Sống khỏe

Yoga: 10 lợi ích sức khỏe hàng đầu

Yoga rất tốt cho cơ thể và chắc rằng bạn đã từng nghe nói vậy. Có thể bạn thậm chí đã thử nó và phát hiện ra rằng nó làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Thực hành nhất quán mang lại tất cả các loại lợi ích sức khỏe tinh thần và thể chất. Một số, như sự linh hoạt được cải thiện, là điều hiển nhiên.

Những người khác, bao gồm tinh thần minh mẫn và giảm căng thẳng, có thể tinh tế hơn nhưng cũng mạnh mẽ không kém. Khi kết hợp với nhau, tất cả những lợi ích dưới đây góp phần làm tăng cảm giác hạnh phúc, giúp giải thích tại sao nhiều người thấy yoga gây nghiện đến vậy.

1. Cải thiện tư thế

yoga

Làm việc nhiều giờ trên bàn làm việc không chỉ có thể làm tổn thương cột sống của bạn mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày. Thực hành một số tư thế yoga nhất định có thể giúp bạn cải thiện tư thế và cũng ngăn ngừa cơn đau ở cổ và lưng dưới của bạn.

2. Cải thiện sức khỏe tâm thần và sức khỏe tổng thể

yoga2

Yoga có thể giúp bạn thoát khỏi nhịp sống hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống hàng ngày. Điều này một mình thư giãn. Thậm chí chỉ 10 phút mỗi ngày cũng đủ để giảm bớt căng thẳng và mang lại cảm giác bình yên cho bạn suốt cả ngày.

Nhiều asana (tư thế yoga) được thiết kế đặc biệt để cải thiện sự thư giãn và giảm căng thẳng và lo lắng, trong khi những tư thế khác (như nghịch chuyển) tạo cảm giác năng lượng phấn chấn cho ngày của bạn. Thực hành yoga thường xuyên đã được chứng minh lâm sàng giúp giảm các triệu chứng căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

3. Tăng sự tự tin

yoga3

Tập yoga giúp cải thiện kết nối giữa tâm trí và cơ thể, giúp bạn nhận thức tốt hơn về cơ thể của mình. Trong khi tập yoga, bạn học cách thực hiện các chuyển động nhỏ, tinh tế để cải thiện sự liên kết của mình, giúp bạn tiếp xúc tốt hơn với thể chất của mình.

Bạn cũng học cách chấp nhận cơ thể của mình như nó vốn có mà không phán xét. Theo thời gian, điều này dẫn đến cảm giác thoải mái hơn trong cơ thể của bạn, tăng cường sự tự tin cho bản thân.

4. Tăng lưu lượng máu

yoga4

Các bài tập thư giãn trong yoga điều hòa máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Các bài tập như trồng cây chuối sẽ giúp máu tĩnh mạch từ phần dưới của cơ thể chảy trở lại tim của bạn, nơi nó có thể được bơm trở lại phổi để cung cấp oxy.

5. Giảm căng thẳng

cang thang dan den rung toc

Hoạt động thể chất rất tốt để giảm căng thẳng và điều này đặc biệt đúng với yoga. Bởi vì sự tập trung cần thiết, những rắc rối hàng ngày của bạn, cả lớn và nhỏ, dường như tan biến trong thời gian bạn ở trên chiếu. Điều này giúp bạn nghỉ ngơi rất cần thiết khỏi những tác nhân gây căng thẳng, cũng như giúp bạn nhìn nhận vấn đề của mình.

Việc tập trung vào yoga trong thời điểm hiện tại cũng có thể hữu ích khi bạn học cách không tập trung vào các sự kiện trong quá khứ hoặc dự đoán tương lai. Bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hơn khi rời một lớp học yoga so với khi bắt đầu.

6. Cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ

ngu7

Một đêm nghỉ ngơi tốt là điều bắt buộc để có sức khỏe tốt và hạnh phúc tổng thể, và nhiều người lớn không ngủ đủ mỗi đêm. Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, hơn một phần ba số người trưởng thành không ngủ đủ giấc một cách thường xuyên

Yoga đã được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ và giúp chữa chứng mất ngủ. Điều này đạt được chủ yếu bằng cách giảm căng thẳng và cung cấp một buổi tập luyện thể chất đầy thử thách. Một cuộc khảo sát quốc gia do Trường Y Harvard thực hiện cho thấy 55% người tham gia khảo sát đã tập yoga nói rằng nó giúp họ cải thiện giấc ngủ và 85% cho biết yoga giúp giảm mức độ căng thẳng của họ.

7. Tăng năng lượng

yoga5

Yoga, giống như nhiều loại hình tập thể dục, có thể tăng mức năng lượng hàng ngày của bạn. Cá nhân tôi có thể chứng thực điều này, đặc biệt là khi tôi tập yoga đầu tiên vào buổi sáng.

Không giống như các hình thức tập thể dục cường độ cao có thể khiến bạn kiệt sức, yoga có xu hướng là một cách nhẹ nhàng hơn để bơm máu và giải phóng endorphin trong cơ thể, giúp tăng mức năng lượng cho thời gian còn lại trong ngày.

Tư thế gập lưng và tư thế lộn ngược có thể đặc biệt mang lại sinh lực vì chúng kéo căng và đánh thức cột sống đồng thời tăng lưu lượng máu có oxy lên não.

8. Dạy hơi thở tốt hơn

yoga6

Hầu hết chúng ta hít thở nông và không suy nghĩ nhiều về cách thở. Bài tập thở yoga, được gọi là pranayama , tập trung sự chú ý của chúng ta vào hơi thở và dạy chúng ta cách hít thở sâu hơn, có lợi cho toàn bộ cơ thể.

Một số loại hơi thở cũng có thể giúp làm thông mũi (hữu ích cho những người bị dị ứng) và thậm chí làm dịu hệ thần kinh, có lợi cho thể chất và tinh thần.

9. Cải thiện chế độ ăn uống

yoga7

Yoga khuyến khích người tham gia ăn ngon miệng hơn bằng cách khiến họ lưu tâm hơn và đánh giá cao những gì cơ thể họ có thể làm. Nhận thức và kết nối với cơ thể một cách tự nhiên khiến các thiền sinh muốn nuôi dưỡng cơ thể của mình tốt hơn và theo cách có lợi cho sức khỏe hơn. Bạn không thực sự cảm thấy muốn ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên sau một buổi tập yoga tốt… hãy tin tôi vào điều này.

10. Tăng sức mạnh cơ bắp

yoga9

Yoga có thể giúp tăng cường các cơ yếu của cơ thể. Nó giúp làm săn chắc, ngăn ngừa sự căng cơ thường xuyên.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang