Review

Chất điện giải: định nghĩa, chức năng, sự mất cân bằng và nguồn

Chất điện giải tham gia vào nhiều quá trình thiết yếu trong cơ thể của bạn.

Chúng đóng một vai trò trong việc dẫn truyền các xung thần kinh, co cơ, giữ cho bạn đủ nước và điều chỉnh nồng độ pH của cơ thể.

Do đó, bạn cần bổ sung đủ lượng chất điện giải từ chế độ ăn uống để cơ thể hoạt động bình thường.

Bài viết này xem xét chi tiết các chất điện giải, chức năng của chúng, nguy cơ mất cân bằng và các nguồn có thể có.

Chất điện phân là gì?

chất điện giải

Là hóa chất dẫn điện khi hòa vào nước.

Chúng điều chỉnh chức năng thần kinh và cơ bắp, hydrat hóa cơ thể, cân bằng nồng độ axit và áp suất trong máu, đồng thời giúp xây dựng lại các mô bị tổn thương.

Các cơ và tế bào thần kinh đôi khi được gọi là “mô điện” của cơ thể. Chúng dựa vào sự di chuyển của các chất điện giải qua chất lỏng bên trong, bên ngoài hoặc giữa các tế bào.

Các chất điện giải trong cơ thể con người bao gồm:

  • Natri
  • Kali
  • Canxi
  • Bicacbonat
  • Magiê
  • Clorua
  • Phốt phát

Ví dụ, cơ bắp cần canxi, natri và kali để co bóp. Khi các chất này bị mất cân bằng, nó có thể dẫn đến yếu cơ hoặc co rút quá mức.

Các tế bào tim, cơ và thần kinh sử dụng chất điện phân để truyền xung điện đến các tế bào khác.

Mất cân bằng

chất điện giải1

Mức điện giải trong máu có thể trở nên quá cao hoặc quá thấp, dẫn đến mất cân bằng. Mức điện giải có thể thay đổi liên quan đến mức nước trong cơ thể cũng như các yếu tố khác.

Các chất điện giải quan trọng bị mất trong mồ hôi khi tập thể dục, bao gồm natri và kali. Nồng độ cũng có thể bị ảnh hưởng do mất nước nhanh chóng, chẳng hạn như sau một cơn tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Những chất điện giải này phải được thay thế để duy trì mức độ khỏe mạnh. Thận và một số hormone điều chỉnh nồng độ của từng chất điện giải. Nếu mức độ của một chất quá cao, thận sẽ lọc chất này khỏi cơ thể và các hormone khác nhau sẽ hoạt động để cân bằng mức độ.

Sự mất cân bằng gây ra một vấn đề sức khỏe khi nồng độ của một chất điện giải nhất định trở nên cao hơn mức mà cơ thể có thể điều chỉnh.

Mức độ chất điện giải thấp cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Sự mất cân bằng phổ biến nhất là natri và kali.

Chất điện giải giúp duy trì chức năng cơ thể

chất điện giải2

Chất điện giải rất quan trọng để giữ cho hệ thần kinh và cơ bắp của bạn hoạt động và môi trường bên trong của bạn được cân bằng.

Chức năng hệ thần kinh

Bộ não của bạn gửi tín hiệu điện thông qua các tế bào thần kinh của bạn để liên lạc với các tế bào khắp cơ thể.

Những tín hiệu này được gọi là xung thần kinh và chúng được tạo ra bởi những thay đổi đối với điện tích của màng tế bào thần kinh.

Những thay đổi xảy ra do sự di chuyển của chất điện giải natri qua màng tế bào thần kinh.

Khi điều này xảy ra, nó tạo ra một phản ứng dây chuyền, di chuyển nhiều ion natri hơn (và sự thay đổi điện tích) dọc theo chiều dài của sợi trục tế bào thần kinh.

Chức năng cơ

Canxi điện giải cần thiết cho sự co cơ.

Nó cho phép các sợi cơ trượt lại với nhau và di chuyển qua nhau khi cơ rút ngắn và co lại.

Magiê cũng cần thiết trong quá trình này để các sợi cơ có thể trượt ra ngoài và cơ có thể thư giãn sau khi co lại.

Hydrat hóa thích hợp

Nước phải được giữ với lượng phù hợp cả bên trong và bên ngoài mỗi tế bào trong cơ thể bạn.

Chất điện giải, đặc biệt là natri, giúp duy trì cân bằng chất lỏng thông qua thẩm thấu.

Thẩm thấu là quá trình nước di chuyển qua thành màng tế bào từ một dung dịch loãng (nhiều nước hơn và ít chất điện ly hơn) sang một dung dịch đậm đặc hơn (ít nước hơn và nhiều chất điện giải hơn).

Điều này ngăn không cho các tế bào bùng nổ quá đầy hoặc co lại do mất nước.

Mức độ pH bên trong

Để duy trì sức khỏe, cơ thể bạn cần điều chỉnh độ pH bên trong.

pH là thước đo mức độ axit hoặc kiềm của một dung dịch. Trong cơ thể bạn, nó được điều chỉnh bởi bộ đệm hóa học, hoặc axit và bazơ yếu, giúp giảm thiểu những thay đổi trong môi trường bên trong của bạn.

Ví dụ, máu của bạn được điều chỉnh để duy trì độ pH trong khoảng 7,35-7,45. Nếu nó đi chệch hướng này, cơ thể bạn không thể hoạt động bình thường và bạn trở nên không khỏe.

Có sự cân bằng điện giải thích hợp là cơ bản để duy trì mức độ pH trong máu của bạn.

Nguồn thức ăn chứa điện giải

chất điện giải4

Đối với những người không cần nằm viện, bác sĩ có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống hoặc bổ sung để cân bằng nồng độ điện giải.

Khi mức chất điện giải quá thấp, điều quan trọng là phải chọn thực phẩm có số lượng chất này cao. Dưới đây là một số nguồn thực phẩm cho mỗi chất điện giải chính:

Chất điện giải cần thiết Nguồn
Natri thì là, dưa chua, nước ép cà chua, nước sốt và súp
muối ăn
Clorua nước ép cà chua, nước sốt và súp
xà lách
ô liu
muối ăn
Kali khoai tây với chuối
sữa chua nguyên chất
Magiê cá bơn
bí ngô hạt
rau bina
Canxi sữa chua
sữa
ricotta
collard
rau
cải bó xôi cải xoăn
cá mòi

Lượng khuyến nghị

Tiêu thụ đúng lượng chất điện giải bị mất cân bằng sẽ giúp cải thiện các triệu chứng. Nếu không, có thể yêu cầu các thử nghiệm tiếp theo để xác định bất kỳ điều kiện cơ bản nào khác có thể gây ra sự mất cân bằng.

Lượng hấp thụ bình thường đối với một số chất điện giải phổ biến nhất như sau:

Chất điện giải Lượng khuyến nghị tính bằng miligam (mg) Lượng khuyến nghị cho những người trên 50 tuổi (mg) Lượng khuyến nghị cho những người trên 70 tuổi
Natri 1.500 1.300 1.200
Kali 4.700
Canxi 1.000 1.200
Magiê 320 cho nam, 420 cho nữ
Clorua 2.300 2.000 1.800

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của protein sứa (Apoaequorin)

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Đọc thêm
Đóng
Nút quay lại đầu trang