Dinh dưỡngReviewThực phẩm chức năng

Vitamin B2: liều lượng, công dụng và tác dụng phụ

Vitamin B2, còn được gọi là riboflavin, là một trong tám loại vitamin B phức hợp. Cũng giống như các loại vitamin B khác, nó đóng vai trò sản xuất năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn có nhiều công dụng quan trọng khác.

Vitamin B2 là một loại vitamin tan trong nước, được thải ra ngoài cơ thể hàng ngày, vì vậy nó phải được phục hồi mỗi ngày. Cách tốt nhất để có được loại vitamin này là ăn các thực phẩm giàu riboflavin. Riboflavin được tìm thấy trong trứng, các loại hạt, sản phẩm từ sữa, thịt, bông cải xanh, men bia, mầm Brussel, mầm lúa mì, gạo dại, nấm, đậu nành, rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc

Vai trò của vitamin B2

vitamin b2 1

Vitamin B2 giúp phân hủy protein, chất béo và carbohydrate . Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Riboflavin giúp chuyển đổi carbohydrate thành adenosine triphosphate (ATP). Cơ thể con người sản xuất ATP từ thức ăn, và ATP tạo ra năng lượng khi cơ thể yêu cầu. Hợp chất ATP rất quan trọng để dự trữ năng lượng trong cơ bắp.

Cùng với vitamin A, vitamin B cần thiết cho:

  • Duy trì màng nhầy trong hệ tiêu hóa
  • Duy trì một lá gan khỏe mạnh
  • Chuyển đổi tryptophan thành niacin, một axit amin
  • Giữ cho mắt, dây thần kinh, cơ và da khỏe mạnh
  • Hấp thụ và kích hoạt sắt, axit folic và vitamin B1, B3 và B6
  • Sản xuất hormone của tuyến thượng thận
  • Ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đục thủy tinh thể
  • Sự phát triển của thai nhi, đặc biệt ở những nơi thường thiếu vitamin

Một số nghiên cứu cho thấy rằng vitamin B2 có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và đau nửa đầu, nhưng cần có các nghiên cứu sâu hơn để xác nhận điều này.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng ở trẻ em mắc chứng tự kỷ , bổ sung vitamin B2, B6 và magiê dường như làm giảm mức độ axit hữu cơ bất thường trong nước tiểu.

Sự thiếu hụt và liều lượng

vitamin b2 2

Sự thiếu hụt

Sự thiếu hụt riboflavin rất hiếm ở các nước phát triển vì nó là một loại vitamin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm thông thường. Một số người dễ bị thiếu chất hơn những người khác.

Điều này thường xảy ra nhiều hơn ở những người ăn kiêng khắc nghiệt hoặc những người có vấn đề về tiêu hóa như bệnh celiac. Thanh thiếu niên, người nghiện rượu và người cao tuổi cũng dễ bị thiếu vitamin B2 hơn do chế độ ăn uống nghèo nàn.

Sự thiếu hụt có thể gây thiếu máu, đau họng, lở loét miệng hoặc môi, viêm da và sưng mô mềm trong miệng, những triệu chứng này có thể xuất hiện chỉ sau một vài ngày thiếu chất.

Liều lượng

Các liều sau đây đã được nghiên cứu trong nghiên cứu khoa học:

NGƯỜI LỚN

BẰNG MIỆNG :

  • Tổng quát : Mức cho phép trong chế độ ăn uống (RDA) được khuyến nghị của riboflavin cho người lớn là 1,3 mg mỗi ngày cho nam giới, 1,1 mg mỗi ngày cho phụ nữ, 1,4 mg mỗi ngày cho phụ nữ mang thai và 1,6 mg mỗi ngày cho phụ nữ cho con bú. Không có Mức tiêu thụ Trên (UL) hàng ngày cho riboflavin, đây là mức tiêu thụ cao nhất có khả năng không gây ra các tác dụng phụ.
  • Để phòng ngừa và điều trị lượng riboflavin thấp (thiếu riboflavin) : Riboflavin 5-30 mg mỗi ngày đã được sử dụng.
  • Đối với bệnh đục thủy tinh thể : Kết hợp riboflavin 3 mg cộng với niacin 40 mg mỗi ngày trong 5-6 năm đã được sử dụng.
  • Đối với nồng độ homocysteine ​​trong máu cao) : Riboflavin 1,6 mg mỗi ngày trong 12 tuần đã được sử dụng. Một sự kết hợp chứa 75 mg riboflavin, 0,4 mg axit folic và 120 mg pyridoxine hàng ngày trong 30 ngày cũng đã được sử dụng.
  • Đối với chứng đau nửa đầu : Liều phổ biến nhất là riboflavin 400 mg mỗi ngày trong ít nhất ba tháng. Một sản phẩm cụ thể (Dolovent; Linpharma Inc., Oldsmar, FL) với liều lượng hai viên vào buổi sáng và hai viên vào buổi tối trong 3 tháng cũng đã được sử dụng. Liều này cung cấp tổng cộng riboflavin 400 mg, magiê 600 mg và coenzyme Q10 150 mg mỗi ngày.

TRẺ EM

BẰNG MIỆNG:

  • Nói chung : Chế độ ăn uống khuyến nghị (RDA) của riboflavin là 0,3 mg mỗi ngày cho trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi, 0,4 mg mỗi ngày cho trẻ 6-12 tháng tuổi, 0,5 mg mỗi ngày cho trẻ 1-3 tuổi, 0,6 mg mỗi ngày cho trẻ 4-8 tuổi, 0,9 mg mỗi ngày cho trẻ 9-13 tuổi, 1,3 mg mỗi ngày cho nam 14-18 tuổi và 1,0 mg mỗi ngày cho nữ 14-18. Không có Mức tiêu thụ Trên (UL) hàng ngày cho riboflavin, đây là mức tiêu thụ cao nhất có khả năng không gây ra các tác dụng phụ.
  • Để ngăn ngừa và điều trị mức độ riboflavin thấp (thiếu riboflavin) : Riboflavin 2 mg một lần, sau đó 0,5-1,5 mg mỗi ngày trong 14 ngày đã được sử dụng. Riboflavin 2-5 mg mỗi ngày trong tối đa hai tháng đã được sử dụng. Riboflavin 5 mg năm ngày mỗi tuần trong tối đa một năm cũng đã được sử dụng.

Rủi do có thể xảy ra

vitamin b2 3

Thông thường, vitamin B2 được coi là an toàn. Quá liều là khó xảy ra, vì cơ thể có thể hấp thụ khoảng 27 miligam riboflavin và nó thải ra bất kỳ lượng bổ sung nào qua nước tiểu.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào, đặc biệt là vì chúng có thể ảnh hưởng đến các loại thuốc khác.

Chất bổ sung có thể tương tác với các loại thuốc khác và chất bổ sung B2 có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng cholinergic và tetracycline.

Đôi khi bác sĩ có thể đề nghị bổ sung, ví dụ như nếu bệnh nhân đang sử dụng một loại thuốc có thể cản trở sự hấp thu riboflavin.

Các loại thuốc có thể can thiệp vào mức riboflavin trong cơ thể bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng , chẳng hạn như imipramine hoặc Tofranil
  • Một số loại thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như chlorpromazine hoặc Thorazine
  • Methotrexate, được sử dụng cho bệnh ung thư và các bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp
  • Phenytoin, hoặc Dilantin, được sử dụng để kiểm soát cơn động kinh
  • Probenecid, dành cho bệnh gút
  • Thuốc lợi tiểu thiazide, hoặc thuốc nước

Doxorubicin, một loại thuốc được sử dụng trong điều trị ung thư, có thể làm giảm mức độ riboflavin và riboflavin có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của doxorubicin.

Trung tâm Y tế Đại Học Maryland (UMM) lưu ý rằng lượng vitamin B2 rất cao có thể dẫn đến ngứa, tê, rát hoặc kim châm, nước tiểu màu vàng hoặc cam và nhạy cảm với ánh sáng. Để ngăn ngừa sự mất cân bằng của vitamin B, họ đề nghị sử dụng vitamin B phức hợp nếu cần bổ sung.

Xem thêm: Creatine và những lợi ích sức khỏe

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang