Làm đẹpDa đẹp

Cách khắc phục và chống rạn da khi mang thai

Đa số mẹ bầu không thể biết hiện tượng rạn da khi mang thai xuất hiện khi nào. Tùy theo cơ địa của từng người, các vết rạn da sẽ lớn dần cũng như nhiều hơn khi tuổi thai càng lớn và cân nặng của mẹ càng tăng nhanh.

Bình thường, các sợi collagen và elastin có thể đàn hồi căng ra và co lại theo ý muốn nên không gây bị rạn da. Nhưng ở phụ nữ mang thai, sự thay đổi của cơ thể diễn ra quá nhanh khiến các vùng da mỏng như bụng, đùi, mông không kịp giãn ra, các sợi collagen và elastin không kịp đàn hồi để thích nghi gây ra tình trạng đứt gãy collagen và liên kết mà hình thành nên các vết rạn da.

Biểu hiện của rạn da:

Rạn da không gây đau. Tuy nhiên, ở những người có nguy cơ rạn da, dấu hiệu lâm sàng sớm thường gặp là cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở các vùng có nguy cơ rạn da như bụng, mông, đùi, ngực. Sau đó trên da sẽ bắt đầu xuất hiện những đường nứt nhỏ, hơi căng bóng hơn so với các vùng da thường xung quanh.

Vết rạn ban đầu có màu hồng nhạt, sau đó dần dần tím thẫm rồi lâu ngày sẽ chuyển thành màu trắng hoặc thâm.

rạn da trong thai kì
Rạn da trong thai kì và sau thai kì

Tùy theo cơ địa mỗi người cũng như khả năng phục hồi collagen và elastin sau sinh mà mức độ rạn da ở mỗi người là khác nhau. Có người rạn ít, có người rạn nhiều, vết rạn có thể nông hoặc sâu, rạn dài hay ngắn, vết rạn ngang hay rạn dọc theo thành bụng.

Mang thai là thiên chức thiêng liêng đối với mỗi người phụ nữ. Trong hành trình dài 9 tháng với con, các mẹ dễ mắc phải các vấn đề về da. Trong đó, rạn da là hiện tượng thường gặp nhất. Chính vì vậy, nếu đang gặp phải vấn đề rạn da trong thai kỳ thì bạn cũng đừng quá lo lắng. Hãy bình tĩnh và tìm hiểu cùng  nghienlamdep.vn “điểm danh” các cách phòng chống rạn da dưới đây nhé.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ chống rạn da

Các cơn ốm nghén khiến mẹ bầu không màng đến chuyện ăn uống. Vì vậy, cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng trở thành nguyên nhân gây ra các vết rạn da.

Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai
Dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Một số thực phẩm giàu vitamin A, vitamin E, Vitamin C và omega 3 là những thức ăn tốt cho da của mẹ bầu. Bên cạnh đó, đừng quên bổ sung các thực phẩm giàu kẽm, collagen và gelatin trong quá trình mang thai. Đây là những khoáng chất tốt cho sức khỏe và chống rạn da. Vì vậy, các mẹ bầu hãy bổ sung những khoáng chất này trong thực đơn hằng ngày.

Nếu khẩu phần dinh dưỡng không đáp ứng được đầy đủ lượng khoáng chất cần thiết, các mẹ mới cần bổ sung bằng viên uống tổng hợp. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để an toàn cho mẹ và bé.

Uống đủ nước, hạn chế các thức ăn có hại

Nước luôn là thành phần quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là làn da của mỗi người. Do đó các bà bầu cần phải uống nhiều nước mỗi ngày, ngay cả khi không khát. Điều này giúp lưu thông máu dễ dàng, thanh lọc cơ thể và cấp ẩm cho da, chống rạn da.

Uống nhiều nước và hạn chế ăn đồ ăn có hại giúp chống rạn da
Uống nhiều nước và hạn chế ăn đồ ăn có hại giúp chống rạn da

Hãy đảm bảo làn da bạn không bị mất nước bằng cách uống đủ uống mỗi ngày. Tuy nhiên, không phải loại thức uống nào các nàng cũng có thể uống. Các mẹ bầu cần tránh xa cà phê, trà, rượu bia và cả thuốc lá. Chúng vừa không tốt cho làn da bạn, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn con.

Giữ cân nặng ở mức vừa phải

Bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn là điều cần thiết trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, tăng cân quá nhanh lại chính là nguyên nhân gây rạn da ở mẹ bầu. Ở Nhật, bác sĩ quản lý cân nặng của thai phụ rất kỹ nên có khi đến tuần thứ 25 thai phụ chỉ mới tăng khoảng 5 đến 6 kg. Vì vậy, kể cả khi bạn đang mang thai và có quyền tăng cân thì cũng hãy giữ cho cơ thể tăng cân vừa phải. 10 đến 15 kg là mốc hợp lý nếu mẹ bầu mang thai đơn. Còn nếu mang song thai, mẹ bầu đừng nên vượt qua mốc 20kg.

Giữ gìn cân nặng góp phần chống rạn da cho mẹ mang thai
Giữ gìn cân nặng góp phần chống rạn da cho mẹ mang thai

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mẹ phải ăn ít đi để kìm hãm việc tăng cân. Hãy lên một chế độ ăn uống hợp lý theo chỉ dẫn của bác sĩ để vừa tăng cân điều độ, vừa đảm bảo có đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển.

Tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên

Tập thể dục nhẹ giúp da săn chắc, chống rạn

Tập thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần ngăn ngừa chống rạn da khi mang thai. Nếu mẹ thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao thì trong giai đoạn thai kỳ các vết rạn da sẽ xuất hiện rất ít. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải duy trì tập thể dục điều độ, vừa sức và tập theo chế độ của bà bầu. Điều này sẽ đảm bảo tốt cho sức khỏe nhưng không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

Ngủ đủ giấc và tránh áp lực

Ngủ đủ giấc và giảm stress
Ngủ đủ giấc và hạn chế stress cũng góp phần rất lớn cho mẹ bầu không bị rạn da

Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể bạn cũng như giúp da có thời gian nghỉ ngơi và hồi phục. Mẹ bầu nên đảm bảo ít nhất 6h mỗi đêm và có một giấc ngủ trưa ngắn khoảng 30 phút. Ngoài ra, đừng tác động xấu đến da và sức khỏe nếu bị stress trong thời gian mang thai. Hãy bỏ qua hết mọi muộn phiền, lo lắng để cơ thể được thư giãn, nghỉ ngơi, hồi phục và có sức sống trở lại.

Dưỡng ẩm chống rạn da

buoi kem duong am

Dưỡng ẩm cho da bụng, ngực và hông giúp làm tăng thêm tính đàn hồi của da. Đây là bí quyết của các mẹ bầu Nhật giúp phòng chống rạn da hiệu quả. Mẹ bầu cần lưu ý một số điều về dưỡng ẩm sau:

    • Lựa chọn những sản phẩm dành riêng cho mẹ bầu với sự tư vấn của chuyên gia.
    • Chú ý dưỡng ẩm cho da trễ nhất là từ tháng thứ 4 hay tháng thứ 5.
    • Chú ý tránh thoa kem mạnh tay, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ .
    • Thoa kem dưỡng da sau khi tắm xong sẽ giúp kem thẩm thấu vào da tốt hơn.

Massage chống rạn da

Massage là một cách để bạn có thể tránh được rạn da ở mẹ bầu. Hoạt động này giúp cho máu lưu thông, làn da trở nên mềm mại, tươi tắn hơn. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm chống rạn da như: dầu dừa, gel lô hội, bơ hạt mỡ, chanh, lòng trắng trứng, khoai tây hoặc sữa tươi.

Massage giúp chống rạn da
Massage giúp da khỏe, chống rạn da

Quy trình dưỡng da bằng phương pháp massage cho mẹ bầu như sau:

    • Tắm xong, lau người sạch sẽ.
    • Xịt 1 lớp nước khoáng lên toàn thân.
    • Thoa tinh dầu lên bụng, ngực, hông, massage nhẹ nhàng cho dầu thấm đều vào cơ thể.
    • Sử dụng miếng bông gòn để vệ sinh vùng ngực và đầu ngực.
    • Tiếp theo, thoa dưỡng ẩm lên người để cho da mát mẻ, dịu dàng hơn. Cuối cùng xịt thêm 1 lớp nước khoáng và để cho cơ thể khô tự nhiên.

Một số sản phẩm giúp hỗ trợ và chống rạn da trước và sau khi mang bầu, các mẹ có thể tham khảo nhé:

BioOil

Kem chống rạn da Bio Oil
Kem chống rạn da Bio Oil

Lý do hầu hết các mẹ đều hài lòng khi sử dụng BioOil là do đây là sản phẩm chống rạn da duy nhất có chứa dầu PurCellin, có tác dụng giúp dễ dàng hấp thụ sâu vào da, tăng độ ẩm cho da, giúp da đàn hồi tốt hơn. Ngoài ra, sự kết hợp của Vitamin A, Vitamin E, tinh dầu calendula, hoa oải hương, hương thảo và hoa cúc giúp BioOil có mùi hương vô cùng dễ chịu và dễ dàng sử dụng.

Dầu cọ Bemum

Dầu cọ Bemum chống rạn da
Dầu cọ Bemum chống rạn da

Dầu cọ Bemum có khả năng dưỡng ẩm, làm mềm da, tăng sự đàn hồi từ đó đem lại hiệu quả phòng rạn da khá cao cho mẹ bầu. Không những vậy, dầu cọ còn chứa hàm lượng vitamin E tự nhiên rất cao, trong đó 75% là nhóm tocotrienols, đây là chất tự nhiên cực hiếm có khả năng liên kết collagen, làm mờ vết rạn da khi mang thai và sau sinh, ổn định lại cấu trúc da, giúp da săn chắc hơn.

Kem chống rạn Trilastin

Kem chống rạn Trilastin
Kem chống rạn Trilastin

Trilastin được cho là có sức mạnh ma thuật giúp tăng sự đàn hồi tối đa cho da mà không hề làm da bị rạn nứt. Hầu hết các mẹ đã sử dụng Trilastin đều cho biết loại kem này giúp thẩm thấu vào da rất nhanh mà không hề gây nhờn, bóng cho da. Đây là ưu điểm tuyệt vời khiến nhiều chị em thích thú. Loại kem này cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa ngáy trên da với Paraben, 15 loại tinh dầu và các chất chiết xuất khác.

Kem chống rạn Clarins

Kem chống rạn Clarins
Kem chống rạn Clarins

Theo thống kê, có tới 96% người dùng cho biết làn da của họ trở nên mềm mịn hơn chỉ sau 4 tuần sử dụng. Kem chống rạn Clarins với chiết xuất từ quả mọng crowberry có mùi hương dịu nhẹ, thanh mát khá dễ chịu khi sử dụng. Đặc biệt loại kem này không gây bết dính, bí rít cho làn da, thấm hút khá tốt, dễ dàng sử dụng cho tất cả các loại da nữa nhé.

 

Một số người thấy những vết rạn là xấu xí. Thế nhưng, một số bà mẹ lại thấy những vết rạn trên cơ thể mình mang nhiều ý nghĩa. Dù sao, những vết rạn cũng sẽ không biến mất hoàn toàn dù bạn đã cải thiện chúng đến mức nào. Vậy thì hãy đón chào chúng như một “tấm huân chương” cho hành trình làm mẹ đầy ý nghĩa của mình.

Trên đây là bài viết Cách khắc phục và chống rạn da khi mang thai của Nghiền Làm Đẹp. Hãy để lại bình luận và đánh giá của bạn để bài viết sau của nghienlamdep.vn được tốt hơn. Cảm ơn các bạn!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách làm đẹp da khác cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Xem thêm: Tại sao collagen suy giảm theo thời gian

Xem thêm: Gluten: Chế độ ăn kiêng như nào?

 

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 1 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang