Review

7 cách cải thiện hệ tiêu hóa một cách tự nhiên

Hệ tiêu hóa thực hiện các chức năng thực sự quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Nếu không có hệ tiêu hóa, chúng ta sẽ không thể ăn hoặc hấp thụ bất kỳ chất dinh dưỡng nào từ thức ăn của mình.

Tuy nhiên, đôi khi, hệ tiêu hóa có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn. Nếu bạn giống như hầu hết mọi người, bạn đã dành một khoảng thời gian để chửi rủa bụng mình vì ọc ọc và chuột rút, nắm tay đấm vào ruột vì di chuyển quá chậm (hoặc quá nhanh ) hoặc trong nội tâm la hét vì đầy hơi và đầy hơi liên tục.

Bạn có thể giảm bớt hầu hết các vấn đề tiêu hóa phổ biến này bằng cách hiểu cách hệ tiêu hóa hoạt động và thực hiện các bước để đảm bảo tất cả thức ăn của bạn di chuyển trơn tru — và đúng tốc độ — qua toàn bộ đường tiêu hóa của bạn.

Hiểu quá trình tiêu hóa

tieu hoa

Hệ tiêu hóa của bạn phân hủy thức ăn thành các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn có thể hấp thụ và sử dụng nó để cung cấp năng lượng cho cơ, xương, khớp, các cơ quan, mạch máu và não của bạn.

Các chất dinh dưỡng bạn nhận được từ thực phẩm rất quan trọng để cơ thể hoạt động bình thường và đóng vai trò điều chỉnh mọi cơ chế diễn ra trong cơ thể bạn. Từ sản xuất hormone đến nhịp tim, thức ăn là nơi khởi đầu của tất cả.

Hiểu hệ tiêu hóa của bạn bắt đầu bằng việc biết những cơ quan nào có liên quan. Tóm lại, đây là cách hoạt động của hệ tiêu hóa:

  1. Miệng của bạn bắt đầu quá trình nhai thức ăn, bôi trơn bằng nước bọt và chia nhỏ thức ăn thành những mảnh nhỏ hơn mà cơ thể bạn có thể tiêu hóa.
  2. Thức ăn đi qua thực quản và cơ vòng thực quản dưới, một van cho phép thức ăn vào dạ dày của bạn.
  3. Trong dạ dày của bạn, các enzym tiêu hóa và axit tiếp tục phân hủy thức ăn.
  4. Thức ăn (không còn thực sự giống với thức ăn) sau đó đi qua một van khác gọi là van môn vị và đi vào ruột non.
  5. Trong ruột non, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác được cơ thể bạn hấp thụ. Bất cứ thứ gì không có lợi cho cơ thể của bạn (tức là chất thải) sẽ được di chuyển qua van hồi tràng vào ruột già hoặc ruột kết.
  6. Vào thời điểm thức ăn đến ruột kết của bạn, nó sẽ được tiêu hóa khá nhiều. Tất cả những gì còn lại cần làm là hấp thụ nước và loại bỏ chất thải, điều này xảy ra khi phân đi vào trực tràng và được tống ra ngoài qua hậu môn.

Khi bạn nhai và nuốt thức ăn, tất cả những hành động đó đều được cung cấp năng lượng một cách vô tình bởi nhu động, một sự co bóp mạnh mẽ và liên tục của các cơ dọc theo đường tiêu hóa của bạn.

Mất bao lâu để tiêu hóa thức ăn?

Tiêu hóa là khác nhau đối với mọi người và nghiên cứu cho thấy có một phạm vi khá lớn. Quá trình tiêu hóa hoàn toàn có thể chỉ mất 10 giờ hoặc lên đến 73 giờ (hơn ba ngày!).

Đây là cách nó bị hỏng, khoảng:

  • Sau khi bạn ăn, phải mất sáu đến tám giờ để thức ăn đi qua ruột non và dạ dày của bạn.
  • Khi thức ăn đi qua dạ dày và đi vào ruột già, có thể mất khoảng 36 giờ (nhưng lên đến 59 giờ) để xử lý.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian tiêu hóa

tiêu hóa0

Tổng thời gian tiêu hóa của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Di truyền học
  • Tuổi tác
  • Sức khỏe tiêu hóa và sự hiện diện của bất kỳ rối loạn tiêu hóa nào
  • Trạng thái cảm xúc (căng thẳng và lo lắng)
  • Sự trao đổi chất
  • Mức độ hoạt động thể chất
  • Bạn đã ăn loại thức ăn nào
  • Bạn đã ăn bao nhiêu thức ăn
  • Hydrat hóa
  • Chất lượng giấc ngủ

Cách để tăng tốc độ tiêu hóa một cách tự nhiên

tiêu hóa1

1. Ăn nhiều chất xơ

Người ta thường biết rằng chất xơ có lợi cho tiêu hóa tốt.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và giúp bổ sung khối lượng lớn vào phân của bạn. Chất xơ không hòa tan hoạt động giống như một chiếc bàn chải đánh răng khổng lồ, giúp đường tiêu hóa của bạn giữ cho mọi thứ di chuyển theo.

Chất xơ hòa tan được tìm thấy trong cám yến mạch, các loại đậu, quả hạch và hạt, trong khi rau, ngũ cốc nguyên hạt và cám lúa mì là những nguồn chất xơ không hòa tan tốt.

Chế độ ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, bao gồm loét, trào ngược, trĩ, viêm túi thừa và IBS.

Prebiotics là một loại chất xơ khác cung cấp vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh của bạn. Chế độ ăn giàu chất xơ này đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm ruột.

Prebiotics được tìm thấy trong nhiều loại trái cây, rau và ngũ cốc.

2. Chọn dùng glutamine

Glutamine là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất mà bạn có thể cung cấp cho cơ thể vì nó hỗ trợ quá trình sửa chữa và tái tạo lớp niêm mạc ruột trong cơ thể và cũng làm dịu chứng viêm. Bạn có thể tìm thấy glutamine ở dạng bổ sung và nó cũng được tìm thấy trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, củ cải đường, đậu, rau bina, rau mùi tây và nước ép rau tươi.

3. Thêm chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của bạn

Tiêu hóa tốt có thể cần ăn đủ chất béo. Chất béo giúp bạn cảm thấy hài lòng sau bữa ăn và thường cần thiết để hấp thụ chất dinh dưỡng thích hợp.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 có thể làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh viêm ruột như viêm loét đại tràng.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 có lợi bao gồm hạt lanh, hạt chia, các loại hạt (đặc biệt là quả óc chó), cũng như các loại cá béo như cá hồi, cá thu và cá mòi

4. Quản lý căng thẳng của bạn

Đã có một ngày làm việc bận rộn điên cuồng và luôn đau bụng? Nó liên quan như thế nào? Chà, căng thẳng không chỉ tàn phá tâm trí bạn; nó có thể gây rối loạn tiêu hóa của bạn.

Có nhiều cách để giảm căng thẳng, trước hết là đặt cho bản thân mỗi nhiệm vụ để khám phá ra những loại hoạt động thư giãn nào phù hợp nhất với bạn. để giảm mức độ căng thẳng.

5. Nhai thức ăn

Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng của bạn. Răng của bạn phá vỡ thức ăn thành những mảnh nhỏ hơn để các enzym trong đường tiêu hóa của bạn có khả năng phân hủy thức ăn tốt hơn.

Khi bạn nhai kỹ thức ăn, dạ dày của bạn phải làm ít công việc hơn để biến thức ăn rắn thành hỗn hợp lỏng đi vào ruột non.

Nhai tạo ra nước bọt, và bạn nhai càng lâu thì lượng nước bọt càng nhiều. Nước bọt giúp bắt đầu quá trình tiêu hóa trong miệng của bạn bằng cách phá vỡ một số carbs và chất béo trong bữa ăn của bạn.

Trong dạ dày của bạn, nước bọt hoạt động như một chất lỏng, được trộn với thức ăn rắn để nó đi vào ruột một cách suôn sẻ.

Nhai kỹ thức ăn đảm bảo rằng bạn có nhiều nước bọt để tiêu hóa. Điều này có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng như khó tiêu và ợ chua.

Hơn nữa, hành động nhai thậm chí còn được chứng minh là làm giảm căng thẳng, cũng có thể cải thiện tiêu hóa

6. Uống nhiều nước hơn

Nhiều người bị rối loạn tiêu hóa bị mất nước rất nhiều. Nếu đó là vấn đề đối với bạn, hãy thử tăng lượng nước uống ngay bây giờ. Với mùa hè đang đến gần, bạn thực sự không có sự lựa chọn nào cả. Hãy chọn nimbu paani tươi, nước dừa và nước ép trái cây để giúp bạn làm dịu cơn khát và cung cấp đủ nước cho cả ngày.

Trà xanh thảo mộc là một cách tuyệt vời khác để cung cấp nước và chữa lành cơ thể của bạn. Bạc hà, gừng, thì là và cỏ cà ri được biết đến với các đặc tính hỗ trợ tiêu hóa. Nếu bạn đang tìm kiếm một chất thay thế cà phê, hãy thử trà bồ công anh với sữa.

7. Tập thể dục

Nếu có một loại thuốc kỳ diệu, tập thể dục sẽ là nó. Quả thật, hoạt động thể chất mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích , từ hạnh phúc đến sức mạnh đến nguy cơ mắc bệnh thấp.

Ngoài những lợi ích nổi tiếng của việc tập thể dục, việc vận động cơ thể cũng có thể giúp di chuyển thức ăn qua hệ tiêu hóa của bạn mà không phải là một lượng nhỏ: tương ứng. Đó là sự khác biệt không nhỏ!

Ngoài ra, những người bị táo bón hiện tại có thể được hưởng lợi từ một thói quen tập luyện đơn giản. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần 30 phút đi bộ và 11 phút tập thể dục tại nhà mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể các triệu chứng.

Thêm vào đó, không hoạt động có liên quan đến việc giảm nhu động đường tiêu hóa (khả năng cơ thể bạn di chuyển mọi thứ qua đường tiêu hóa của bạn) và giảm thời gian vận chuyển. Nếu bạn cần một lý do khác để bắt đầu tập thể dục thường xuyên, thì đó là cải thiện tiêu hóa.

Xem thêm: Uống vitamin hết hạn có an toàn không?

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Nhấp vào một ngôi sao để đánh giá nó!

Đánh giá trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Không có phiếu bầu nào cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Khi bạn thấy bài viết này hữu ích ...

Theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội nhé!

Chúng tôi rất tiếc vì bài đăng này không hữu ích cho bạn!

Hãy để chúng tôi cải thiện bài đăng này!

Hãy cho chúng tôi biết cách chúng tôi có thể cải thiện bài đăng này?

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang