Dinh dưỡng

Dinh dưỡng nước tương và sức khỏe

Nước tương là một loại gia vị châu Á có nguồn gốc từ hơn 2000 năm trước ở Trung Quốc. Có nhiều loại nước tương khác nhau, nhưng loại bạn có thể thấy ở hầu hết các siêu thị là nước tương Nhật Bản hoặc shoyu. Shoyu thường mỏng và trong hơn một số loại tương khác. Nó có thể là sáng hoặc tối.

Theo truyền thống, nước tương được làm bằng tay theo quy trình của Nhật Bản gọi là honjozo . Trong quá trình này, đậu nành được lên men và sau đó các thành phần khác như lúa mì hoặc lúa mạch được thêm vào. Hỗn hợp được để lên men và sau đó thêm nước muối. Ngày nay, các phương pháp thương mại được sử dụng để tạo ra nhiều thương hiệu mà bạn thấy trên các kệ hàng.

Nước tương truyền vị umami hoặc vị mặn cho thực phẩm. Nó cũng làm cho thức ăn mặn hơn. Trong khi có các loại nước tương có hàm lượng natri thấp hơn trên thị trường, hầu hết các loại nước tương đều có hàm lượng natri rất cao và không mang lại lợi ích dinh dưỡng đáng kể.

Dinh dưỡng về nước tương

nước tương

Thông tin dinh dưỡng sau đây do USDA cung cấp cho một muỗng canh (16g) nước tương.

  • Lượng calo : 8,5
  • Chất béo : 0,1g
  • Natri : 879mg
  • Carbohydrate : 0,8g
  • Chất xơ : 0,1g
  • Đường : 0,06g
  • Chất đạm : 1,3g

Carb

Một muỗng canh nước tương chỉ cung cấp 8,5 calo và dưới một gam (0,8g) carbohydrate. Có rất ít đường (0,06g) hoặc chất xơ (0,1g) trong nước tương. Nếu bạn tiêu thụ một gói nước tương (chẳng hạn như gói mà bạn thường nhận được khi gọi đồ ăn mang đi của Châu Á), bạn sẽ tiêu thụ một phần nhỏ hơn, chỉ 9 gam, do đó bạn sẽ tiêu thụ ít calo, carbs và đường hơn .

Không có chỉ số đường huyết hoặc tải trọng đường huyết được ghi lại đối với nước tương. Nhưng vì kích thước khẩu phần nói chung rất nhỏ và vì nó chứa ít carbohydrate, nên có khả năng tác động đến lượng đường trong máu là tối thiểu. Thực phẩm đậu nành nói chung được cho là có phản ứng đường huyết tương đối thấp.

Chất béo

Nước tương rất ít chất béo, chỉ cung cấp 0,1g cho mỗi khẩu phần.

Chất đạm

Nước tương cung cấp một lượng nhỏ protein, khoảng 1,3g trong mỗi khẩu phần một muỗng canh.

Vitamin và các khoáng chất

Vì nước tương được tiêu thụ với số lượng nhỏ như vậy nên nó không phải là nguồn cung cấp vitamin hoặc khoáng chất tốt. Vi chất dinh dưỡng quan trọng duy nhất là natri. Theo dữ liệu của USDA, một khẩu phần một muỗng canh cung cấp 879 miligam natri.

Lợi ích sức khỏe

nước tương0

Các loại thực phẩm như nước tương được tiêu thụ với số lượng rất nhỏ không có khả năng mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể. Bao gồm đậu nành trong chế độ ăn uống của bạn với các loại thực phẩm như đậu phụ hoặc đậu nành có thể mang lại lợi ích vì đậu nành có chứa  isoflavone , một phytoestrogen tương tự như hormone estrogen.

Nước tương có chứa isoflavone và có một số bằng chứng cho thấy quá trình ngâm và lên men được sử dụng để làm nước tương có thể giúp tăng sinh khả dụng của isoflavone. Nhưng bạn không có khả năng tiêu thụ đủ nước tương để đạt được những lợi ích đáng kể và bất kỳ lợi thế nào bạn đạt được cần phải được cân bằng bởi những nhược điểm tiềm ẩn của việc tiêu thụ quá nhiều natri.

Cũng có một số bằng chứng hạn chế cho thấy nước tương có thể cung cấp lợi ích chống oxy hóa. Nhưng nghiên cứu còn hạn chế và mâu thuẫn. Có những thực phẩm khác có khả năng cung cấp nhiều lợi ích chống oxy hóa đáng kể hơn, chẳng hạn như trái cây và rau quả.

Dị ứng

nước tương1

Đậu nành là một dị ứng phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em. Những người dị ứng với lúa mì, đậu (các loại đậu), sữa hoặc thực phẩm khác cũng có thể bị dị ứng với đậu nành.

Các triệu chứng của dị ứng đậu nành từ nhẹ, bao gồm phát ban hoặc ngứa trong và xung quanh miệng, đến các phản ứng nghiêm trọng bao gồm sốc phản vệ, có thể đe dọa tính mạng. Những người bị dị ứng với đậu nành không nên tiêu thụ nước tương vì nó là nguyên nhân phổ biến.

Tác dụng phụ

Một số người nên thận trọng khi tiêu thụ nước tương. Những người bị bệnh celiac hoặc nhạy cảm với gluten không phải celiac nên cẩn thận khi chọn nước tương, vì nhiều nhãn hiệu được làm từ lúa mì và có chứa gluten. Tuy nhiên, có một số thương hiệu sản xuất nước tương tamari không có lúa mì.

Những người đang theo dõi lượng natri của họ nên thận trọng khi tiêu thụ nước tương. Một số nhãn hiệu có chứa tới 900 miligam natri trở lên. Khuyến cáo rằng người lớn tiêu thụ không quá 2.300 miligam natri mỗi ngày. Họ đề xuất giới hạn lý tưởng là 1.500 mg mỗi ngày hoặc ít hơn, đặc biệt là đối với những người bị huyết áp cao.

Cuối cùng, nước tương có chứa bột ngọt (MSG). MSG là muối natri của một axit amin được gọi là axit glutamic. Axit glutamic tự nhiên có trong một số thực phẩm bao gồm cả nước tương. FDA coi MSG là “được công nhận là an toàn” (GRAS), tuy nhiên, có một số báo cáo về các triệu chứng bao gồm đau đầu hoặc buồn nôn sau khi ăn thực phẩm có chứa MSG.

Xem thêm: Tảo bẹ: Lợi ích, dinh dưỡng và tác dụng phụ

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang