Sống khỏeDinh dưỡng

Có nên ăn nội tạng động vật không?

Nội tạng động vật bao gồm: óc, tim, gan, thận (bầu dục), dạ dày, ruột… Thông thường chúng ta hay ăn tim, gan, bầu dục dạ dày của lợn, gà, ngan, vịt, ngoài ra còn ăn tim gan của trâu bò nhưng ít hơn. Trên thực tế có quan niệm cho rằng không nên ăn gan động vật, vì gan là cơ quan thải độc, khi ăn gan sẽ độc hại cho cơ thể.

Hoặc một số người cho rằng “ ăn gì bổ nấy” như: ăn óc bổ óc, ăn tim bổ tim, ăn thận bổ thận…. Cho nên khi bị bệnh ở cơ quan nào thì mua các phủ tạng tương ứng của động vật về ăn cho bổ và chữa bệnh. Điều này có đúng không? Hãy cùng nghienlamdep.vn tìm hiểu thực hư này nhé!

Các loại nội tạng phổ biến nhất bao gồm:

Gan: Gan là cơ quan giải độc. Nó được coi là cơ quan giàu dinh dưỡng nhất trong các loại thịt nội tạng, chúng còn được gọi là “vitamin tổng hợp tự nhiên”.

Lưỡi: Lưỡi cũng có thể coi như một dạng thịt cơ. Đó là một miếng thịt mềm và ngon do hàm lượng chất béo cao.

nột tạng 1

Tim: Tim động vật có vẻ trông như không ăn được, nhưng nó thực sự nạc và ngon.

Thận: Giống như con người, động vật có vú có hai quả thận. Vai trò của chúng là lọc chất thải và độc tố ra khỏi máu.

Não: Não được coi là một món ngon và là một nguồn axit béo omega-3 phong phú.

Dạ dày: Dạ dày cũng là một món nội tạng được cho là khá ngon và hấp dẫn, được nhiều người ưa thích.

Dinh dưỡng trong nội tạng động vật

Chất dinh dưỡng trong các nội tạng động vật là khác nhau, tùy thuộc vào loại động vật và loại nội tạng. Nhưng hầu hết các nội tạng đều cực kỳ bổ dưỡng, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thịt động vật.

Nội tạng đặc biệt giàu vitamin B, chẳng hạn như vitamin B12 và folate. Chúng cũng giàu khoáng chất, bao gồm sắt, magie, selen và kẽm, và các vitamin tan trong chất béo quan trọng như vitamin A, D, E và K.

Ngoài ra nội tạng là một nguồn protein tuyệt vời, cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần để hoạt động hiệu quả.

tiết canh

Nhưng nhược điểm chủ yếu của các loại phủ tạng là chứa nhiều chất béo đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao nhất là trong óc, gan và bầu dục.

Tim, gan, bầu dục có tác dụng cung cấp sắt để chống thiếu máu thiếu sắt rất tốt cho trẻ em và phụ nữ mang thai cũng như phụ nữ lứa tuổi sinh đẻ. Các loại nội tạng này cung cấp nhiều vitamin A có tác dụng bổ mắt tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em.

Nhưng ngược lại vì các loại nội tạng đều chứa nhiều cholesterol nên không phù hợp với người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá: tăng cholesterol máu, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh goute, bệnh thận, người thừa cân – béo phì…Cho nên người cao tuổi thì nên ăn hạn chế, còn người mắc các bệnh kể trên không nên ăn các loại nội  tạng này.

Quan niệm “ ăn gì bổ nấy” có đúng không?

Quan niệm “ăn gì bổ nấy” là không đúng vì không có cơ sở khoa học. Ví dụ có người cho răng ăn óc bổ óc cho nên khi bị đau đầu thì mua óc về ăn, hoặc cho trẻ em ăn óc để thông minh là không đúng. Trong óc lợn có hàm lượng chất đạm thấp chỉ bằng một nửa gan hoặc thịt, cá, nhưng hàm lượng cholesterol lại rất cao, chỉ cần ăn 100g óc lợn lượng cholesterol đã  gấp 8 lần nhu cầu hàng ngày (một ngày mỗi người chỉ nên ăn khoảng 250 – 300mg cholesterol).

Cho nên những người đau đầu mà nguyên là do tăng huyết áp thì ăn óc là cực kì nguy hiểm. Trẻ em cần nhiều chất đạm để phát triển trí não, còn ăn quá nhiều chất béo thì có thể gây thừa cân – béo phì còn ảnh hưởng đến phát triển trí não.

nội tạng tim lợn

Một số quan niệm ăn thận bổ thận cũng hoàn toàn không đúng, nhất là những người bị suy thận cần ăn giảm chất đạm, đặc biệt bệnh thận hư nhiễm mỡ thường bị rối loạn chuyển hoá lipit, lượng cholesterol trong máu tăng cao mà lại ăn nhiều thận ( bầu dục) thì lại càng làm cho bệnh nặng thêm. Hay quan niệm ăn tim bổ tim cũng vậy, người bị bệnh tim mach thường hay có tăng  huyết áp, xơ vữa động mạch, nếu cứ ăn nhiều tim sẽ làm cholesterol máu tăng cao rất nguy hiểm.

Còn ăn gan có thật sự là độc hay không? Gan là loại phủ tạng chứa nhiều chất đạm nhất, lại chứa nhiều vitamin A và sắt rất tốt cho trẻ em bị thiếu máu và suy dinh dưỡng, như vậy ăn gan là tốt chứ không phải là độc.

Có điều phải chọn mua gan của những động vật không bị bệnh: gan màu đỏ sẫm tươi, không có nốt sần trên mặt gan, khi mua về cắt lát mỏng rửa sạch bằng nước lạnh rồi lấy giấy ăn thấm khô hết máu ứ trong gan, như vậy các chất độc có trong máu của gan đã bị loại bỏ chỉ còn các tế bào gan giàu chất dinh dưỡng.

Thịt nội tạng có làm tăng cholesterol không?

Nội tạng rất giàu cholesterol. Hàm lượng cholesterol cao dẫn tới tới tắc động mạch và các bệnh khác về tim mạch. Trong 100 gram não bò chứa 1.033% lượng cholesterol so với khuyến cáo, trong khi thận và gan lần lượt là 239% và 127% so với khuyến cáo.

chelesterol

Tuy nhiên, cholesterol được sản xuất bởi gan. Khi bạn ăn thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ đáp ứng bằng cách sản xuất ít hơn. Do đó, thực phẩm giàu cholesterol chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến tổng lượng cholesterol trong máu của bạn. Hơn nữa, lượng cholesterol từ thực phẩm chỉ có ảnh hưởng nhỏ, nếu có, đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một phân tích gần đây đã tổng quan 40 nghiên cứu về tiêu thụ cholesterol trong chế độ ăn uống và nguy cơ sức khỏe, đã kết luận rằng cholesterol trong chế độ ăn uống không liên quan nhiều đến bệnh tim hoặc đột quỵ ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Tuy nhiên, cũng có một nhóm nhỏ các cá nhân – khoảng 30% dân số – nhạy cảm với cholesterol trong chế độ ăn uống. Đối với những người này, tiêu thụ thực phẩm giàu cholesterol có thể gây ra sự gia tăng tổng lượng cholesterol trong cơ thể.

Tóm lại, ăn nội tạng động vật tốt với người này nhưng lại có thể không tốt đối với người khác. Trẻ em, phụ nữ có thai cho con bú, người thiếu máu thiếu sắt, thanh thiếu niên và người trẻ tuổi nên ăn các loại phủ tạng, nhưng khi ăn cũng chỉ nên vừa phải, mỗi tuần ăn 2 – 3 lần, mỗi lần ăn từ 50 – 70g đối với người lớn, còn trẻ em chỉ ăn từ 30 – 50g/bữa.

Khi mua nên chọn loại còn tươi, ấn vào mặt gan, tim dẻo còn đàn hồi tốt, bề mặt nhẵn, không mua các loại gan có màu vàng hoặc tím sẫm, có mùi hôi. Tốt nhất biết được nguồn gốc các loại phủ tạng này từ nơi giết mổ đã qua kiểm dịch từ những con vật khoẻ mạnh không mắc bệnh.

Đối với những người cao tuổi, thừa cân – béo phì nên ăn hạn chế, người mắc các bệnh tăng mỡ máu, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh goute,  thận hư nhiễm mỡ, suy tim thì không nên ăn các loại phủ tạng.

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem tiếp: Đậu nành có làm giảm cholesterol ‘xấu’ không?

Xem thêm: Cách dùng BCAA đúng cách

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 2 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang