Dinh dưỡng

Mọi thứ bạn cần biết về calo rỗng

Nhiều loại thực phẩm và đồ uống hiện đại chứa calo rỗng. Đây là những calo đến từ thực phẩm có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng.

Tìm hiểu về cách nhận biết lượng calo rỗng có thể giúp một người lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn.

Bài viết này xem xét lượng calo rỗng là gì, thực phẩm và đồ uống nào chứa chúng và cách ăn để có giá trị dinh dưỡng tốt hơn.

Xác định calo rỗng

calo rỗng

Để biết loại thực phẩm nào chứa calo rỗng, bạn cần đọc nhãn. Những gì bạn đang tìm kiếm là chất béo rắn và đường bổ sung.

Chất béo rắn là chất béo ở trạng thái rắn ngay cả ở nhiệt độ phòng. Chúng bao gồm những thứ như bơ…

Đường bổ sung là đường, thường là siro, được thêm vào thực phẩm khi chúng được chế biến. Những thành phần này có thể làm cho thức ăn ngon – thực tế là rất tốt.

Vấn đề là ngay cả khi một loại thực phẩm có mùi vị tuyệt vời, nó có thể không cung cấp cho cơ thể bạn những gì nó cần để phát triển.

“Rỗng” nghĩa đen là “không chứa gì”. Khi nói đến thực phẩm, rỗng có nghĩa là thực phẩm đó chứa ít hoặc không có các vitamin hoặc khoáng chất thiết yếu. Nói cách khác, những thực phẩm này không cung cấp giá trị gì cho cơ thể bạn ngoài lượng calo tạo ra cân nặng dư thừa.

Tránh

  • Các món ăn như bánh đóng gói, bánh quy và bánh rán chứa cả đường bổ sung và chất béo rắn.
  • Đồ uống như soda, đồ uống thể thao và nước tăng lực, và đồ uống trái cây có chứa thêm đường.
  • Phô mai, kem và các loại sữa giàu chất béo khác chứa một lượng chất béo rắn tốt.
  • Các loại thịt như xúc xích, xúc xích, thịt xông khói và sườn chứa chất béo rắn.
  • Thức ăn nhanh – như pizza, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, sữa lắc, v.v. – thường chứa cả đường bổ sung và chất béo rắn.
  • Kẹo cứng và kẹo thanh có thể chứa cả đường bổ sung và chất béo rắn.

Rắc rối với thực phẩm rỗng calo

calo rỗng1

Các nhà khoa học trên khắp thế giới đồng ý rằng có ít nhất 40 chất dinh dưỡng thiết yếu cho sức khỏe con người . Nghiên cứu cho thấy rằng nhiều người đang thiếu một số chất dinh dưỡng quan trọng. Đa số mọi người không nhận đủ canxi, vitamin E, chất xơ và kali, và phần lớn người lớn bị thiếu vitamin A và C và magie.

Điều này rất có ý nghĩa vì bằng chứng khoa học chứng minh rằng việc nạp đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp bảo vệ đáng kể chống lại tăng cân, lão hóa sớm và các bệnh mãn tính nguy hiểm khác.

Tất cả những gì bất kỳ ai phải làm là nhìn vào vòng eo ngày càng nở nang của quốc gia này để biết rằng sự thiếu hụt chất dinh dưỡng không phải do chúng ta không ăn đủ. Thủ phạm thực sự là chất lượng dinh dưỡng kém của những gì chúng ta ăn – thực phẩm chứa quá nhiều calo và thiếu dinh dưỡng. Nói tóm lại, nhiều người trong chúng ta thừa ăn nhưng thiếu dinh dưỡng vì chúng ta ăn quá nhiều calo rỗng .

Để loại bỏ lượng calo rỗng khỏi chế độ ăn, trước tiên bạn cần biết liệu bạn có đang ăn chúng hay không. Thuật ngữ calo rỗng dùng để chỉ một nhóm thực phẩm cung cấp ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng nhưng vẫn chứa calo – thường là rất nhiều calo! Điều đó làm cho thuật ngữ này hơi lừa dối, bởi vì calo trong những loại thực phẩm này thực sự là bất cứ thứ gì ngoại trừ “rỗng”. Một lựa chọn điển hình của các loại thực phẩm không chứa calo bao gồm bánh ngọt, bánh nướng, bia, nước ngọt, kẹo và khoai tây chiên.

Vì bạn phải nhận được 40 chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt, nên cơ thể bạn cần bạn hấp thụ một lượng calo nhất định mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều calo hơn cơ thể bạn có thể sử dụng, bạn sẽ tăng cân và có thể thừa hưởng tất cả những hậu quả đã biết đi kèm với bệnh béo phì. Và nếu bạn ăn quá ít chất dinh dưỡng (thiếu hụt chất dinh dưỡng), bạn có thể gặp các vấn đề sức khỏe do thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết và có thể bị suy dinh dưỡng.

Nguyên tắc về calo rỗng

calo rỗng2

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu calo rỗng mỗi ngày? Tốt nhất là càng ít càng tốt. Nhận calo từ trái cây tươi, bổ dưỡng, rau và protein tự nhiên sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng bền vững và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, có thể cân bằng giữa ăn uống lành mạnh và lựa chọn thực phẩm kém thuận lợi hơn.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (USDA) đã đưa ra các tiêu chuẩn để hạn chế số lượng calo rỗng mà chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Giới hạn dựa trên độ tuổi và giới tính.

  • Trẻ em (2–8 tuổi) : 120 calo mỗi ngày
  • Trẻ em (9–13 tuổi) : 120–250 calo mỗi ngày
  • Trẻ em gái (14–18 tuổi) : 120–250 calo mỗi ngày
  • Bé trai (14–18 tuổi) : 160–330 calo mỗi ngày
  • Phụ nữ trưởng thành : 120–250 calo mỗi ngày
  • Đàn ông trưởng thành : 160–330 calo mỗi ngày

Những khuyến nghị này giả định rằng calo rỗng là   lượng calo tiêu thụ thêm sau khi bạn đã đạt được mức tiêu thụ các chất dinh dưỡng và nhóm thực phẩm quan trọng khác được khuyến nghị.

Thật không may, calo rỗng rất dễ ăn quá mức và theo thời gian, điều này có thể góp phần làm tăng cân quá mức hoặc thậm chí là suy dinh dưỡng (khi không được cân bằng các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn yêu cầu).

Thực phẩm để ăn thay thế

calo rong4

Các chuyên gia khuyến cáo rằng mọi người nên lấy khoảng 30% lượng calo hàng ngày từ chất béo và tiêu thụ không quá sáu đến chín muỗng cà phê đường bổ sung.

Các loại thực phẩm tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh chủ yếu được tìm thấy trong chu vi cửa hàng tạp hóa của bạn. Nhiều người trong số họ không có bao bì vì chúng đến từ mặt đất hoặc không được xử lý. Do đó, chúng không chứa chất béo và đường bổ sung.

Các loại thực phẩm lành mạnh

  • Trái cây tươi – táo, cam, quả mọng, chuối, dưa
  • Rau, tươi hoặc đông lạnh – cà rốt, rau lá xanh, bông cải xanh, củ cải đường
  • Ngũ cốc nguyên hạt – bánh mì nguyên cám, gạo lứt, mì ống nguyên hạt
  • Protein nạc – trứng, đậu, cá, các loại hạt, thịt gia cầm và các loại thịt nạc khác
  • Các loại đậu – đậu và đậu lăng
  • Sữa – sữa ít béo, pho mát và sữa chua

Một số loại thực phẩm này, như đồ tươi sống, không có nhãn mác. Đối với những điều đó, bạn có thể muốn tìm kiếm các thuật ngữ của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) như “không thêm đường” hoặc “ít chất béo” hoặc “thực phẩm ít calo”. Để có những nhãn này, thực phẩm phải đáp ứng các nguyên tắc nhất định có nghĩa là thực phẩm không có bất kỳ chế biến, thay đổi hoặc định dạng đặc biệt nào.

Xem thêm: Những điều cần biết về chế độ ăn ít protein

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang