Sống khỏeDinh dưỡngReview

Chế độ ăn ketogenic đối với bệnh tiểu đường loại 2

Bệnh tiểu đường loại 2 là một tình trạng ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Một người có thể kiểm soát tình trạng này bằng cách tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Chế độ ăn ketogenic là một chế độ ăn giàu chất béo, protein vừa phải, rất ít carbohydrate có thể giúp một số người trong việc hỗ trợ lượng đường trong máu.

Một số người đã gợi ý rằng kiểu ăn kiêng này có thể giúp ích cho người bị bệnh tiểu đường.

Mỗi người có nhu cầu ăn uống khác nhau. Các bác sĩ hiện cá nhân hóa các kế hoạch ăn kiêng dựa trên thói quen ăn uống, sở thích hiện tại và trọng lượng mục tiêu hoặc mức đường huyết cho người đó.

Thực phẩm có chứa carbohydrate , chẳng hạn như bánh mì, gạo, mì ống, sữa và trái cây, là nguồn nhiên liệu chính cho nhiều quá trình của cơ thể. Cơ thể sử dụng insulin để giúp đưa glucose từ máu vào tế bào để tạo năng lượng.

Tuy nhiên, ở một người bị bệnh tiểu đường, insulin hoặc không có hoặc không hoạt động bình thường. Điều này làm gián đoạn khả năng sử dụng carbohydrate hiệu quả của cơ thể và do đó, khiến lượng đường trong máu cao.

Nếu một người ăn một bữa ăn nhiều carb, điều này có thể dẫn đến tăng vọt lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống rất quan trọng đối với cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 .

Hạn chế hấp thụ carbohydrate là khái niệm trung tâm của chế độ ăn keto.

Các nhà nghiên cứu ban đầu đã phát triển và tiếp tục khuyến nghị chế độ ăn cho trẻ em bị động kinh . Tuy nhiên, một số nhận xét cho rằng nó cũng có thể có lợi cho một số người mắc bệnh tiểu đường .

Những bài viết liên quan

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng việc tuân theo chế độ ăn ketogenic có thể:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người chưa mắc bệnh này
  • Cải thiện kiểm soát đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường
  • Giúp mọi người giảm cân

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các mối liên hệ có thể có giữa chế độ ăn keto và bệnh tiểu đường.

Chế độ ăn kiêng keto và bệnh tiểu đường

bệnh tiểu đường loại 2

Trong chế độ ăn ketogenic, lượng đường trong máu được giữ ở mức thấp nhưng lành mạnh, điều này khuyến khích cơ thể phân hủy chất béo thành một nguồn nhiên liệu được gọi là xeton .

Quá trình phá vỡ hoặc ‘đốt cháy’ chất béo trong cơ thể được gọi là ketosis .

Những người sử dụng insulin thường sẽ yêu cầu liều lượng insulin nhỏ hơn, điều này dẫn đến ít nguy cơ mắc sai sót khi dùng thuốc hơn.

Chế độ ăn kiêng giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể và do đó có những lợi thế đặc biệt cho những người muốn giảm cân, bao gồm cả những người bị tiền tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Lợi ích của chế độ ăn ketogenic

bệnh tiểu đường loại 2

Ảnh hưởng đến đường huyết

Chế độ ăn ketogenic có khả năng làm giảm lượng đường trong máu. Quản lý lượng carbohydrate thường được khuyến nghị cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 vì carbohydrate chuyển thành đường và với số lượng lớn, có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, số lượng carb nên được xác định trên cơ sở cá nhân với sự giúp đỡ của bác sĩ.

Nếu bạn đã có lượng đường huyết cao, ăn quá nhiều carbs có thể nguy hiểm. Bằng cách chuyển trọng tâm sang chất béo, một số người bị giảm lượng đường trong máu.

Ảnh hưởng đến thuốc

Chế độ ăn ketogenic có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Do đó, một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng theo chế độ ăn ketogenic có thể giảm nhu cầu sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã cảnh báo rằng những người theo chế độ ăn ketogenic cùng với chế độ insulin có thể có nguy cơ cao bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp).

Hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm xuống 70 miligam mỗi decilít (mg / dL) hoặc ít hơn.

Tốt nhất là bạn nên thảo luận về bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào với bác sĩ khi đang dùng thuốc. Không tiêu thụ đủ carbohydrate có thể nguy hiểm khi dùng một số loại thuốc điều trị bệnh tiểu đường.

Ảnh hưởng đến trọng lượng

Chế độ ăn ketogenic giúp cơ thể đốt cháy chất béo. Điều này có lợi khi một người đang cố gắng giảm cân và nó có thể hữu ích cho những người có trọng lượng dư thừa đã ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh tiền tiểu đường và tiểu đường loại 2.

Ngay cả việc giảm cân từ nhẹ đến trung bình thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục cũng có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết, sức khỏe tổng thể và phân phối năng lượng suốt cả ngày ở những người mắc bệnh tiểu đường,

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thực hiện chế độ ăn ketogenic cho thấy sự cải thiện trong việc quản lý lượng đường trong máu và một số người đã giảm cân đáng kể.

Lợi ích khác

Cơ thể xeton được tạo ra từ việc đốt cháy chất béo để làm nhiên liệu đã được chứng minh là có tác dụng giảm cân mạnh, giúp giảm lượng đường trong máu và giảm sự phụ thuộc của mọi người vào thuốc điều trị tiểu đường.

Chế độ ăn kiêng cũng cho thấy bằng chứng về việc có những lợi ích về:

  • Giảm huyết áp cao
  • Giảm mức chất béo trung tính
  • Tăng mức cholesterol HDL (một dấu hiệu tốt của sức khỏe tim mạch)
  • Cải thiện hiệu suất tinh thần

Nguy hiểm tiềm ẩn

bệnh tiểu đường loại 21

Thay đổi nguồn năng lượng chính của cơ thể từ carbohydrate thành chất béo gây ra sự gia tăng xeton trong máu. Tình trạng “ nhiễm ceton trong chế độ ăn uống” này khác với nhiễm toan ceton , là một tình trạng cực kỳ nguy hiểm.

Khi bạn có quá nhiều xeton, bạn có thể có nguy cơ bị nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA) . DKA phổ biến nhất ở bệnh tiểu đường loại 1 khi lượng đường trong máu quá cao và có thể phát sinh do thiếu insulin.

Mặc dù hiếm gặp, DKA có thể xảy ra ở bệnh tiểu đường loại 2 nếu xeton quá cao. Bị ốm khi đang thực hiện chế độ ăn ít carb cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc DKA .

Nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn ketogenic, hãy đảm bảo kiểm tra lượng đường trong máu suốt cả ngày để đảm bảo chúng nằm trong phạm vi mục tiêu. Ngoài ra, hãy cân nhắc kiểm tra nồng độ xeton để đảm bảo bạn không có nguy cơ mắc DKA.

Khuyến cáo thử nghiệm cho xeton nếu lượng đường trong máu của bạn cao hơn 240 mg / dL. Bạn có thể kiểm tra tại nhà bằng que thử nước tiểu.

DKA là một trường hợp khẩn cấp y tế. Nếu bạn đang gặp các triệu chứng của DKA, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Các biến chứng có thể gây hôn mê tiểu đường.

Các dấu hiệu cảnh báo của DKA bao gồm:

  • Lượng đường trong máu cao liên tục
  • Khô miệng
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Buồn nôn
  • Hơi thở có mùi giống như mùi trái cây
  • Khó thở

Lập kế hoạch bữa ăn

bệnh tiểu đường loại 22

Chế độ ăn kiêng Ketogenic rất nghiêm ngặt, nhưng chúng có thể cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào khi một người tuân thủ chặt chẽ và lưu tâm đến việc đáp ứng nhu cầu chất dinh dưỡng.

Ý tưởng là tránh xa các loại thực phẩm giàu carbohydrate có thể làm tăng mức insulin. Thông thường, lượng carbohydrate trong chế độ ăn keto dao động từ 20–50 gam (g) mỗi ngày.

Để thực hiện theo chế độ ăn kiêng keto, mọi người nên cố gắng phát triển một kế hoạch chế độ ăn uống, trong đó 10% các calo đến từ carbohydrate, 20% đến từ protein, và 70% đến từ chất béo. Tuy nhiên, có nhiều phiên bản khác nhau của chế độ ăn kiêng và tỷ lệ thay đổi tùy theo loại.

Họ nên tránh thực phẩm chế biến sẵn và thay vào đó tập trung vào thực phẩm tự nhiên.

Chế độ ăn ketogenic nên bao gồm các loại thực phẩm sau:

  • Các loại rau có hàm lượng carb thấp : Một nguyên tắc chung là ăn những thực phẩm không chứa nhiều chất xơ trong mỗi bữa ăn. Cẩn thận với các loại rau giàu tinh bột, chẳng hạn như khoai tây và ngô.
  • Trứng : Trứng có ít carbohydrate, cũng như là một nguồn protein tuyệt vời.
  • Các loại thịt : Các loại thịt béo có thể chấp nhận được, nhưng nên ăn vừa phải để tốt cho tim mạch. Ngoài ra, hãy lưu ý đến việc tiêu thụ quá nhiều protein. Kết hợp lượng protein cao với lượng carbohydrate thấp có thể khiến gan chuyển protein thành glucose. Điều này sẽ làm tăng lượng đường trong máu.
  • Nguồn chất béo lành mạnh : Chúng bao gồm bơ, dầu ô liu, quả hạch và hạt. Mặc dù chế độ ăn uống chủ yếu là chất béo, nhưng điều quan trọng và được khuyến nghị là bao gồm hầu hết là chất béo lành mạnh thay vì các lựa chọn không tốt cho sức khỏe như thịt xông khói, xúc xích, thịt đỏ và pho mát chiên.
  •  : Đây là một nguồn cung cấp protein dồi dào.
  • Quả mọng : Đây là những nguồn cung cấp chất xơ, vitamin , khoáng chất và chất chống oxy hóa dồi dào có thể tiêu thụ theo chế độ ăn keto với số lượng phù hợp.

Một vấn đề với chế độ ăn kiêng này là nó có thể khó tuân theo lâu dài.

Xem thêm: CLA có giúp bạn giảm mỡ không?

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang