Sống Khỏe

Sự Khác Biệt Giữa Leg Press Và Squat

Leg press và squa là hai bài cũng không thể bỏ qua, cho dù bạn là người tập thể hình, vận động viên cử tạ Olympic hay chỉ là người muốn xây dựng kích thước và sức mạnh cơ thể. Sự thật là cả hai bài tập đều có lợi thế khi xây dựng sức mạnh và khối lượng cơ bắp. Tương tự như vậy, nó cũng có những hạn chế và rủi ro.

Leg press và squat: những cái hay

Squat

1. Squat là một bài tập phức hợp nó đã được chứng minh sự hiệu quả trong việc xây dựng cơ bắp lẫn sức mạnh.

2. Squat đốt cháy nhiều calo hơn so với máy chạy bộ hỗ trợ trong việc giảm mỡ hiệu quả.

3. Squat được coi là bài xây dựng sức mạnh chính trong các bộ môn thể thao. Huấn luyện viên sức mạnh từ tất cả các môn thể thao sử dụng squat với vận động viên của họ để xây dựng sức mạnh cơ thể, do đó nó đã được thử và thử nghiệm trên nhiều bối cảnh thể thao để hoạt động.

4. Squat cải thiện kỹ năng cân bằng và phối hợp : Squat phụ thuộc vào việc sử dụng trọng lượng tự do, vì vậy người nâng phải kiểm soát từng yếu tố của chuyển động và tìm sự cân bằng của chúng trong khi tập luyện.

5. Squat cải thiện khả năng nhảySquat đã được chứng minh là tăng hiệu suất trong bài kiểm tra nhảy thẳng đứng sau 15 tuần tập luyện.

6. Squat cải thiện sức mạnh cốt lõi có tác dụng ổn định vị trí cột sống trong quá trình squat.

7. Squat là một dạng dễ sửa đổi ,nó có nhiều biến thể để thử và lựa chọn sao cho phù hợp với từng cá nhân.

8. Squat là một chuyển động phức tạp bạn cần có thời gian tập luyện và học hỏi ở những người có kinh nghiệm.

9. Squat cần có người hỗ trợ : nếu bạn đang tập nặng hay muốn thử mức tạ mới  thì cần có người đứng sau hỗ trợ không thì rất dễ tai nạn

10. Squat đòi hỏi mức độ linh hoạt ở mắt cá chân, hông và đầu gối. Mỗi khớp này sẽ đòi hỏi sự uốn cong sâu ở dưới cùng của squat, vì vậy nếu khả năng di chuyển tự nhiên của bạn thiếu, sẽ khó có thể squat sâu cho đến khi nó được cải thiện được nó.

Leg press

1. Đối với những người bi vấn đề vè cột sống thì leg press là một lựa chọn tuyệt vời để tập luyện.

2. Leg press là một bài đòi hỏi ít năng lượng tổng thể dẫn đến ít gây mệt mỏi và thời gian phục hồi nhanh hơn giữa các bài tập.

3.  Chuyển động của leg press được xậy dựng ở góc 45 độ, dẫn đến có thể đẩy nặng hơn so với bình thường.

4. Leg press có thể phù hợp cho một số người chân dài cũng như khó khăn trong việc squat.

5. Leg press dễ học hơn và hầu như việc chấn thương trong leg press cũng ít hơn so với squat.

6. Chỉ nhắm mục tiêu đến xây dựng nhóm cơ, nếu bạn đang tìm kiếm bài tập đề gắn bó thì dám chắc bạn sẽ chọn squat.

Leg press và Squat : nhóm cơ được sử dụng nhiều nhất ?

Squat được coi là chuyển động hỗn hợp nhắm vào đùi trước  và các nhóm cơ bổ trợ đùi sau, đùi trong và vùng cơ core… còn leg press thì như một dạng cô lập ,tấn công chủ yếu vào đùi trước và 1 phần do vị trí dặt chân.

Nhìn chung, squat tạo ra hoạt động cơ tứ đầu và gân kheo lớn hơn so với bất kỳ biến thể nào của leg press.

Khi so sánh các biến thể nhấn chân khác nhau với nhau , vị trí chân cao rộng thường kích hoạt nhiều vào nhóm đùi sau hơn


Vì vậy, trong khi leg press cô lập đùi trước nhiều hơn bất kỳ nhóm cơ bắp nào khác trong khi thực hiện bài tập đó, nghiên cứu kết luận rằng squat có khả năng là một bài tập tốt hơn để nhắm mục tiêu cả cơ đùi trước  và gân kheo vì sự kích hoạt cơ bắp lớn hơn giữa hai bài tập.

Squat gây căng thẳng cho đầu gối nhiều hơn vì một phần nó giúp cơ bắp hoạt động nhiều hơn và kích hoạt nhiều hơn, do đó khớp thường gặp căng thẳng lớn hơn.
Điểm quan trọng là squat đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao hơn để thực hiện hiệu quả và giữ an toàn cho khớp.

Leg press và squat: hormone cơ thể

Một trong những lợi ích của việc rèn luyện sức mạnh là nâng cao một số ‘hormone tốt’, chẳng hạn như testosterone và hormone tăng trưởng . Những hormone này giúp bạn:

  • Xây dựng cơ bắp
  • Giảm mỡ cơ thể
  • Tăng thời gian phục hồi
  • Tăng khối lượng xương
  • Tăng sức chịu đựng
  • Cải thiện tâm trạng

Khi chúng ta thực hiện leg press hay squat, một sự cân nhắc có thể là liệu có một phản ứng khác nhau về hormone giữa 2 động tác. Nói cách khác, có sự gia tăng lớn hơn testosterone hoặc hormone tăng trưởng sau khi thực hiện leg press hoặc squat.


Trong một nghiên cứu năm 2014 của Shaner và cộng sự , người ta đã kết luận rằng ngay cả ở cường độ và xếp hạng tương tự của nỗ lực nhận thức, squat đã tạo ra một phản ứng nội tiết tố lớn hơn trong cả testosterone và hormone tăng trưởng so với leg press

Leg press và squat: sức mạnh đạt được

Có thể nói tập leg press không làm cho bạn mạnh hơn trong squat hay ngược lại cũng vậy.
1. Nếu bạn là vận đống viên muốn cạnh tranh trong thành tích thể thao thì bạn muốn tập trung vào squat nhiều hơn.

2. Còn nếu bạn muốn xây dựng cơ tứ đầu vì cảm thấy nó chưa đủ hoặc vẫn thiếu thì bạn tập trung vào leg press

Ngoài ra, chỉ vì bạn thường có thể leg press nặng hơn so với squats, đó không phải là dấu hiệu cho thấy bạn leg press  tốt hơn để tăng sức mạnh cơ thể so với squat. Điều này là do squat phụ thuộc vào sự ổn định, cân bằng và phối hợp tốt hơn.

Suy cho cùng leg press hay squat thì cả hai bài đều tối ưu trong tập luyện, cả hai đều xây dựng sức mạnh lẫn cơ bắp. Nếu chọn thì tôi sẽ chọn cả hai, còn nếu phải chọn một trong 2 thì squat vẫn tối ưu hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *