ReviewSống khỏe

Ảnh hưởng của Caffeine đối với cơ thể

Caffeine là một chất kích thích và là loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi ngày, hàng triệu người tiêu thụ nó để tăng cường tỉnh táo, giảm mệt mỏi và cải thiện khả năng tập trung và tập trung.

Giữa những lầm tưởng và tranh cãi về việc caffeine tốt hay xấu đối với chúng ta, bằng chứng cho thấy uống cà phê vừa phải có thể mang lại cả lợi ích và rủi ro.

Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều caffeine có thể không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, xu hướng gần đây thêm caffeine vào đồ uống và đồ ăn nhẹ không tự nhiên chứa nó đã làm dấy lên những lo ngại mới.

Bài viết này sẽ xem xét những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của caffeine và khả năng xảy ra quá liều caffeine.

Ảnh hưởng đến tim

caffeine

Nói một cách dễ hiểu, tác dụng kích thích của caffeine làm tăng nhịp tim. Nghiên cứu cho thấy mức độ caffein mà nhịp tim bị ảnh hưởng đáng kể là 400 miligam, tương đương với khoảng bốn tách cà phê pha.

Đối với hầu hết những người uống caffeine ở mức độ vừa phải, điều này không nhất thiết có hại – nhưng đối với những người dễ bị lo lắng, điều này có thể làm tăng khả năng xảy ra phản ứng hoảng sợ, vì caffeine cũng làm tăng lo lắng và những người trải qua phản ứng hoảng sợ thường lo lắng họ đang gặp phải một cơn đau tim.

Ở liều lượng cao hơn, caffeine có thể gây ra nhiều tác động đáng kể hơn đến tim bằng cách thay đổi tốc độ và nhịp tim đều đặn. Đây được gọi là nhịp tim nhanh hoặc rối loạn nhịp tim và có thể nghiêm trọng. Nếu bạn nghĩ rằng nhịp tim của mình bất thường, hãy đến bác sĩ kiểm tra.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu caffeine có làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch về lâu dài hay không. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có nguy cơ gia tăng các vấn đề tim mạch ở cả nam giới hoặc phụ nữ liên quan đến lượng caffeine, nhưng các khuyến nghị hiện tại là những người đã có vấn đề về tim nên tránh caffeine.

Vì các nghiên cứu khác cho thấy những tình trạng này có thể trầm trọng hơn do caffeine và các chất kích thích khác . Điều này bao gồm trẻ em có vấn đề về tim mạch, những trẻ có thể tiếp xúc với caffein qua nước ngọt và nước tăng lực.

Hệ thống tiêu hóa và bài tiết

caffeine

Caffeine làm tăng lượng axit trong dạ dày của bạn và có thể gây ra chứng ợ nóng hoặc khó chịu ở dạ dày . Caffeine bổ sung cũng không được lưu trữ trong cơ thể bạn. Nó được xử lý trong gan và thải ra ngoài qua nước tiểu. Đây là lý do tại sao bạn có thể đi tiểu nhiều hơn ngay sau khi uống caffeine.

Nếu bạn gặp các vấn đề về dạ dày, chẳng hạn như trào ngược axit hoặc loét, hãy hỏi bác sĩ xem bạn có sử dụng caffeine không.

Giảm cân

caffeine

Caffeine có thể thúc đẩy giảm cân hoặc ngăn ngừa tăng cân, có thể bằng cách:

  • Ngăn chặn sự thèm ăn và tạm thời giảm ham muốn ăn
  • Kích thích sinh nhiệt, do đó cơ thể tạo ra nhiều nhiệt và năng lượng hơn từ việc tiêu hóa thức ăn

Các sản phẩm giảm cân được bán trên thị trường là chất sinh nhiệt có thể chứa caffeine và ma hoàng, hoặc ma hoàng.

Nghiên cứu đã không xác nhận kết quả lâu dài.

Ảnh hưởng đến mật độ xương

caffeine

Tiêu thụ nhiều cà phê có liên quan đến chứng loãng xương ở nam giới và phụ nữ. Tiêu thụ nước ngọt ở trẻ em có liên quan đến khối lượng xương thấp hơn, mặc dù điều này dường như được giải thích ít nhất là do những trẻ uống nhiều nước ngọt cũng có lượng sữa thấp hơn.

Ở phụ nữ lớn tuổi, một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa lượng caffeine cao và mật độ xương thấp hơn, trong khi ở phụ nữ trẻ hơn, điều này có vẻ đặc biệt quan tâm khi phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai chỉ chứa progesterone như depot medroxyprogesterone acetate hoặc Depo Provera.

Chức năng não

caffein4

Caffeine ảnh hưởng đến các thụ thể adenosine trong não. Cà phê cũng chứa chất chống oxy hóa polyphenol và những chất này cũng hoạt động trên nhiều con đường khác nhau.

Các nghiên cứu đã gợi ý rằng uống cà phê có thể giúp tăng cường một số kỹ năng tư duy và làm chậm sự suy giảm tinh thần do tuổi tác.

Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận điều này.

Biểu diễn thể thao

caffein5

Caffeine có thể cải thiện hiệu suất thể chất trong quá trình tập luyện sức bền.

Cơ quan An Toàn Thực Phẩm Châu Âu (EFSA) công nhận rằng caffein có thể làm tăng hiệu suất hoạt động bền bỉ, khả năng chịu đựng và giảm khả năng gắng sức.

Tuy nhiên, tác động của việc tập thể dục cường độ cao trong thời gian ngắn vẫn chưa thể xác định được.

Liều lượng và tác dụng phụ

caffein6

Lượng caffeine được khuyến nghị lên đến 400 miligam mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh.

Thanh thiếu niên nên hạn chế không quá 100 mg caffeine mỗi ngày. Phụ nữ mang thai nên giới hạn lượng caffein hàng ngày của họ ở mức dưới 200 mg caffein mỗi ngày, vì tác động của caffein đối với em bé chưa được biết đầy đủ.

Tuy nhiên, những gì tạo nên một lượng caffeine an toàn khác nhau đối với tất cả mọi người dựa trên độ tuổi, cân nặng và sức khỏe tổng thể.

Thời gian bán thải trung bình của caffeine trong máu từ 1,5 đến 9,5 giờ. Điều này có nghĩa là có thể mất từ ​​1,5 đến 9,5 giờ để mức độ caffeine trong máu của bạn giảm xuống một nửa lượng ban đầu. Khoảng thời gian bán thải trung bình rộng này khiến cho việc biết chính xác lượng caffeine có thể dẫn đến quá liều là rất khó.

Tác dụng phụ

Tác dụng chính của Caffeine đối với cơ thể là làm tăng cảm giác tỉnh táo và tỉnh táo tạm thời, nhưng nó cũng có thể gây ra các triệu chứng khó chịu.

Tiêu thụ hơn 400 mg caffeine mỗi ngày có thể dẫn đến:

  • Bồn chồn và run rẩy
  • Giấc ngủ bị gián đoạn
  • Nhịp tim nhanh hoặc không đều
  • Huyết áp cao
  • Đau đầu
  • Hồi hộp hoặc lo lắng
  • Chóng mặt
  • Sự phụ thuộc
  • Mất nước
  • Cáu gắt
  • Ợ nóng
  • Đau bụng , tiêu chảy và buồn nôn
  • Run cơ

Caffeine làm tăng giải phóng axit trong dạ dày, đôi khi dẫn đến đau bụng hoặc ợ chua.

Caffeine có thể can thiệp vào chu kỳ giấc ngủ. Tình trạng mất ngủ có tính chất tích lũy, và ngay cả những lần giảm nhỏ hàng đêm cũng có thể tăng thêm và ảnh hưởng đến sự tỉnh táo và hiệu suất vào ban ngày.

Xem thêm: 7 thói quen cho giấc ngủ ngon

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Đọc thêm
Đóng
Nút quay lại đầu trang