Sống khỏeReview

Hormone đói ghrelin – trung tâm của sự thèm ăn

Ghrelin là trung tâm của sự thèm ăn và giải phóng hormone tăng trưởng. Để giữ sức khỏe tốt nhất có thể, hãy dành thời gian để hiểu về hormone quan trọng này và tác động của nó đối với cơ thể.

Ghrelin được sản xuất trong dạ dày và ruột non, nó đi qua dòng máu của bạn và đến não của bạn, nơi nó bảo não bạn đói và tìm kiếm thức ăn.

Chức năng chính của Ghrelin là tăng sự thèm ăn. Nó làm cho bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm hơn, hấp thụ nhiều calo hơn và lưu trữ chất béo

Biểu đồ thí nghiệm dưới đây cho thấy chuột được tiêm hormone tăng cân nhanh như thế nào

hormone doi

Ghrelin thực hiện một loạt các chức năng bao gồm, điều hòa lượng thức ăn và chuyển hóa năng lượng, kích thích tiết axit dạ dày, vận động và sản xuất protein tuyến tụy, điều chỉnh chức năng tim mạch

Ghrelin có thể giống như một hormone khủng khiếp, ăn kiêng. Tuy nhiên, trong nó đóng một vai trò trong sự sống còn bằng cách giúp mọi người duy trì mức mỡ trong cơ thể khỏe mạnh.

Nếu bạn đang trong quá trình ăn kiêng thì mức ghrelin sẽ cao hơn có thể giúp bạn tiêu thụ nhiều thực phẩm và calo mỗi ngày

Điều gì khiến ghrelin tăng

hormone doi 1

Mức Ghrelin thường tăng trước bữa ăn, khi dạ dày của bạn trống rỗng. Sau đó, chúng giảm ngay sau đó, khi dạ dày của bạn đã đầy.

Tuy nhiên, mức ghrelin tăng và làm cho bạn đói khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng. Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể bạn, nó cố gắng bảo vệ bạn khỏi nạn đói.

Trong chế độ ăn kiêng, sự thèm ăn của bạn tăng lên cùng với mức độ leptin (hormone điểu chỉnh trọng lượng cơ thể,mình sẽ nói ở bài khác). Tốc độ trao đổi chất của bạn cũng có xu hướng giảm đáng kể, đặc biệt là khi bạn hạn chế lượng calo trong thời gian dài .

Khi đó hormone và trao đổi chất của bạn sẽ điều chỉnh lại để cố gắng lấy lại số cân mà bạn đã giảm.

Làm thế nào để giảm ghrelin và cơn đói

hormone doi 3

Ghrelin dường như là một loại hormone không thể kiểm soát trực tiếp bằng thuốc, chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung.

Tuy nhiên, có một vài điều bạn có thể làm để giúp duy trì mức độ khỏe mạnh:

Ngủ đủ giấc: ngủ đủ giấc sẽ không khiến cho việc ghrelin tăng cao, đồng thời bạn sẽ không cảm thấy thấy đói thường xuyên hơn.

Tăng khối lượng cơ nạc: khối lượng cơ lạc càng cao thì ghrelin sẽ giảm đi

Ăn nhiều protein hơn: Chế độ ăn giàu protein làm tăng cảm giác no và giảm cơn đói. Giảm nồng độ ghrelin là một trong những nguyên nhân đứng sau tác động này.

Duy trì cân nặng ổn định: Cân nặng thay đổi đột biến hay còn gọi là hiệu ứng  yo-yo làm gián đoạn các loại hormone chính trong đó có ghrelin.

Hấp thụ calo theo chu kỳ: Các giai đoạn ăn nhiều calo có thể làm giảm hormone đói và tăng leptin.

Ghrelin là một hoóc môn đói rất quan trọng.
Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc đói, thèm ăn và ăn. Bởi vì điều này, nó có thể có tác động lớn đến thành công của bạn với việc giảm cân và duy trì.
Vậy nên khi bạn vào chế độ ăn kiêng thì nhiều lúc bạn hãy tăng lượng calo trong thực đơn của bạn lên cao một chút.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 1 Average: 4]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang