Sống khỏeDáng đẹpDinh dưỡngGiữ gìn nét đẹp

Trứng gà và trứng vịt, loại trứng nào tốt để giảm cân?

Năm 2015, Chính phủ Mỹ công bố Cẩm nang hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ giai đoạn 2015-2020 (DGA). Trong đó, đáng chú ý nhất chính là thông tin không có giới hạn về việc ăn trứng vịt, gà, các loại khác,… trong các bữa ăn.

Vì thế, vốn là món ăn yêu thích của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, trứng xuất hiện ngày càng nhiều trên mâm cơm hàng ngày của nhiều gia đình.

Trứng là nguồn tự nhiên có ít nhất 13 loại vitamin và khoáng chất, cùng với các chất chống oxy hoá lutein, zeaxanthin và axit béo omega-3 dài.

trứng gà

Ngoài ra, trứng còn chứa chất đạm, chất béo, canxi, sắt, kẽm, selen, vitamin B12, vitamin D, các axít béo no, axít béo không no một nối đôi và nhiều nối đôi, cholesterol… Hơn thế nữa, tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong trứng rất phù hợp và cân đối.

Hiện nay, các bà nội trợ chủ yếu sử dụng trứng gà và trứng vịt. Và từ đó cũng xuất hiện câu hỏi loại trứng nào tốt cho sức khỏe hơn.

Tại sao dùng trứng gà mà không phải trứng vịt

trứng gà vịt

Trứng gà

Trứng gà là loại trứng được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Trứng gà chứa nhiều protein, phot pho, kẽm và kali, vitamin A, D, E, B1, B2 và rất dồi dào vitamin D.

Khi ăn một quả trứng gà đồng nghĩa với việc bạn đã bổ sung vào cơ thể 14% lượng protein cần thiết. Trong một quả trứng gà có kích cỡ trung bình có chứa đến 65 calo tồn tại dưới dạng protein và chất béo triglycerin (chứa 5,5 gam protein và 44 gam chất béo).

Các nhà khoa học của Trung tâm nghiên cứu nội sinh Pennington (Mỹ) cho biết ăn trứng không chỉ giúp giảm lượng hormone ghrelin (một loại hormone khiến chúng ta cảm thấy đói) trong dạ dày, mà còn làm tăng đáng kể một lượng hormone PYY3-36 khiến chúng ta cảm thấy no.

Trứng vịt

Trứng vịt giàu năng lượng hơn trứng gà, nhưng tanh hơn và nhiều Cholesterol hơn. Một quả trứng vịt chứa 130 calo, lượng calo này trong trứng vịt gấp đôi lượng calo trong trứng gà, tuy nhiên kích thước trung bình của một quả trứng vịt thường gấp 30% so với trứng gà. Trong 100 gam trứng vịt thì sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 185 đơn vị calo, trong khi đó ở trứng gà thì con số này là 149 đơn vị calo. Hàm lượng protein, chất béo bão hoà, số lượng vitamin của trứng vịt cũng nhiều hơn so với trứng gà.

Nhiều người ưa chuộng ăn trứng gà hơn vì cảm thấy trứng gà sạch sẽ (gà đẻ trong chuồng khô sạch, vịt đẻ dưới đất dơ) và ít tanh hơn trứng vịt. Thành phần cholesterol ở trứng gà ít hơn trứng vịt, nếu trong 100 gam trứng vịt có chứa 884 miligam cholesterol thì ở trứng gà con số này là 425 miligram. Như vậy, những người có tiền sử mắc bệnh tim mạch nên hạn chế ăn trứng vịt.

Nên ăn trứng gà hay trứng vịt?

Rõ ràng, xét về mặt dinh dưỡng, trứng gà và trứng vịt đều có những lợi ích riêng.

Tuy nhiên, nếu muốn ăn trứng hàng ngày, mọi người nên chọn trứng gà vì loại trứng này có ít calo và cholesterol hơn.Trứng gà cũng phù hợp với những người muốn giảm cân.  Còn những người không thể ăn trứng gà do dị ứng, có thể chọn trứng vịt.

trứng ngon 2

Còn nếu thỉnh thoảng mới ăn trứng, trứng vịt là một lựa chọn hoàn hảo vì hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Và trường hợp bạn đang có vấn đề về cholesterol, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Dù là trứng gà hay trứng vịt, bạn cần lưu ý không nên ăn trứng sống. Nấu chín trứng trước khi ăn. Bạn nên ăn trứng nên ăn cả lòng trắng và lòng đỏ.

Cách ăn trứng đúng “chuẩn”

Tuy trứng rất bổ dưỡng nhưng bạn cần lưu ý:

Không ăn trứng khi bị tiêu chảy: Thời điểm bị tiêu chảy cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng rất ít dịch tiêu hóa và men tiêu hóa nên nếu ăn trứng gà vào sẽ khiến cho bộ máy tiêu hóa phải làm việc vất vả hơn gây nên tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Người mắc bệnh sỏi mật không nên ăn trứng: Chức năng của mật sẽ bị suy giảm,  quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra chậm nên nếu ăn nhiều thực phẩm giàu chất đạm, béo vào cơ thể hơn sẽ khiến mật phải hoạt động nhiều, dễ dẫn đến những hệ lụy như đau, buồn nôn…

trứng ngon

Không trộn sữa đậu nành và trứng: Chất anbumin trong lòng trắng của trứng gà dễ kết hợp với chất tripxin trong sữa đậu nành sinh ra những chất khó hấp thụ với cơ thể người, làm mất đi giá trị dinh dưỡng.

Lưu ý chế biến kĩ khi ăn trứng: Dù là khi ăn loại trứng nào, bạn cũng nên chế biến trứng chín kĩ, không nên ăn trứng chưa chín kĩ sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc.

Trứng gà hay trứng vịt đều có những ưu nhược điểm riêng. Hi vọng bài viết trên, sẽ giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích về việc lựa chọn loại trứng cho mâm cơm gia đình.

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem tiếp: Đừng chủ quan khi bị nhiệt miệng vào mùa đông

Xem thêm: Chướng bụng, đầy hơi nên làm gì?

 

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 5 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang