Sống khỏeLàm đẹpReview

Trái cây sấy khô và những tác dụng không ngờ

Trái cây sấy khô được biết đến là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là phái nữ. Các loại trái cây như mít, mơ, mận, nho, cà rốt.. sau khi được loại bỏ nước thì tập trung nhiều chất xơ và giàu dinh dưỡng. Đây cũng là nguồn thực phẩm giàu chất oxy hóa và vitamin B-folate. Tuy nhiên trái cây sấy khô có thực sự tốt không?

Lợi ích sức khỏe của trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô chứa nhiều chất dinh dưỡng

Các loại trái cây khô phổ biến nhất hiện nay là nho khô, mận, mơ, chuối, táo,… Vì xử lý bằng cách sấy khô nhằm tách nước khỏi quả nên lượng đường (glucose và fructose), dinh dưỡng sẽ cô đọng phần lớn trong thịt quả. Đây là một nguồn bổ sung năng lượng rất hiệu quả cho vận động viên hay người lao động trí óc.

Tùy theo trọng lượng, hoa quả sấy chứa 3,5 lần vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi. Miếng hoa quả khô nhỏ cũng cung cấp đủ tỷ lệ dinh dưỡng được khuyến nghị hàng ngày, theo nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Mỹ

Trái cây sấy khô chứa nhiều chất dinh dưỡng

Trái cây sấy khô thường chứa rất nhiều chất xơ và là một nguồn chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là polyphenol. Chất chống oxy hóa polyphenol có liên quan đến lợi ích sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu, sức khỏe tiêu hóa tốt hơn, giảm tổn thương oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Một số trường hợp ngoại lệ, hàm lượng vitamin C có thể giảm đáng kể khi sấy khô trái cây.

Nho khô giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Nho khô là một loại trái cây sấy khô chứa chất xơ, kali và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Nho khô có giá trị chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) từ thấp đến trung bình và chỉ số insulin thấp. Điều này có nghĩa là việc ăn nho khô không gây ra sự đột biến lớn về lượng đường trong máu hoặc insulin sau bữa ăn. Các nghiên cứu cho thấy nho khô có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe như:

  • Hạ huyết áp
  • Tăng cảm giác no
  • Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu
  • Giảm các dấu hiệu viêm và cholesterol trong máu

Nho khô giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh

Nho khô có thể là một trong những loại trái cây sấy khô an toàn đối với người bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim nếu ăn với liều lượng vừa phải.

Mận khô có thể giúp bạn chống táo bón

Mận khô là một loại trái cây sấy khô rất bổ dưỡng, giàu chất xơ, kali, beta-carotene (vitamin A) và vitamin K. Mận khô được biết đến với tác dụng nhuận tràng tự nhiên nhờ vào hàm lượng chất xơ cao và một loại rượu đường gọi là sorbitol. Mận khô thậm chí được đánh giá hiệu quả hơn trong việc làm giảm táo bón so với psyllium, một loại thuốc trị táo bón chứa chất xơ.

Mận khô

Mận khô còn chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể ức chế quá trình oxy hóa của cholesterol LDL và giúp ngăn ngừa bệnh tim và ung thư. Mận khô cũng rất giàu khoáng chất tự nhiên boron, có thể giúp chống loãng xương. Hơn nữa, việc ăn mận không gây tăng đột biến lượng đường trong máu

Chà là khô có thể tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai

Chà là khô có vị ngọt ngào chứa nhiều chất xơ, kali, sắt và một số hợp chất thực vật. Trong số tất cả các loại trái cây sấy khô, chà là khô là một trong những nguồn chất chống oxy hóa phong phú nhất, góp phần làm giảm thiệt hại của quá trình oxy hóa trong cơ thể. Chà là khô có chỉ số đường huyết thực phẩm thấp nên không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu.

Chà là khô

Chà là đã được nghiên cứu có lợi cho phụ nữ mang thai và chuyển dạ. Khi bạn ăn chà là thường xuyên trong vài tuần cuối của thai kỳ có thể giúp tạo điều kiện cho cổ tử cung giãn nở, cũng như giảm các cơn chuyển dạ giả. Chà là cũng được phát hiện trên động vật và ống nghiệm cho thấy có thể chữa vô sinh ở nam giới, nhưng nghiên cứu này hiện vẫn chưa có nhiều cơ sở để kiểm chứng.

Trái cây sấy khô mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe nhờ vào hàm lượng cao các dinh dưỡng, tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều để tránh các tác hại về sức khỏe.

Tác hại của trái cây sấy khô bạn nên lưu ý

Bên cạnh những lợi ích, trái cây sấy khô có thể gây một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sau đây:

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường tự nhiên

Trái cây sấy khô có chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể. Do nước đã được loại bỏ khỏi trái cây sấy khô nên lượng đường và calo sẽ tăng lên theo trọng lượng. Vì lý do này, trái cây sấy khô có lượng calo và đường cao hơn trái cây tươi bao gồm glucose và fructose. Dưới đây là hàm lượng đường tự nhiên của một số loại trái cây sấy khô:

  • Mơ khô: 53%
  • Nho khô: 59%
  • Mận khô: 38%
  • Sung khô: 48%
  • Chà là khô: 64 – 66%

đường tự nhiên

Khoảng 22 – 51% hàm lượng đường này là fructose. Việc ăn nhiều fructose có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bao gồm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Để làm cho một số trái cây sấy khô thêm phần ngọt ngào và hấp dẫn, đôi khi nhà sản xuất phủ thêm đường hoặc sirô trước khi sấy khô, còn được gọi là “kẹo” trái cây. Đường bổ sung có khả năng gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và thậm chí là ung thư.

Trái cây sấy khô có vị ngọt nên dễ khiến bạn ăn quá nhiều, điều này có thể dẫn đến dư thừa lượng đường và calo. Để tránh dùng trái cây sấy khô có chứa nhiều đường, bạn cần phải đọc kỹ các thành phần và thông tin dinh dưỡng có trên bao bì.

Trái cây sấy khô có thể chứa hợp chất độc hại

Một số nhà sản xuất thêm chất bảo quản gọi sulfite vào trái cây sấy khô làm cho trái cây khô trông hấp dẫn hơn, ngăn ngừa sự đổi màu, đặc biệt là các loại trái cây có màu sắc rực rỡ như mơ và nho khô.

Một số người nhạy cảm với sulfite sau khi ăn có thể bị đau dạ dày, phát ban da và lên cơn hen. Để tránh ăn sulfite, bạn không nên chọn trái cây sấy khô có màu sắc sáng, rực rỡ. Bên cạnh đó, nếu trái cây sấy khô được bảo quản và xử lý không đúng cách cũng có thể bị nhiễm nấm, aflatoxin và các hợp chất độc hại khác gây hại cho sức khỏe của bạn.

Cách ăn trái cây sấy đúng cách

Uống cùng với nước: Chất xơ giúp bạn toát mồ hôi nhưng nếu bị mất nước, chất xơ sẽ hấp thụ bất kỳ chất lỏng nào trong cơ thể bạn. Kết quả dẫn tới chứng táo bón do cơ thể thiếu nước. Do đó, hãy cố gắng nhấp nháp một chút nước trong khi ăn để đảm bảo không bị táo bón.

uống nước

Chia khẩu phần ăn hợp lý: Hãy sử dụng một túi nhựa hoặc hộp đựng sau đó phân chia trái cây sấy thành các khẩu phần hợp lý, không ăn quá nhiều một loại quả cùng lúc.

Ăn kết hợp bổ sung protein: Khi bạn ăn trái cây sấy với các thực phẩm ăn nhanh giàu protein, chất béo như các loại hạt hoặc sữa chua, lượng đường hấp thụ vào cơ thể từ trái cây sấy giảm đi đáng kể.

Như vậy, trái cây sấy khô cũng có mặt lợi và mặt hại phụ thuộc vào cách bạn ăn với liều lượng bao nhiêu cũng như chất lượng của thực phẩm. Mặc dù trái cây sấy khô cung cấp chất xơ, chất oxy hóa và dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng bạn hãy nhớ dùng ở mức vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

Trên đây là bài viết Trái cây sấy khô và những tác dụng không ngờ của Nghiền Làm Đẹp. Hãy để lại đánh giá và bình luận của bạn để nói lên cảm nhận của bạn. Mọi đánh giá của bạn sẽ góp phần cho bài viết sau của nghienlamdep.vn chất lượng và có giá trị hơn. Cảm ơn các bạn!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem thêm: 15 loại kem dưỡng da tay an toàn, hiệu quả cho chị em

Xem thêm: 6 loại sữa tắm cho làn da mềm mại vào mùa đông

 

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 1 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Đọc thêm
Đóng
Nút quay lại đầu trang