Dinh dưỡng

Chất béo không bão hòa đa và phân loại chất béo

Chất béo không bão hòa đa là chất béo được tìm thấy trong một số loại cá, các loại hạt , hạt và dầu thực vật. Một chất béo lành mạnh, chất béo không bão hòa đa có thể giúp giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ngoài sức khỏe của tim, một số chất béo không bão hòa đa đã được chứng minh là giúp tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện các tình trạng sức khỏe tâm thần như trầm cảm, ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Họ thậm chí có thể hỗ trợ giảm cân.

Chất béo bão hòa so với không bão hòa

chất béo bão hòa và không bão hòa

Chất béo bão hòa không có liên kết carbon kép trong cấu trúc phân tử của chúng và được “bão hòa” với các nguyên tử hydro. Đây là những chất béo rắn ở nhiệt độ thấp, chẳng hạn như bơ và mỡ lợn. Lượng chất béo bão hòa cao có liên quan đến hàm lượng cholesterol LDL và bệnh tim cao.

Chất béo không bão hòa có liên kết carbon gấp đôi. Những liên kết đôi đó làm cho chất béo không bão hòa có thể uốn cong, đó là lý do tại sao chúng vẫn ở dạng lỏng, ngay cả trong tủ lạnh.

Chất béo không bão hòa đơn có một liên kết carbon kép trong khi chất béo không bão hòa đa có nhiều liên kết đôi.

Các loại chất béo không bão hòa đa khác nhau

Chất béo không bão hòa đa có các dạng khác nhau, nhưng hai loại đáng chú ý nhất là các axit béo thiết yếu omega-3 và omega-6. Chúng rất cần thiết bởi vì cơ thể không thể sản xuất chúng, vì vậy chúng phải được thực hiện thông qua chế độ ăn uống.

Omega-3

Axit béo omega-3 được tìm thấy trong cá có dầu (như cá hồi và cá hồi), các loại hạt và hạt. Axit béo omega-3 thường được ưa chuộng trong giới chuyên gia sức khỏe vì những lợi ích mà chúng có thể cung cấp cho cơ thể.

Các loại thực phẩm giàu omega-3 khác bao gồm:

  • Hạt lanh
  • Hạt chia
  • Quả óc chó
  • Dầu có nguồn gốc thực vật (dầu hạt lanh, dầu đậu nành và dầu hạt cải )
  • Cá béo nước lạnh (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi)

Nhiều người dùng thực phẩm bổ sung dầu cá omega-3 để đảm bảo có đủ các chất béo thiết yếu có lợi này trong chế độ ăn uống.

Omega-6

Axit béo omega-6 được tìm thấy trong một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật bao gồm các loại hạt, hạt và dầu thực vật, chẳng hạn như đậu nành, hạt bông , ngô, hướng dương và dầu cây rum.

Rủi ro về sức khỏe do tiêu thụ quá mức và sử dụng không đúng cách

Điều độ là chìa khóa khi nói đến dinh dưỡng.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với chất béo không bão hòa đa – vì tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe.

Tăng viêm

viêm da

Axit béo không bão hòa đa omega-3 và omega-6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình viêm. Nói chung, omega-3 là chất chống viêm trong khi omega-6 cũng vậy.

Mặc dù chống viêm có thể giúp bạn chống lại nhiễm trùng và chữa lành vết thương, viêm mãn tính là căn nguyên của một số bệnh, chẳng hạn như béo phì, tiểu đường và bệnh tim.

Tiêu thụ quá nhiều omega-6 liên quan đến omega-3 được cho là thúc đẩy quá trình viêm và góp phần vào sức khỏe kém.

Do dầu thực vật giàu omega-6 dư thừa trong chế độ ăn uống phương Tây, các chuyên gia đồng ý rằng mọi người nhận được nhiều axit béo omega-6 và không đủ omega-3

Lưu trữ và sử dụng không đúng cách trong nấu ăn

lưu trữ và sử dụng omega

Chất béo không bão hòa đa làm hỏng nhanh hơn các chất béo khác vì có nhiều liên kết đôi của chúng.

Do đó, bạn nên bảo quản các loại dầu này ở nơi tối, mát mẻ trước khi mở, sau đó bạn nên giữ chúng trong tủ lạnh

Chất béo không bão hòa đa cũng có điểm khói thấp hơn so với những loại khác nên việc dùng nhiệt độ cao với loại dầu này để chế biến đồ ăn là không khả thi.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang