Sống khỏeDinh dưỡng

Ngày hành kinh ” đèn đỏ” nên ăn gì và uống gì?

Phái đẹp mỗi lần đến chu kỳ hành kinh là cơ thể thường mệt mỏi, khó chịu. Thậm chí có trường hợp chị em phụ nữ phải chịu đựng những cơn đau bụng kinh dữ dội hay âm ỉ. Vậy, làm cách nào để những cơn đau bụng kinh nhanh chóng thuyên giảm?Ngày hành kinh nên ăn gì và uống gì

Có một số bằng chứng cho thấy vài loại thực phẩm có thể giảm bớt đi sự khó chịu khi hành kinh. Theo Cơ quan sức khỏe phụ nữ Hoa Kỳ, đến 90% phụ nữ gặp phải các triệu chứng tiền hành kinh như là:

  • Chuột rút
  • Đau lưng
  • Mệt mỏi
  • Tâm trạng thay đổi
  • Đầy hơi
  • Táo bón hoặc tiêu chảy

Đau đầu

  • Đau đầu
  • Căng cứng ngực/đầu vú
  • Mụn trứng cá

Những thực phẩm nên ăn trong ngày ” đèn đỏ”

Sữa chua

Nhiều bạn nữ bị nhiễm trùng nấm men trong hoặc sau những ngày kinh nguyệt vì đây chính là thời điểm vùng kín ẩm ướt nhất, là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.Sữa chua

Nếu bạn có nguy cơ bị nhiễm trùng nấm men, các loại thực phẩm giàu chế phẩm sinh học (probiotic) như sữa chua có thể giúp bạn. Chúng nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong âm đạo và có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng.

Sữa chua cũng giàu magie và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như canxi.

Trái cây và rau quả

Bên cạnh vai trò là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người, trái cây và rau quả còn đặc biệt hữu dụng với phụ nữ đang hành kinh.Trái cây rau củ

Theo nghiên cứu năm 2018 tại Tây Ban Nha, chế độ ăn nhiều trái cây, rau củ quả và ăn chay góp phần làm giảm chuột rút và đau bụng dưới khi hành kinh. Kết quả này cũng được sự ủng hộ từ các nhóm nghiên cứu khác nhưng cần lưu ý chúng không làm giảm nhẹ sự khó chịu đối với nhóm phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung.

Những bài viết liên quan

Cá giàu chất sắt, protein và acid béo omega-3, do đó đây là nguồn dinh dưỡng dồi dào mà bạn cần bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn. Hấp thụ chất sắt sẽ chống lại tình trạng thiếu máu mà bạn có thể gặp phải trong thời kỳ hành kinh.

Các nghiên cứu cũng cho thấy omega-3 có thể làm giảm cường độ đau theo thời gian, giúp bạn hạn chế sử dụng thuốc giảm đau bụng kinh.Cá

Những nghiên cứu khác cũng cho thấy, omega-3 cũng có thể làm giảm trầm cảm. Đối với những người trải qua sự thay đổi tâm trạng và trầm cảm trong kỳ kinh nguyệt, omega-3 có thể hữu ích.

Nước

Uống nước luôn là điều cực kỳ quan trọng và điều này đặc biệt đúng trong những ngày kinh nguyệt của bạn. Nước có thể làm giảm khả năng bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến trong kỳ kinh nguyệt.

Khi bạn bị mất nước liên tục, cơ thể có xu hướng giữ lại nhiều nước hơn để ngăn lượng nước xuống quá thấp. Uống nhiều nước sẽ giúp ngăn chặn việc cơ thể bị tích nước và chướng bụng.

Chocolate đen

Chocolate là một món ăn nhẹ ngon và có lợi cho sức khỏe, chocolate đen rất giàu chất sắt và magie. Một thanh chocolate đen 100g (hàm lượng cacao 70-85%) có chứa đến 67% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày và 58% lượng magie khuyến nghị hàng ngày.Chocolate đen

Magie làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tiền kinh nguyệt, đồng thời, những người bị thiếu magie có nhiều khả năng có các triệu chứng tiền kinh nguyệt nghiêm trọng.

Sắt

Hành kinh làm cho lượng sắt trong cơ thể giảm xuống, nguyên nhân là do mất máu. Điều này có thể gây ra thiếu máu ở những phụ nữ có chu kỳ kinh quá nhiều.

Theo Viện Sức khỏe quốc gia, những phụ nữ có kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài sẽ mất một lượng sắt nhiều hơn đáng kể so với các phụ nữ có chu kỳ kinh bình thường.hàu

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy, so với những phụ nữ không ăn/ ăn ít thực phẩm chứa sắt có nguồn gốc thực vật, tỷ lệ gặp các khó chịu khi hành kinh ở nhóm phụ nữ có sử dụng sẽ ít hơn hẳn. Các thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm:

  • Hàu
  • Thịt bò và gan bò
  • Ngũ cốc ăn sáng tăng cường
  • Đậu hũ
  • Đậu và các loại cây họ đậu
  • Rau chân vịt
  • Cá mòi
  • Chocolate đen.

Các thực phẩm cần tránh sử dụng khi hành kinh

Bên cạnh một số thực phẩm làm dịu nhẹ sự khó chịu do hành kinh, vẫn tồn tại vài loại thức ăn làm nặng hơn các khó chịu này, thường là do sự tăng đáp ứng viêm hoặc tăng đầy hơi. Thực phẩm cần tránh sử dụng khi hành kinh bao gồm:

Muối

Giảm lượng muối ăn hàng ngày có thể giúp làm giảm đầy hơi và tăng cân do hành kinh.

Nghiên cứu năm 2019 của Hội Tiêu hóa Hoa Kỳ cho thấy việc tăng lượng muối ăn làm cho người ta dễ bị đầy hơi hơn. Hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo một người chỉ nên ăn dưới 1,5g muối mỗi ngày, việc giữ lượng muối nhập vào dưới ngưỡng này giúp giảm hẳn sự đầy hơi.

Thực phẩm nhiều đường

Đường có thể tiếp thêm năng lượng cho bạn. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đường lại có thể khiến mức năng lượng này tăng đột biến nhưng cũng sụt giảm nhanh chóng. Điều này có thể khiến tâm trạng của bạn xấu đi. Nếu bạn thường cảm thấy ủ rũ, chán nản hoặc lo lắng trong thời kỳ hành kinh, hãy xem lại lượng đường mà bạn đã hấp thụ để điều chỉnh tâm trạng của mình.Thực phẩm nhiều đường

Cà phê

Caffeine có thể gây giữ nước và đầy bụng. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm những cơn đau đầu do kinh nguyệt. Thế nhưng việc cắt giảm hoàn toàn caffeine một cách đột ngột cũng có thể gây ra tình trạng đau nhức đầu. Vì vậy, bạn chỉ nên hạn chế uống cà phê nếu bạn đã quen với việc uống vài ly mỗi ngày.

Cà phê cũng có thể gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa. Nếu bạn có xu hướng bị tiêu chảy trong những ngày có kinh nguyệt, việc giảm mức cà phê hấp thụ có thể ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

Rượu, bia

Rượu, bia mang lại một số tác động tiêu cực trên cơ thể của bạn và làm trầm trọng thêm các triệu chứng kinh nguyệt.Rượu, bia

Ví dụ, rượu, bia có thể khiến cơ thể mất nước, làm đau đầu và gây đầy hơi. Nó cũng có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn.

Đồ ăn cay, nóng

Nhiều bạn nữ nhận thấy rằng thức ăn cay khiến dạ dày khó chịu, gây tiêu chảy, đau dạ dày và thậm chí là buồn nôn. Nếu dạ dày của bạn phải vật lộn để chịu đựng những món ăn cay hoặc nếu bạn không quen ăn chúng, tốt nhất nên tránh xa đồ ăn cay, nóng trong những ngày “đèn đỏ” nhé!

Trên đây là bài viết Ngày” đèn đỏ” nên ăn gì và uống gì? của Nghiền Làm Đẹp. Hãy để lại đánh giá và bình luận của bạn để nói lên cảm nhận của bạn. Mọi đánh giá của bạn sẽ góp phần cho bài viết sau của nghienlamdep.vn chất lượng và có giá trị hơn. Cảm ơn các bạn!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem thêm: Mụn thịt dư là gì? Những điều cần lưu ý

Xem thêm: Các tác dụng phụ của tẩy lông bằng laser là gì?

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang