Sống khỏe

6 cách để giảm nồng độ axit uric

Axit uric là một sản phẩm phụ được tạo ra khi cơ thể tiêu hóa thức ăn có chứa nhân purin. Purine là một axit amin không thiết yếu – có nghĩa là nó có thể được cơ thể sản xuất và nó cũng có thể được tiêu thụ trong thực phẩm.

Quản lý nồng độ axit uric là một chủ đề quan trọng đối với những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh gút vì nồng độ axit uric cao làm tăng khả năng phát triển bệnh gút. Ở đây, chúng tôi xem xét mối quan hệ giữa purin trong chế độ ăn uống của bạn, axit uric và bệnh gút.

1. Hạn chế thực phẩm giàu purin

axit uric

Purines là các hợp chất xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm. Khi cơ thể phân hủy purin, nó tạo ra axit uric. Quá trình chuyển hóa thức ăn giàu purin có thể dẫn đến bệnh gút do cơ thể sản xuất quá nhiều axit uric.

Một số loại thực phẩm chứa nhiều purin lại có lợi cho sức khỏe, vì vậy mục tiêu là giảm lượng purin hấp thụ hơn là tránh hoàn toàn.

Thực phẩm có hàm lượng purin cao bao gồm :

  • Chẳng hạn như nai.
  • Cá hồi, cá ngừ, cá tuyết chấm đen, cá mòi, cá cơm, trai và cá trích
  • Rượu quá mức, kể cả bia và rượu
  • Thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như thịt xông khói, các sản phẩm từ sữa và thịt đỏ (kể cả thịt bê)
  • Thịt nội tạng, ví dụ như gan và bánh mì ngọt
  • Thực phẩm và đồ uống có đường

Thực phẩm có hàm lượng purine vừa phải bao gồm:

  • Thịt nguội
  • Hầu hết các loại thịt khác, bao gồm cả giăm bông và thịt bò
  • Gia cầm
  • Hàu, tôm, cua và tôm hùm

2. Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purin thấp

axit uric0

Bằng cách chuyển từ thực phẩm có hàm lượng purin cao sang thực phẩm có hàm lượng purin thấp hơn, một số người có thể giảm đều đặn mức axit uric của họ hoặc ít nhất là tránh tăng thêm. Một số thực phẩm có hàm lượng purin thấp bao gồm:

  • Các sản phẩm sữa ít béo và không có chất béo
  • Bơ đậu phộng và hầu hết các loại hạt
  • Hầu hết các loại trái cây và rau quả
  • Cà phê
  • Gạo nguyên hạt, bánh mì và khoai tây

Chỉ thay đổi chế độ ăn uống sẽ không thể loại bỏ bệnh gút, nhưng chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh bùng phát. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả những người bị bệnh gút đều ăn một chế độ ăn nhiều purin.

Các yếu tố khác, chẳng hạn như tính nhạy cảm di truyền, cũng đóng một vai trò nhất định. Người Mỹ gốc Phi dễ bị bệnh gút hơn người da trắng. Phụ nữ sau mãn kinh và những người bị béo phì cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

3. Tránh các loại thuốc làm tăng nồng độ axit uric

axit uric2

Một số loại thuốc có thể làm tăng nồng độ axit uric. Những loại thuốc này bao gồm :

  • Thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như furosemide (Lasix) và hydrochlorothiazide
  • Thuốc ức chế hệ thống miễn dịch, đặc biệt là trước hoặc sau khi cấy ghép nội tạng
  • Aspirin liều thấp

Tuy nhiên, thuốc làm tăng nồng độ axit uric có thể mang lại những lợi ích sức khỏe thiết yếu, vì vậy mọi người nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thay đổi bất kỳ loại thuốc nào.

4. Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

axit uric3

Đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể giúp giảm nguy cơ bùng phát bệnh gút. Béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút, đặc biệt là ở những người ở độ tuổi trẻ hơn.

Thừa cân cũng làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa. Nó có thể làm tăng huyết áp và cholesterol đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim . Mặc dù những tác động này là có hại nhưng thừa cân cũng có mối liên quan với nguy cơ cao hơn về nồng độ axit uric trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút.

Giảm cân nhanh chóng , đặc biệt là khi nhịn ăn, có thể làm tăng nồng độ axit uric. Vì vậy, mọi người nên tập trung vào việc thực hiện những thay đổi bền vững lâu dài để quản lý cân nặng của mình, chẳng hạn như trở nên năng động hơn, ăn một chế độ ăn uống cân bằng và chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng.

5. Tránh rượu và đồ uống có đường

axit uric4

Việc tiêu thụ nhiều rượu và đồ uống có đường – chẳng hạn như sô-đa và nước trái cây có đường – tương quan với việc tăng nguy cơ phát triển bệnh gút.

Rượu và đồ uống có đường cũng bổ sung lượng calo không cần thiết vào chế độ ăn uống, có khả năng gây tăng cân và các vấn đề trao đổi chất.

6. Thử bổ sung vitamin C

vitamin c3

Uống bổ sung vitamin C có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút. Một phân tích tổng hợp năm 2011 gồm 13 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy vitamin C làm giảm đáng kể nồng độ axit uric trong máu.

Nồng độ axit uric giảm có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh gút. Tuy nhiên, nghiên cứu đã không chứng minh một cách chắc chắn rằng vitamin C điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh gút – chỉ là nó làm giảm nồng độ axit uric.

Xem thêm: DHEA có thể tăng mức testosterone của nam giới không?

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Đọc thêm
Đóng
Nút quay lại đầu trang