Dinh dưỡng

Giảm cân thần tốc, xuống 5 kg cũng dễ dàng với mẹo này

Có rất nhiều cách giảm cân được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh như Low-Carb, Paleo, Low-Fat,… Hầu hết cơ chế hoạt động của các phương pháp giảm cân hiện nay là cắt giảm thành phần nào đó hoặc hạn chế các dạng thực phẩm trong bữa ăn.

Các phương pháp này thật khó để bạn có thể kiên trì tới cùng được bởi sự khắc nghiệt trong các khẩu phần ăn của chúng. Nhưng hiện nay còn có một phương pháp mới, rất khoa học và không phải cắt giảm bất cứ thành phần nào trong khẩu phần ăn. Bạn có thể ăn snack, uống trà sữa, ăn đồ nướng, chiên, xào thoải mái mà không lo tăng cân. Cách mà nghienlamdep.vn đang nhắc đến là phương pháp giảm cân Intermittent Fasting.

1. Intermittent Fasting là gì?

Đây là chế độ một chế độ ăn gián đoạn. Phương pháp này không yêu cầu bạn phải ăn một loại thức ăn cụ thể nào cả mà nó chú trọng vào thời điểm ăn.

giam-can-Intermittent-fasting

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khi thực hiện đúng cách,nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân ngoài ra còn hạ huyết áp và cholesterol, ngăn ngừa hoặc điều trị tiểu đường và nâng cao sức khỏe trí não.

phuong-phap-giam-can-Intermittent-fasting-upbrain

2. Cơ chế hoạt động của phương pháp giảm cân Intermittent Fasting.

Trong suốt bữa ăn tinh bột trong thức ăn bị nước bọt của chúng ta phá vỡ cấu trúc tạo thành đường. Đường được hấp thụ qua thành ruột vào máu và được vận chuyển vào các cơ quan nội tạng, nơi chuyển hóa thành các nguồn năng lượng chính. Lượng đường thừa được lưu trữ tại gan và các mô mỡ theo dạng glycogen và chất béo. Giữa các bữa ăn khi cơ thể trong trạng thái nhịn ăn, gan sẽ chuyển hóa glycogen thành đường để tạo thành năng lượng cho cơ thể.

Thông thường một người không hoạt động cần 10 đến 12h để sử dụng hết kho glycogen, những người vận động có thể cần ít thời gian hơn để tiêu thụ chúng.

Khi nguồn dự trữ glycogen ở gan cạn kiệt, cơ thể sẽ dùng ngay nguồn năng lượng ở các mô mỡ. Đây là khi các chất béo bị phá vỡ thành các acid béo tự do và chuyển hóa thành các trao đổi chất bổ sung trong gan.

giam-can-tranfer

Do đó, nếu thời gian nhịn ăn càng dài cơ thể đốt cháy mỡ thành năng lượng và càng giảm được nhiều mỡ. Giảm mỡ thừa sẽ tạo ra nhiều lợi ích sức khỏe.

 

Insulin là hoóc-môn điều khiển glucose vào tế bào. Nồng độ insulin được quy định phù hợp với nồng độ glucose trong máu, do đó, nó tăng cao sau bữa ăn và giảm thấp giữa các bữa ăn. Bởi vì insulin được tiết ra sau mỗi bữa ăn, Do đó ăn uống cả ngày giữ nồng độ insulin luôn cao. Giữ mức insulin cao có thể làm giảm độ nhạy cảm của các mô trong cơ thể, vì giảm độ nhạy cảm insulin là dấu hiệu của tiền tiểu đường và tiểu đường.

giam-can-isulin

 

Nhịn ăn giúp giữ mức insulin thấp, giải quyết các vấn đề tiểu đường. Nhịn ăn cũng có lợi ích cho não, nó thử thách não bộ giống như những bài tập luyện trí não hay thể chất vậy. Nó khuyến khích sản sinh các yếu tố thần kinh, trợ giúp sự phát triển và tồn tại của nơron thần kinh.

3. Đối tượng không nên áp dụng phương pháp giảm cân Intermittent Fasting.

Tuy nhiên nhịn ăn không phải ai cũng làm được, những người không nên nhịn ăn là: trẻ em, người trong độ tuổi trưởng thành, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, người bị rối loạn ăn uống, người bị bệnh tiểu đường hoặc người đang điều trị các bệnh khác, người đang bị thiếu cân hoặc ốm yếu,…

Nhịn ăn cũng có thể không an toàn khi nhịn ăn quá mức hoặc không đúng phương pháp.

4. Cách thực hiện giảm cân Intermittent Fasting

Nhịn ăn có nhiều phương pháp dễ dàng nhất thực hiện là nhịn ăn qua đêm. Chu kỳ hằng ngày gồm 16 tiếng nhịn ăn và 8 tiếng ăn(16/8) được áp dụng phổ biến.

giam-can-stop-eat

Ví dụ: Bạn bắt đầu ngày mới với bữa đầu tiên lúc 10 giờ sáng đến 5 giờ chiều (8 tiếng) bạn có thể ăn bất kì thứ gì bạn muốn nhưng từ 5h chiều đến 10 giờ sáng hôm (16 tiếng) sau bạn phải nhịn ăn, ngoại trừ việc uống nước.

Để thực hiện intermittent fasting an toàn, hiệu quả phải kết hợp với bữa ăn cân bằng, có dinh dưỡng tốt. Quan trọng nhất là uống đủ nước và biết giới hạn cơ thể khi nhịn ăn. Nhịn ăn có thể bị phá vỡ từ từ. Tránh ăn quá mức sau khi nhịn ăn, đặc biệt là các thức ăn có hại.

Nếu bạn còn băn khoăn hay còn những câu hỏi đừng ngại ngần tham khảo thêm từ những chị em khác tại đây nhé.

Hi vọng phương pháp intermittent fasting này có thể giúp các bạn có được một thân hình mong muốn và nâng cao sức khỏe. :)

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang