt, chức năng tim và sự tỉnh táo. Nguyên nhân là do sự tích tụ axit pyruvic trong máu, đây là tác dụng phụ của việc cơ thể bạn không thể biến thức ăn thành nhiên liệu.

Hội chứng Wernicke-Korsakoff về mặt kỹ thuật là hai chứng rối loạn khác nhau. Bệnh Wernicke ảnh hưởng đến hệ thần kinh và gây suy giảm thị lực, thiếu sự phối hợp cơ bắp và suy giảm tinh thần. Nếu bệnh Wernicke không được điều trị, nó có thể dẫn đến hội chứng Korsakoff. Hội chứng Korsakoff làm suy giảm vĩnh viễn các chức năng ghi nhớ trong não.

Có thể điều trị bệnh bằng cách tiêm hoặc bổ sung thiamine. Điều này có thể giúp đỡ với những khó khăn về thị lực và cơ bắp. Tuy nhiên, thiamine không thể chữa lành tổn thương trí nhớ vĩnh viễn do hội chứng Korsakoff gây ra.

Những lợi ích của vitamin B1

vitaminb1 1

Vitamin B1, hay thiamin, giúp ngăn ngừa các biến chứng trên hệ thần kinh, não, cơ, tim, dạ dày và ruột. Nó cũng tham gia vào dòng chảy của các chất điện giải vào và ra khỏi các tế bào cơ và thần kinh.

Nó giúp ngăn ngừa các bệnh như beriberi, liên quan đến các rối loạn về tim, thần kinh và hệ tiêu hóa.

1. Trao đổi chất

Cơ thể cần Vitamin B1 để tạo ATP, phân tử mang năng lượng chính của cơ thể.

Thiamine giúp chuyển đổi carbohydrate thành glucose , đây là nguồn năng lượng ưa thích mà cơ thể sử dụng để giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru. Nó cũng giúp phân hủy proteinchất béo.

Thiamine đặc biệt cần thiết cho một hệ thống các phản ứng enzyme gọi là pyruvate dehydrogenase, hoạt động để chuyển hóa đường mà chúng ta ăn

2. Chuyển hóa đường

Thiamine (như thiamine diphosphate, dạng hoạt động chính của vitamin) là chất cần thiết để chuyển hóa glucose.

Tỷ lệ người mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2 có thiamine thấp dao động từ 17% đến 79%. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tăng lượng Vitamin B1 sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

3. Miễn dịch

Giống như các vitamin B-complex khác, Vitamin B1 đôi khi được gọi là vitamin “chống căng thẳng” vì nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng của cơ thể để chống lại các điều kiện căng thẳng.

Cho chuột uống Vitamin B1 làm tăng đáng kể chức năng hệ thống miễn dịch

4. Não bộ

Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo mức độ thấp của rối loạn chức năng thiamine và pyruvate dehydrogenase ở bệnh nhân mất điều hòa, một tình trạng gây mất vận động. Điều trị lâu dài cho thấy những cải thiện đáng kể.

Vitamin B1 dường như giúp phát triển vỏ myelin , một lớp áo bao bọc xung quanh dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và chết.

Trong não, nó được yêu cầu bởi cả các tế bào thần kinh và các tế bào hỗ trợ khác trong hệ thần kinh.

Các nghiên cứu khám nghiệm tử thi đã chỉ ra rằng các enzym phụ thuộc thiamine đã làm giảm hoạt động trong não của những người bị bệnh Alzheimer

5. Sức khỏe tim mạch

Thiamine rất quan trọng đối với chức năng của hệ thống tim mạch, và sự thiếu hụt thiamine có thể gây ra suy tim sung huyết.

Trong một đánh giá của 20 nghiên cứu lâm sàng, việc bổ sung thiamine đã cải thiện chức năng tim ở những người bị suy tim.

So với giả dược, việc bổ sung thiamine trong 2 thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên dẫn đến cải thiện đáng kể phân suất tống máu thất trái.

6. Đục thủy tinh thể

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng thiamin có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể . Những nghiên cứu này cho thấy những người ăn nhiều protein cùng với vitamin A, B1, B2 và B3 (hoặc niacin ) trong chế độ ăn uống của họ ít có nguy cơ bị đục thủy tinh thể hơn. Bổ sung đủ vitamin C, E và vitamin B-complex sẽ bảo vệ thêm thủy tinh thể của mắt

7. Tiêu hóa

Thiamine cũng cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa . Vitamin B1 giúp điều chỉnh việc sản xuất axit clohydric, cần thiết để duy trì chức năng tiêu hóa thích hợp.

8. Hội chứng Wernicke-Korsakoff

Thiếu thiamine là nguyên nhân chính gây ra hội chứng Wernicke-Korsakoff (WKS), một chứng rối loạn thần kinh liên quan đến rượu. Uống rượu có thể gây hại cho não thông qua nhiều cơ chế; một trong những cơ chế này liên quan đến việc giảm khả năng cung cấp Vitamin B1 cho não do việc uống rượu liên tục.

9. Beriberi

Thiếu thiamine gây ra bệnh beriberi. Một số triệu chứng bao gồm sưng tấy, ngứa ran hoặc bỏng rát ở bàn tay và bàn chân cũng như khó thở do có chất lỏng trong phổi.

Người dân ở các nước phát triển thường không mắc bệnh beriberi vì thực phẩm chủ yếu như ngũ cốc và bánh mì được tăng cường vitamin B1

Tác dụng phụ của vitamin B1

vitaminb1 2

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây của phản ứng dị ứng : phát ban ; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có một tác dụng phụ nghiêm trọng như:

  • Môi màu xanh;
  • Đau ngực, cảm thấy khó thở;
  • Phân đen, có máu hoặc hắc ín;
  • Ho ra máu hoặc chất nôn trông giống như bã cà phê.

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn có thể bao gồm:

  • Buồn nôn , cảm giác thắt chặt trong cổ họng của bạn;
  • Đổ mồ hôi, cảm thấy ấm áp;
  • Phát ban nhẹ hoặc ngứa;
  • Cảm thấy bồn chồn;
  • Đau hoặc nổi cục cứng khi tiêm thiamine.

Liều lượng vitamin B1 cần

vitaminb1 3

Các liều sau đây đã được nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học:

ĐƯỜNG MIỆNG:

  • Đối với tình trạng thiếu thiamine : Liều thiamine thông thường là 5-30 mg mỗi ngày, chia một lần hoặc chia nhiều lần trong một tháng. Liều điển hình cho sự thiếu hụt nghiêm trọng có thể lên đến 300 mg mỗi ngày.
  • Để giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể : Chế độ ăn uống hàng ngày khoảng 10 mg thiamine đã được sử dụng.
  • Đối với tổn thương thận ở những người mắc bệnh tiểu đường (bệnh thận do tiểu đường) : 100 mg thiamine ba lần mỗi ngày trong 3 tháng đã được sử dụng.
  • Đối với đau bụng kinh (đau bụng kinh) : 100 mg thiamine, một mình hoặc cùng với 500 mg dầu cá, được sử dụng hàng ngày trong tối đa 90 ngày.

Là một chất bổ sung chế độ ăn uống ở người lớn, 1-2 mg thiamine mỗi ngày thường được sử dụng. Chế độ ăn kiêng được khuyến nghị hàng ngày (RDA) của thiamine là: Trẻ sơ sinh 0-6 tháng, 0,2 mg; trẻ sơ sinh 7-12 tháng, 0,3 mg; trẻ em 1-3 tuổi, 0,5 mg; trẻ em 4-8 tuổi, 0,6 mg; bé trai 9-13 tuổi, 0,9 mg; nam giới từ 14 tuổi trở lên, 1,2 mg; trẻ em gái 9-13 tuổi, 0,9 mg; phụ nữ 14-18 tuổi, 1 mg; phụ nữ trên 18 tuổi, 1,1 mg; phụ nữ có thai, 1,4 mg; và phụ nữ cho con bú, 1,5 mg.

BẰNG CÁCH TIÊM:

  • Đối với rối loạn não do nồng độ thiamine thấp (hội chứng Wernicke-Korsakoff) : Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiêm 5-200 mg thiamine một lần mỗi ngày trong 2 ngày.

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang