Dinh dưỡngSống khỏe

Đậu nành có làm giảm cholesterol ‘xấu’ không?

Đậu nành nó chứa nhiều protein nhưng không chứa cholesterol và chỉ có hàm lượng chất béo bão hòa thấp.

Đậu nành là một trong số ít thực phẩm làm từ thực vật có chứa tất cả các axit amin thiết yếu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đưa protein đậu nành vào danh sách các thực phẩm có thể làm giảm cholesterol.

Tuy nhiên, họ đang xem xét loại bỏ nó khỏi danh sách này vì các nghiên cứu đã đưa ra kết quả không nhất quán.

Nếu FDA loại bỏ nó, các nhà sản xuất tiếp thị các sản phẩm bao gồm đậu nành sẽ không thể dán nhãn chúng là tốt cho tim mạch nữa. FDA đang dựa trên sự thay đổi lập trường tiềm năng của họ đối với những phát hiện của 46 thử nghiệm.

Đậu nành có tác dụng gì để giảm cholesterol?

đậu nành

Khi mối liên hệ giữa đậu nành và cholesterol lần đầu tiên được thiết lập, các nhà khoa học phát hiện ra rằng có hai thành phần chính có thể làm giảm cholesterol: chính protein đậu nành và isoflavone. Các nghiên cứu trên người đã xem xét khả năng của protein đậu nành, isoflavone và sự kết hợp của cả hai thành phần để đánh giá khả năng giảm cholesterol của đậu nành.

Protein đậu nành và isoflavone được sử dụng trong các nghiên cứu này dao động trong khoảng 25 đến 135 gam protein đậu nành mỗi ngày và 40 đến 300 mg isoflavone mỗi ngày. Với lượng tiêu thụ trung bình là 50 gram, lipoprotein mật độ thấp ( LDL ) chỉ giảm trung bình 3%. Lipoprotein mật độ cao ( HDL ) và triglyceride dường như không bị ảnh hưởng bởi protein đậu nành và / hoặc isoflavone.

Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng protein đậu nành, hoặc một số thành phần của protein đậu nành, có thể là nguyên nhân làm giảm mức cholesterol LDL. Các nghiên cứu sử dụng sự kết hợp của protein đậu nành và isoflavone cho thấy tác dụng làm giảm cholesterol ở mức độ nhỏ. Các nghiên cứu chỉ sử dụng isoflavone đã dẫn đến khả năng giảm cholesterol thấp nếu có.

Phần lớn các nghiên cứu được thực hiện cho đến nay cho thấy rằng đậu nành có tác dụng làm giảm cholesterol LDL, nhưng chỉ với một tỷ lệ nhỏ. Một vấn đề tiềm ẩn với điều này là nếu bạn chọn sử dụng protein đậu nành để giảm cholesterol, bạn sẽ cần phải ăn một lượng lớn nó.

Lượng trung bình được sử dụng trong hầu hết các nghiên cứu này là 50 gam, hơn một nửa lượng protein được khuyến nghị cho một ngày. Ngoài ra, một nghiên cứu cho thấy những người có mức cholesterol cao được hưởng lợi nhiều hơn từ tác dụng giảm cholesterol của đậu nành so với những người có mức cholesterol bình thường. Nhiều nghiên cứu cần được thực hiện để thiết lập lý thuyết này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã công nhận những lợi ích sức khỏe mà đậu nành có thể mang lại. Vào năm 1999, FDA đã đưa ra một tuyên bố cho phép các nhà sản xuất các sản phẩm đậu nành có công bố “tốt cho tim mạch” trên nhãn thực phẩm của họ.

Điều này dựa trên thực tế là các sản phẩm đậu nành có ít chất béo bão hòa và nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra rằng 25 gram đậu nành có thể làm giảm 10% cholesterol LDL. Dựa trên nghiên cứu đã xuất hiện kể từ đó, FDA có thể cần xem xét tuyên bố của mình về khả năng làm giảm cholesterol của đậu nành.

Bạn có nên sử dụng đậu nành để giảm cholesterol?

đậu nành1

Mặc dù có thể cung cấp một lượng nhỏ cholesterol giảm nhưng các sản phẩm từ đậu nành vẫn được khuyến nghị là chất thay thế tốt cho mỡ động vật, được biết đến với tác dụng làm tăng mức cholesterol. Ngoài khả năng làm giảm cholesterol LDL một cách khiêm tốn, các sản phẩm đậu nành còn giàu protein và chất xơ và ít chất béo bão hòa, là những yếu tố bổ sung cho một loại thực phẩm tốt cho tim mạch .

Xem thêm: Cách dùng BCAA đúng cách

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang