Làm đẹp

Bỏ bữa sáng có thực sự không lành mạnh?

“Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày” là câu nói có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội! Cả các hướng dẫn dinh dưỡng hiện nay cũng khuyên chúng ta nên ăn sáng để giúp giảm cân và giảm nguy cơ béo phì. Vậy đâu là vấn đề khi có tới 31 triệu người dân Mỹ thường xuyên bỏ bữa sáng!

Bỏ bữa sáng !

Tôi là người không thích ăn sáng. Nói đúng hơn, tôi chỉ không thích phải ăn ngay sau khi thức dậy. Nếu để lựa chọn, tôi thà ngủ “nướng” thêm một chút thay vì phải dậy sớm để dành thời gian chuẩn bị các món ăn. Chúng ta thường nói rằng “bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày”. Nhưng dường như tôi đã bỏ qua phần lớn bữa ăn quan trọng đó trong cuộc đời của mình!

Có cảm giác như tôi không phải người duy nhất trong số hơn 7,6 tỉ người ngoài kia phải “vật lộn” với bữa sáng. Theo số liệu được thống kê vào năm 2017, có tới gần 25% số người Mỹ thường xuyên bỏ bữa sáng (tương đương khoảng 31 triệu người), con số này với người Canada là gần 40%. Nhiều người thường xuyên bỏ bữa sáng. Và bạn đã tự hỏi: Liệu bỏ bữa sáng (hoặc không thường xuyên ăn sáng) có thực sự không tốt như mọi người vẫn tưởng?

Bỏ bữa sáng là tốt hay xấu
Bỏ bữa sáng là tốt hay xấu

Có lẽ là không! Ít nhất là theo Grace Derocha, một chuyên gia dinh dưỡng, giảng viên khoa tiểu đường và chuyên gia về sức khỏe đã được cấp chứng nhận từ Blue Cross Blue Shield (Hiệp hội chữ thập xanh và khiên xanh) có trụ sở tại Chicago, Hoa Kỳ. “Cá nhân tôi nghĩ rằng việc bỏ bữa sáng là tốt hay xấu còn tùy thuộc vào từng trường hợp, với từng bệnh nhân cụ thể,”

Derocha còn cho biết. “Với những bệnh nhân bị tiểu đường và có lượng đường trong máu thấp vào buổi sáng, tôi chắc chắn muốn họ ăn vào buổi sáng. Nếu ai đó làm công việc chân tay hoặc sinh viên, tôi cũng muốn họ ăn sáng bởi nghiên cứu cho thấy sinh viên sẽ tiếp thu hiệu quả hơn nếu ăn sáng”.

Nhân viên văn phòng có thể bỏ bữa sáng

“Chúng ta thường truyền tai nhau rằng bữa sáng rất lành mạnh. Tuy nhiên, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy người trưởng thành bắt buộc phải ăn sáng. Mặc dù vậy, theo cách cơ thể hoạt động, có một số lý do để bạn nên ăn sáng, và cũng có một số lý do để bạn không cần ăn sáng”.

Một trong những lý do hấp dẫn nhất để bạn nên ăn sáng có lẽ là điều mà chúng ta đã được nghe rất nhiều lần trước đây (bữa ăn quan trọng nhất). “Bữa sáng được gọi là bữa sáng bởi nó phá vỡ nhanh chóng trạng thái của cơ thể, giúp cơ thể chuyển từ trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái hoạt động,” theo Derocha. “Ngoài ra, có nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng thường không thích ăn bữa phụ vào buổi đêm, do đó có thể giúp giảm hoặc duy trì cân nặng hiệu quả”.

bua sang 1

Một số người cho rằng ăn sáng “khởi động” quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, đó đều chỉ là lý thuyết chưa được chứng minh. Trên thực tế, quá trình trao đổi chất được đề cập đến ở đây là tác dụng nhiệt của thực phẩm. Đó là sự gia tăng lượng calo bị đốt cháy xảy ra sau khi bạn ăn.

Tuy nhiên, điều quan trọng đối với sự trao đổi chất lại là tổng lượng thức ăn được tiêu thụ trong suốt cả ngày. Điều này khiến cho không có sự khác biệt ở thời điểm hoặc tần suất bạn ăn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng không có sự khác biệt về lượng calo được đốt cháy trong 24 giờ giữa người ăn hoặc bỏ bữa sáng.

Bên cạnh đó, dù bạn có tin hay không, việc bỏ bữa sáng cũng có một vài lợi ích. “Có người nói với tôi rằng họ chỉ không cảm thấy đói vào buổi sáng. Và tôi cho rằng nếu một người đã hiểu rõ cơ thể của họ, và biết rằng họ sẽ ổn nếu ăn một bữa phụ vào giữa buổi sáng hoặc trước buổi trưa thì điều đó cũng chẳng sao. Điều quan trọng là bạn phải lắng nghe cơ thể,” Derocha giải thích.

khoong bo bua sang

Thêm nữa, có một số bằng chứng cho thấy việc nhịn ăn sáng không liên tục có tác dụng trong việc giảm cân. Trên thực tế, bỏ bữa sáng là một phần trong nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn và đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm lượng calo và cải thiện sự trao đổi chất của cơ thể.

Mặc dù vậy, như đã nói, việc nhịn ăn gián đoạn và/hoặc bỏ bữa sáng không phù hợp với tất cả mọi người. Một số người có thể có tác động tích cực với phương pháp này trong khi một số khác lại cảm thấy đau đầu, giảm lượng đường trong máu, và thiếu tập trung.

Cơ thể có tốt hơn không nếu ăn bữa phụ hoặc bỏ bữa sáng hoàn toàn?

Là người luôn phải “vật lộn” với bữa sáng, tôi trở thành fan hâm mộ của café latte vào buổi sáng. Tôi cho rằng một chút dinh dưỡng từ sữa và café là đủ cho một bữa sáng nhiều năng lượng. Nó ngon và siêu hiệu quả.

ca phe sang

Nhưng đây có thực sự là một bữa sáng lành mạnh? “Tôi không ghét nó!” Derocha khẳng định. “Tôi cũng đã làm điều tương tự. Khi pha café, tôi sẽ thêm nhiều sữa, không phải kem, để cảm thấy như tôi đang nhận được một lượng protein và canxi cần thiết. Nhưng vấn đề mà mọi người nên biết đó là các loại sữa thay thế (như) sữa hạnh nhân, sữa hạt điều, sữa đậu nành và sữa dừa không cung cấp protein giống như sữa thông thường”.

Bên cạnh đó cô còn nói thêm rằng:”Tôi sẽ cho thêm một chút đường và trong cốc café latte của mình. Đó cũng là điều khiến tôi lo lắng khi mọi người uống café hoặc trà. Thêm nữa, uống café khi bụng đói cũng không thực sự lành mạnh bởi về lâu dài, nó sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.”

Theo Nitin Makadia, chuyên gia đến từ hãng dược hàng đầu của Anh, LloydsPharmacy, café (ngay cả khi đã khử caffein) được cho thấy có thể kích thích sản xuất axit. Do đó, thường xuyên sử dụng café khi bụng rỗng sẽ có nguy cơ dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày.

tra sang

Nhìn chung, nếu bạn cảm thấy căng thẳng và không có thời gian cho bữa sáng, đừng quá lo lắng bởi vẫn còn rất nhiều lựa chọn “ăn liền” khác. Derocha gợi ý bạn nên sử dụng sữa chua, một miếng trái cây, một miếng phô mai ít béo, một số loại hạt hoặc trứng luộc. Bạn cũng có thể chuẩn bị tất cả thực đơn này vào dịp cuối tuần và có thể thưởng thức bữa sáng mà không cần mất quá nhiều.

Trên đây là bài viết Bỏ bữa sáng có thực sự không lành mạnh? của Nghiền Làm Đẹp. Hãy để lại đánh giá và bình luận của bạn để nói lên cảm nhận của bạn. Mọi đánh giá của bạn sẽ góp phần cho bài viết sau của nghienlamdep.vn chất lượng và có giá trị hơn. Cảm ơn các bạn!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem thêm: Các bước chăm sóc da ban đêm vào mùa thu

Xem thêm: Gluten: Chế độ ăn kiêng như nào?

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 4 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Đọc thêm
Đóng
Nút quay lại đầu trang