Dinh dưỡngReview

10 loại thực phẩm giúp giảm huyết áp cao

Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm có thể làm tổn thương tim của bạn.

Nếu không được kiểm soát, huyết áp cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ .

Nhưng có một tin tốt. Có một số điều bạn có thể làm để giảm huyết áp một cách tự nhiên, ngay cả khi không dùng thuốc.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thảo mộc, thực phẩm và gia vị có thể làm giảm mức huyết áp, vì vậy bạn cũng có thể cân nhắc thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

Đảm bảo nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi sử dụng bất kỳ loại thảo mộc nào sau đây.

1. Húng quế

huyết áp cao

Húng quế ( Ocimum basilicum ) là một loại thảo mộc có hương vị đa dạng. Nó phổ biến trong y học thay thế vì nó giàu các hợp chất mạnh mẽ khác nhau.

Húng quế ngọt chứa nhiều eugenol. Nghiên cứu đã liên kết chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật này với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp.

Các nghiên cứu cho thấy eugenol có thể giúp giảm huyết áp bằng cách hoạt động như một chất chẹn kênh canxi tự nhiên.

Thuốc chẹn kênh canxi ngăn chặn sự di chuyển của canxi vào tim và các tế bào động mạch, cho phép các mạch máu thư giãn.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất húng quế ngọt giúp thư giãn mạch máu và làm loãng máu, do đó giúp giảm huyết áp.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cần nghiên cứu thêm để điều tra xem liệu húng quế có giúp giảm huyết áp ở người hay không.

2. Ăn sô cô la đen hoặc ca cao

huyết áp cao

Đây là một lời khuyên mà bạn thực sự có thể nhận được.

Mặc dù ăn một lượng lớn sô cô la đen có thể không giúp ích cho tim của bạn, nhưng một lượng nhỏ có thể.

Đó là bởi vì sô cô la đen và bột ca cao rất giàu flavonoid, là những hợp chất thực vật khiến mạch máu giãn ra.

Một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy ca cao giàu flavonoid cải thiện một số dấu hiệu của sức khỏe tim mạch trong thời gian ngắn, bao gồm cả việc giảm huyết áp.

Để có tác dụng mạnh nhất, hãy sử dụng bột ca cao không kiềm hóa, loại bột này có hàm lượng flavonoid đặc biệt cao và không có thêm đường.

Sô cô la đen và bột ca cao chứa các hợp chất thực vật giúp thư giãn mạch máu, giảm huyết áp.

3. Mùi tây

huyết áp cao1

Mùi tây ( Petroselinum crispum ) là một loại thảo mộc phổ biến trong ẩm thực Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Nó có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và có thành phần dinh dưỡng ấn tượng.

Mùi tây chứa nhiều hợp chất, chẳng hạn như vitamin C và các carotenoid trong chế độ ăn uống, có thể làm giảm huyết áp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa carotenoid làm giảm huyết áp và cholesterol LDL (xấu), một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng mùi tây làm giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương bằng cách hoạt động giống như thuốc chẹn kênh canxi – một loại thuốc giúp thư giãn và làm giãn mạch máu.

Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu trên người về mùi tây và huyết áp. Cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này để hiểu rõ hơn về tác dụng của nó.

4. Ăn quả mọng

huyết áp cao2

Quả mọng không chỉ có hương vị ngon ngọt.

Chúng cũng chứa nhiều polyphenol, các hợp chất thực vật tự nhiên tốt cho tim mạch của bạn.

Polyphenol có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim và bệnh tiểu đường, cũng như cải thiện huyết áp, kháng insulin và viêm toàn thân.

Một nghiên cứu đã chỉ định những người bị huyết áp cao theo chế độ ăn ít polyphenol hoặc chế độ ăn nhiều polyphenol có quả mọng, sô cô la, trái cây và rau.

Những người tiêu thụ quả mọng và thực phẩm giàu polyphenol đã cải thiện các dấu hiệu nguy cơ bệnh tim.

Các loại quả mọng rất giàu polyphenol, có thể giúp giảm huyết áp và nguy cơ bệnh tim nói chung.

5. Cây câu đằng

huyết áp cao3

Từ lâu, người ta đã sử dụng cây câu đằng trong y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm cả huyết áp cao.

Tên khoa học của nó là Uncaria rhynchophylla , và nó còn được gọi là Gou-Teng hoặc Chotoko.

Tuy nhiên, đừng nhầm nó với móng vuốt của mèo ( Uncaria tomentosa ). Mặc dù có hình dáng giống nhau, loài cây này có nguồn gốc khác và các đặc tính hóa học khác nhau.

Cây câu đằng có chứa một số hợp chất, chẳng hạn như hirsutine và rhynchophylline. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm huyết áp bằng cách hoạt động như thuốc chẹn kênh canxi tự nhiên.

Ngoài ra, các hợp chất này có thể kích thích các mạch máu sản xuất oxit nitric , là một hợp chất hóa học giúp mạch máu thư giãn và giãn ra.

Các nghiên cứu trên động vật hỗ trợ những tác dụng này, cho thấy rằng uống chiết xuất từ ​​cây câu đẳng hoặc các hợp chất của nó làm giảm huyết áp và hỗ trợ lưu lượng máu. Tuy nhiên, các nghiên cứu về con người vẫn còn hạn chế trong lĩnh vực này.

6. Tỏi

huyết áp cao5

Tỏi rất giàu hợp chất có lợi cho tim của bạn.

Đặc biệt, tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh, chẳng hạn như allicin, có thể giúp tăng lưu lượng máu và thư giãn các mạch máu. Nói chung, những yếu tố này có thể giúp giảm huyết áp.

Một đánh giá của 12 nghiên cứu trên 550 người bị huyết áp cao cho thấy dùng tỏi làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 8,3 mm Hg và 5,5 mm Hg.

Mức giảm này tương tự như tác dụng của thuốc huyết áp.

Một nghiên cứu kéo dài 24 tuần ở 30 người cho thấy rằng 600–1.500 mg chiết xuất tỏi có hiệu quả giảm huyết áp tương đương với thuốc Atenolol.

7. Ăn thực phẩm giàu canxi

huyết áp cao6

Những người có lượng canxi thấp thường bị cao huyết áp.

Trong khi bổ sung canxi chưa được chứng minh là làm giảm huyết áp, chế độ ăn giàu canxi dường như có liên quan đến mức độ lành mạnh.

Đối với hầu hết người lớn, khuyến nghị canxi là 1.000 miligam (mg) mỗi ngày. Đối với phụ nữ trên 50 tuổi và đàn ông trên 70 tuổi, đó là 1.200 mg mỗi ngày.

Ngoài sữa, bạn có thể nhận được canxi từ rau cải xanh và các loại rau lá xanh khác, đậu, cá mòi và đậu phụ.

Chế độ ăn giàu canxi có liên quan đến mức huyết áp khỏe mạnh. Bạn có thể nhận được canxi thông qua việc ăn các loại rau có lá màu xanh đậm và đậu phụ, cũng như sữa.

8. Thực phẩm giàu magie

huyết áp cao7

Magiê là một khoáng chất quan trọng giúp các mạch máu thư giãn.

Mặc dù tình trạng thiếu magiê là khá hiếm, nhưng nhiều người không nhận đủ.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng ăn quá ít magiê có liên quan đến huyết áp cao, nhưng bằng chứng từ các nghiên cứu lâm sàng chưa rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, ăn một chế độ ăn giàu magiê là một cách được khuyến khích để ngăn ngừa huyết áp cao.

Bạn có thể kết hợp magiê vào chế độ ăn uống của mình bằng cách tiêu thụ rau, các sản phẩm từ sữa, các loại đậu, thịt gà, thịt và ngũ cốc nguyên hạt.

Magiê là một khoáng chất thiết yếu giúp điều chỉnh huyết áp. Tìm nó trong thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

9. Quế

huyết áp cao8

Quế là một loại gia vị thơm lấy từ vỏ bên trong của cây thuộc chi Cinnamomum .

Người ta đã sử dụng nó trong nhiều thế kỷ trong y học cổ truyền để điều trị các bệnh về tim, bao gồm cả huyết áp cao.

Mặc dù người ta chưa hiểu đầy đủ về cách quế làm giảm huyết áp, nhưng nghiên cứu trên động vật cho thấy nó có thể giúp làm giãn và thư giãn các mạch máu.

Một đánh giá của 9 nghiên cứu bao gồm 641 người tham gia cho thấy rằng dùng quế làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 6,2 mm Hg và 3,9 mm Hg.

Tác dụng này mạnh hơn khi mọi người dùng quế liên tục trong 12 tuần.

Hơn nữa, một đánh giá của 3 nghiên cứu bao gồm 139 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 đã xem xét tác dụng của việc dùng quế.

Những người dùng 500–2.400 mg quế mỗi ngày trong 12 tuần đã giảm trung bình 5,39 mm Hg huyết áp tâm thu và 2,6 mm Hg huyết áp tâm trương.

Quế rất dễ kết hợp vào các bữa ăn. Các chất bổ sung quế đậm đặc là một lựa chọn khác.

10. Gừng

huyết áp cao9

Gừng cực kỳ linh hoạt và là một nguyên liệu chính trong y học thay thế.

Con người đã sử dụng nó trong nhiều thế kỷ để cải thiện nhiều khía cạnh của sức khỏe tim mạch, bao gồm tuần hoàn , mức cholesterol và huyết áp.

Các nghiên cứu trên người và động vật đều chỉ ra rằng dùng gừng làm giảm huyết áp theo một số cách. Nó hoạt động như một chất chẹn kênh canxi tự nhiên và chất ức chế ACE tự nhiên.

Thuốc chẹn kênh canxi và thuốc ức chế men chuyển là các loại thuốc điều trị huyết áp.

Một nghiên cứu ở hơn 4.000 người cho thấy những người tiêu thụ nhiều gừng nhất – 2-4 gam mỗi ngày – có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp nhất.

Xem thêm: 9 loại kem nền tốt cho làn da lão hóa

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang