Sống khỏeReview

Các triệu chứng cai nghiện nicotine và cách đối phó

Nicotine là chất gây nghiện được tìm thấy trong các sản phẩm thuốc lá, chẳng hạn như thuốc lá điếu và xì gà. Nó là một loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chức năng não của một người.

Một khi cơ thể thích nghi với lượng nicotine thường xuyên, mọi người cảm thấy khó từ bỏ hút thuốc vì các triệu chứng khó chịu khi cai nicotine.

Các triệu chứng cai thuốc thường đạt đỉnh điểm sau 1–3 ngày và sau đó giảm dần trong khoảng thời gian 3–4 tuần. Sau thời gian này, cơ thể đã đào thải phần lớn nicotine ra ngoài, và các tác động cai nghiện chủ yếu là tâm lý.

Hiểu được các triệu chứng cai nghiện nicotine có thể giúp mọi người kiểm soát khi họ bỏ thuốc lá . Bài viết này sẽ thảo luận về việc cai nicotine, bao gồm các triệu chứng của nó và lời khuyên về cách đối phó với chúng.

Cai nghiện nicotine là gì?

Chất nicotin, thường được kết hợp với thuốc lá, là thứ khiến việc hút thuốc trở nên gây nghiện. Nó có thể có nhiều tác động lên não, chẳng hạn như:

  • Nâng cao tâm trạng
  • Giảm trầm cảm
  • Giảm cáu kỉnh
  • Tăng cường khả năng tập trung và trí nhớ ngắn hạn
  • Tạo ra cảm giác hạnh phúc
  • Giảm cảm giác thèm ăn

Nicotine có thể gây nghiện như các loại thuốc khác, bao gồm rượu , cocaine và morphine .

Ngoài nicotine, thuốc lá được cho là chứa khoảng 70 chất gây ung thư. Những hóa chất này có thể dẫn đến sự phát triển của các bệnh liên quan đến hút thuốc như ung thư phổi , bệnh tim và đột quỵ .

Thời gian cắt bỏ nicotine

nicotine

Mỗi người có một trải nghiệm cai nicotine khác nhau.

Một số người có thể cảm thấy các tác dụng phụ về thể chất mạnh hơn những người khác. Một số sẽ có các triệu chứng nhẹ trong vài ngày, trong khi những người khác có thể có cảm giác thèm ăn dữ dội và các triệu chứng kéo dài vài tuần.

Các triệu chứng cai nghiện xuất hiện trong khoảng từ 4 đến 24 giờ sau khi một người hút điếu thuốc cuối cùng của họ. Các triệu chứng đạt đến đỉnh điểm vào khoảng ngày thứ 3 sau khi bỏ thuốc và sau đó giảm dần trong 3 đến 4 tuần sau đó.

Đối với một số người, cảm giác thèm ăn có thể kéo dài hơn các triệu chứng khác và những nơi quen thuộc, con người hoặc tình huống mà ai đó từng hút thuốc có thể kích hoạt chúng.

Hai giờ sau điếu thuốc cuối cùng, cơ thể sẽ loại bỏ khoảng một nửa lượng nicotine. Mức độ nicotine tiếp tục giảm trong vài ngày tới cho đến khi nó không còn ảnh hưởng đến cơ thể.

Cùng với các triệu chứng cai nghiện, mọi người cũng sẽ bắt đầu nhận thấy những thay đổi tích cực. Đây có thể là những cải thiện về khứu giác và vị giác, ít ho hơn và dễ thở hơn, đặc biệt là khi tập thể dục.

Điều trị cai nghiện nicotine như thế nào?

nicotine1

Bỏ nicotine có thể khó khăn vì nghiện cả về thể chất và tâm lý. Nhiều người được hưởng lợi từ nhiều loại hỗ trợ khác nhau trong thời gian cai nghiện nicotine.

Điều trị cai nghiện nicotine bao gồm:

Liệu pháp thay thế nicotine

Liệu pháp thay thế nicotine (NRT) là khi một người ngừng sử dụng thuốc lá và sử dụng một trong các chất sau có chứa lượng nicotine nhỏ hơn để thay thế:

  • Kẹo cao su
  • Miếng dán da
  • Thuốc xịt mũi hoặc miệng

Không có nghiên cứu nào cho thấy phương pháp này hiệu quả hơn phương pháp khác. Kết hợp các loại NRT khác nhau có thể có tác dụng mạnh hơn so với một phương pháp đơn lẻ.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sử dụng NRT có thể tăng khả năng bỏ thuốc từ 50 đến 60%. Tại thời điểm này, một cá nhân có thể giảm dần liều lượng nicotine cho đến khi không cần điều trị thêm.

NRT là một phương pháp điều trị cai nghiện nicotin phổ biến và thành công. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sẽ gặp phải các triệu chứng cai nghiện nhất định, có thể mạnh hơn ở một số người so với những người khác.

Trong khi các tác dụng phụ của NRT là có thể xảy ra, các triệu chứng cai nghiện nicotine mà không có NRT thường có thể tồi tệ hơn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra của NRT bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Chóng mặt
  • Mất ngủ
  • Đau đầu
  • Khó chịu ở bụng

Thuốc

Một số loại thuốc có thể giúp điều trị cai nghiện nicotin, chẳng hạn như:

  • Varenicline : Dưới tên thương hiệu Chantix , loại thuốc này có thể làm giảm cảm giác thèm ăn và ngăn chặn tác dụng bổ ích của việc hút thuốc.
  • Bupropion : Thuốc này được bán dưới tên Zyban, và mọi người cũng sử dụng nó như một loại thuốc chống trầm cảm . Gần đây, nó đã được sử dụng để giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử hoặc thuốc lá điện tử có chứa nicotine, được tiêu thụ dưới dạng hơi nhưng không chứa cùng một loạt các chất độc hại như hầu hết các sản phẩm thuốc lá khác. Thuốc lá điện tử có thể được sử dụng thay thế cho các sản phẩm thuốc lá truyền thống.

Những biến chứng nào liên quan đến việc cai nicotine?

nicotine2

Ngừng nicotine không phải là một tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy một số thay đổi về thể chất hoặc tâm trạng sau khi bỏ hút thuốc.

Tăng cảm giác thèm ăn và tăng cân

Khi bạn ngừng hút thuốc, vị giác và khứu giác của bạn sẽ trở lại bình thường. Mặc dù đây là một tác dụng phụ tích cực, bạn có thể nhận thấy rằng bạn thèm ăn thường xuyên hơn so với trước khi bạn bắt đầu hút thuốc. Ngoài ra, một số người bắt đầu thèm thức ăn giàu chất béo và đường, ngay cả khi họ không thèm những thứ này trước khi hút thuốc.

Thay đổi sức khỏe tâm thần

Một số người cũng có thể gặp các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Những người đã từng bị trầm cảm trong quá khứ có thể bị tái phát. Điều này cũng có thể xảy ra đối với những người đã bị rối loạn lưỡng cực hoặc các rối loạn sử dụng chất kích thích khác.

Trầm cảm liên quan đến việc cai nicotine thường là tạm thời và giảm dần theo thời gian. Trầm cảm là một tình trạng có thể điều trị được , nhưng nó có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Nếu bạn có tiền sử trầm cảm, hãy nói chuyện với bác sĩ về cách quản lý các triệu chứng trong quá trình cai thuốc lá.

Khô miệng và đau họng

Uống nhiều nước , nhai kẹo cao su không đường hoặc ngậm kẹo không đường.

Nhức đầu

Thực hành các bài tập thở sâu hoặc đi tắm . Bạn cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau OTC, chẳng hạn như ibuprofen (Advil) hoặc acetaminophen (Tylenol).

Khó ngủ

Tắt hoặc cất các thiết bị điện tử từ một đến hai giờ trước khi đi ngủ. Tạo một thói quen trước khi đi ngủ, chẳng hạn như đọc sách, tắm vòi sen hoặc tắm nước ấm, hoặc nghe nhạc nhẹ nhàng. Uống một ly trà thảo mộc hoặc sữa ấm, và tránh thức ăn có chứa caffeine hoặc các bữa ăn nặng trước khi ngủ. 

Khó tập trung

Thường xuyên nghỉ giải lao. Cố gắng đừng làm quá sức. Lập danh sách việc cần làm và cho bản thân nhiều thời gian để hoàn thành công việc.

Xem thêm: Thời gian nhiễm HIV: Các giai đoạn là gì?

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang