Dinh dưỡng

Chế độ ăn Microbiome: Có lợi gì cho đường ruột cơ thể

Chế độ ăn microbiome là ý tưởng của tiến sĩ Raphael Kellman để khuyến khích vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển trong đường tiêu hóa. Giữ cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh là điều cần thiết cho sức khỏe con người.

Bài báo này xem xét cách thức hoạt động của chế độ ăn kiêng, những gì liên quan đến nó, các loại thực phẩm nên ăn và tránh, và nghiên cứu cho biết gì.

Chúng ta cũng sẽ xem xét những ưu và nhược điểm của chế độ ăn microbiome.

Làm thế nào nó hoạt động

Chế độ ăn uống microbiome

Chế độ ăn vi sinh là một chương trình ba giai đoạn bắt đầu bằng chế độ ăn loại bỏ , loại bỏ các loại thực phẩm “kích hoạt” phổ biến như đậu nành, ngô, trứng và sữa. Chế độ ăn kiêng trở nên ít hạn chế hơn khi bạn di chuyển qua các giai đoạn và đến cuối giai đoạn ba, bạn nên ăn một chế độ ăn chủ yếu thân thiện với đường ruột.

Giai đoạn 1: Bốn bước

  1. Loại bỏ: Những người ăn kiêng được khuyên nên loại bỏ bất kỳ và tất cả các loại thực phẩm, hóa chất và chất độc có thể góp phần làm mất cân bằng hệ vi sinh vật. Điều này bao gồm tất cả các loại thực phẩm đã qua chế biến, thêm đường, hormone, kháng sinh và thuốc trừ sâu.
  2. Sửa chữa: Khuyến khích những người ăn kiêng ăn một phần lớn thực phẩm thực vật và thực phẩm bổ sung để giúp chữa lành đường ruột sau nhiều năm bị tổn hại bởi các loại thực phẩm chế biến và độc tố.
  3. Thay thế: Ăn các loại thảo mộc và gia vị và uống các chất bổ sung có thể thay thế axit dạ dày và men tiêu hóa của bạn bằng các chất chất lượng cao hơn.
  4. Bổ sung vi khuẩn: Ăn thực phẩm có hàm lượng probiotic và prebiotic cao để tái tạo lại đường ruột của bạn với các vi khuẩn có lợi.

Giai đoạn một rất hạn chế và có lẽ không cần thiết đối với hầu hết mọi người. Trong giai đoạn 21 ngày này, bạn bắt buộc phải tránh một lượng lớn thực phẩm, bao gồm đậu nành, sữa, ngũ cốc, trứng, các loại đậu, trái cây và rau giàu tinh bột. Bạn cũng không thể tiêu thụ bất kỳ đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo , thực phẩm đóng gói, chất độn hoặc phẩm màu.

Thực phẩm chính được khuyến khích trong giai đoạn một là thực phẩm hữu cơ, giàu prebiotic, chẳng hạn như măng tây, tỏi, tỏi tây và hành tây; và thực phẩm lên men như dưa bắp cải và sữa chua, những thực phẩm giàu probiotics.

Giai đoạn 2: Tăng cường trao đổi chất

Giai đoạn 28 ngày này cho phép bạn linh hoạt hơn một chút dựa trên giả định rằng 21 ngày đầu tiên giúp đường ruột của bạn phát triển mạnh mẽ hơn. Sữa, trứng nuôi thả rông, các loại đậu và ngũ cốc không chứa gluten có thể được bổ sung trở lại vào chế độ ăn uống của bạn trong giai đoạn hai. Bạn cũng có thể bắt đầu ăn lại một số loại trái cây và rau quả giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai lang và chuối.

Trong giai đoạn hai, bạn vẫn cần tránh một số loại thực phẩm, nhưng chỉ 90%  thời gian. Về cơ bản, điều này có nghĩa là ba đến bốn lần một tuần, bạn có thể thưởng thức những thực phẩm được cho là có hại cho đường ruột (đậu nành, ngô, khoai tây, v.v.).

Giai đoạn 3: Điều chỉnh trọn đời

Đến giai đoạn ba, ruột của bạn sẽ được chữa lành hoàn toàn hoặc gần như đến thời điểm đó. Giai đoạn ba là giai đoạn duy trì của chế độ ăn uống vi sinh, trong đó bạn có thể thêm lại nhiều loại thực phẩm hơn nữa. Lifetime Tune-Up được đặt tên phù hợp bởi vì những người ăn kiêng vi sinh được khuyến khích duy trì cách ăn này suốt đời.

Các lợi ích tiềm năng khác

Chế độ ăn uống microbiome0

Chế độ ăn kiêng Microbiome có thể cung cấp thêm các lợi ích sức khỏe.

Lợi ích chính là nó khuyến khích ăn nhiều trái cây, rau, chất béo lành mạnh, protein nạc và các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác. Nó cũng khuyến nghị hạn chế thêm đường cũng như thực phẩm chế biến và chiên.

Bất chấp những tuyên bố rằng đường ruột khỏe mạnh hơn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giảm cảm giác thèm ăn và thúc đẩy giảm cân , nghiên cứu ở người để xác nhận rằng những lợi ích này là thiếu.

Điều đó nói rằng, Chế độ ăn kiêng Microbiome có xu hướng tự nhiên ít chất béo nhưng giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ – có thể góp phần giảm cân mà không cần tính calo hoặc đo kích thước khẩu phần.

Bằng cách cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn, Chế độ ăn uống Microbiome cũng có thể bảo vệ chống lại nhiều loại bệnh.

Chúng bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, hội chứng chuyển hóa, ung thư ruột kết, bệnh Alzheimer và trầm cảm.

Hơn nữa, hệ vi sinh vật có nhiệm vụ biến chất xơ thành các axit béo chuỗi ngắn giúp tăng cường thành ruột và hệ thống miễn dịch của bạn.

Thành ruột khỏe hơn có thể giúp ngăn chặn các chất không mong muốn xâm nhập vào cơ thể của bạn và kích thích phản ứng miễn dịch.

Thuốc bổ sung

Chế độ ăn uống microbiome1

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, chế độ ăn uống microbiome khuyến nghị các chất bổ sung sau trong giai đoạn 1:

  • Chất kháng khuẩn : Chúng bao gồm berberine, axit caprylic, tỏi, chiết xuất hạt bưởi và dầu oregano để tiêu diệt mầm bệnh.
  • Axit và enzym: Các chất bổ sung có chứa các enzym tiêu hóa, chẳng hạn như protease, lipase và amylase, giúp phân hủy protein, chất béo và carbohydrate trong thực phẩm. Chế độ ăn kiêng cũng khuyến nghị dùng giấm táo để kích thích sản xuất axit dạ dày.
  • Các chất bổ sung lót ruột: Chúng có thể bao gồm kẽm, vitamin D , glutamine, marshmallow, quercetin và cây du trơn, trong số những chất khác, có lợi cho niêm mạc ruột.
  • Probiotics: Đây phải là những sản phẩm có 50–200 tỷ vi khuẩn với các chủng như Lactobacillus acidophilus , Rhamnosus , Plantarum , bifidobacteria và Acidophilus reuteri .

Chế độ ăn uống microbiome2

Ưu điểm

Thúc đẩy lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng: Chế độ ăn uống vi sinh khuyến khích mọi người chọn thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, quả mọng, rau, cá, các loại hạt và protein nạc. Tất cả các nhóm thực phẩm này đều cung cấp vô số vitamin và khoáng chất, và chúng đều có đặc tính tăng cường sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe đường ruột: Đặc biệt hơn, trái cây và rau trong chế độ ăn uống vi sinh là những thực phẩm thân thiện với đường ruột. Măng tây, tỏi tây, hành tây, atisô, dưa cải bắp, kim chi, củ cải, bơ, trái cây họ cam quýt và nhiều hơn nữa đều có chất prebiotic hoặc probiotic. Prebiotics và probiotics kết hợp với nhau để đạt được sức khỏe đường ruột tối ưu.

Giới hạn lượng đường nạp vào cơ thể: Lượng đường dồi dào trong chế độ ăn uống của bạn có thể là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh và triệu chứng, chẳng hạn như thờ ơ, khó tập trung và thay đổi tâm trạng. Bằng cách hạn chế lượng đường của bạn , chế độ ăn uống có hệ vi sinh vật có thể giúp cải thiện hoạt động hàng ngày của bạn.

Có thể hỗ trợ giảm cân: Bởi vì chế độ ăn uống microbiome yêu cầu bạn ăn chủ yếu là trái cây, rau và protein nạc, nó vốn có thể giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn vẫn có thể dư thừa calo ngay cả khi bạn đang ăn những thực phẩm lành mạnh.

Có thể bảo vệ chống lại bệnh tật: Một số thực phẩm có tác dụng thân thiện với hệ vi sinh vật cũng có tác dụng bảo vệ chống lại một số bệnh. Ví dụ, tiêu thụ nhiều hơn các loại hạt và hạt có liên quan đến việc giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành, sỏi mật (ở cả nam và nữ) và bệnh tiểu đường ở phụ nữ. Bằng chứng hạn chế cũng cho thấy tác dụng có lợi đối với tăng huyết áp, ung thư và viêm.

Ngoài ra, hệ vi sinh vật của bạn rất quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái đỉnh cao – vì vậy bằng cách nuôi dưỡng hệ vi sinh vật của bạn, bạn cũng nuôi dưỡng khả năng chống lại bệnh tật.

Nhược điểm

Hạn chế: Chế độ ăn vi sinh có thể rất hạn chế, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Hầu hết mọi người thường không cần thiết phải cắt bỏ nhiều loại thực phẩm như giai đoạn đầu tiên yêu cầu. Ngô, đậu nành, trứng, ngũ cốc, các loại đậu và sữa có thể có một vị trí rất lành mạnh trong chế độ ăn của hầu hết mọi người.

Đắt tiền: Chế độ ăn vi sinh khuyến khích thực phẩm hữu cơ, thịt thả rông và trứng không có lồng. Những loại thực phẩm này có thể đắt hơn nhiều so với các loại thực phẩm truyền thống của chúng, vì vậy chi phí có thể là một yếu tố hạn chế đối với nhiều người theo chế độ ăn vi sinh.

Tuyên bố không có cơ sở: Các tuyên bố về sức khỏe liên quan đến đường ruột bị phóng đại quá mức và chưa được chứng minh bằng bằng chứng độc lập. Chế độ ăn kiêng nói chung chưa được nghiên cứu đầy đủ về hiệu quả, hiệu quả và độ an toàn.

Xem thêm: Hạnh nhân có tốt cho việc giảm cân

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang