Dinh dưỡng

Thông tin dinh dưỡng về khoai lang

Khoai lang là một thực phẩm chủ yếu ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng là một nguồn cung cấp chất xơ, kali, vitamin và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác.

Một số người sử dụng thay thế các thuật ngữ “khoai lang” và “khoai mỡ”. Tuy nhiên, chúng không liên quan. Khoai lang có kết cấu khô hơn và hàm lượng tinh bột nhiều hơn với loại khoai khác.

Bài viết này xem xét giá trị dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe có thể có của khoai lang. Nó cũng cung cấp một số lời khuyên về việc kết hợp khoai lang vào chế độ ăn uống, cũng như một số rủi ro sức khỏe.

Thông tin dinh dưỡng về khoai lang

khoai lang

Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời.

Một cốc (200 gram) khoai lang nướng có vỏ cung cấp:

  • Lượng calo: 180
  • Carb: 41,4 gam
  • Chất đạm: 4 gam
  • Chất béo: 0,3 gam
  • Chất xơ: 6,6 gam
  • Vitamin A: 769%
    giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 65% DV
  • Mangan: 50% DV
  • Vitamin B6: 29% DV
  • Kali: 27% DV
  • Axit pantothenic: 18% DV
  • Đồng: 16% DV
  • Niacin: 15% DV

Ngoài ra, khoai lang – đặc biệt là các loại cam và tím – rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do.

Các gốc tự do là những phân tử không ổn định có thể làm hỏng DNA và gây viêm.

Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và lão hóa. Do đó, ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ tốt cho sức khỏe của bạn

Lợi ích sức khỏe

khoai lang0

Ngoài hương vị thơm ngon, khoai lang còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kể. Dưới đây là một số cách mà khoai lang có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Tăng cường hấp thụ chất chống oxy hóa 

Khoai lang, đặc biệt là loại có thịt màu cam, có nhiều beta-carotene, một loại vitamin mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra vitamin A. 5  Beta-carotene được coi là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể bạn. Chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và có thể giúp giảm các bệnh mãn tính. Các nguồn thực phẩm như khoai lang được ưu tiên hơn so với các chất bổ sung để tăng cường lượng chất chống oxy hóa.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Vì khoai lang có nhiều chất xơ nên chúng thường đứng đầu danh sách các loại thực phẩm nên ăn cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Khoai lang chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp làm dịu và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích, bạn nên ăn cả vỏ và ruột của khoai. Da có chất xơ không hòa tan, được coi là chất xơ thô. Và bên trong hoặc “ruột” của khoai có chất xơ hòa tan, làm chậm quá trình tiêu hóa.

Có thể giúp quản lý huyết áp

Khoai lang là một nguồn cung cấp kali tuyệt vời và chế độ ăn giàu kali có thể giúp điều chỉnh mức huyết áp. Nếu mức kali của bạn quá thấp, bạn có thể thấy huyết áp của mình tăng lên. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị tăng huyết áp, đặc biệt khi kết hợp với lượng natri cao. Bằng cách bổ sung các loại thực phẩm như khoai lang, bạn có thể giúp giữ mức kali trong cơ thể và giảm nguy cơ phát triển huyết áp cao.

Hỗ trợ sức khỏe mắt

Ăn khoai lang thường xuyên có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt. Khoai lang rất giàu beta carotene, sau đó được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt và ngăn ngừa mất thị lực. Các nguồn thực phẩm tốt nhất bao gồm sữa, trứng, các loại rau lá xanh, rau và trái cây có màu cam và vàng. Một củ khoai lang nướng còn nguyên vỏ có 1.403 microgam vitamin A, chiếm 156% giá trị hàng ngày (DV).

Rủi ro

khoai lang1

Khoai lang có chứa kali. Lượng kali cao có thể không thích hợp cho những người dùng thuốc chẹn beta . Các bác sĩ thường kê đơn thuốc này cho bệnh tim và chúng có thể khiến nồng độ kali tăng trong máu.

Những người có vấn đề về thận cũng nên lưu ý lượng kali họ tiêu thụ. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại cho những người có vấn đề về thận. Ví dụ, các biến chứng nghiêm trọng có thể phát sinh nếu một người bị suy giảm chức năng thận tiêu thụ nhiều kali hơn mức mà thận của họ có thể xử lý.

Xem thêm: Mất nước và những điều bạn cần biết

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang