Dinh dưỡng

Ăn gì để giải độc cơ thể

Đôi khi thói quen ăn uống của chúng ta có thể sử dụng một chút thúc đẩy để trở lại đúng hướng. Đó là khi một số người chuyển sang chế độ ăn kiêng giải độc hoặc thanh lọc, nhẹ nhàng hoặc cực đoan tùy thích. Đối với một số người, đó có thể là việc hạn chế hoàn toàn đường tinh luyện, trong khi những người khác có thể chỉ muốn cắt giảm thịt và các sản phẩm động vật khác, rượu hoặc đồ ăn nhẹ có đường vào 3 giờ chiều.

Bạn không cần uống nước trái cây để giải độc hoặc thiết lập lại chế độ ăn uống của mình. Tập trung vào các bữa ăn nấu tại nhà với rau, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế và chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu và các loại hạt cho phép bạn trở lại đúng hướng và hy vọng tiếp tục biến những thực phẩm lành mạnh này trở thành một phần của thói quen hàng ngày của bạn.

Để được giúp điều chỉnh lại việc ăn uống của bạn và trở lại bình thường, hãy cân nhắc đưa các loại thực phẩm giải độc sau vào chế độ ăn uống của bạn.

Rau

giải đôjc

Rau rất giàu chất phytochemical ( hóa chất thực vật tự nhiên) đang được khám phá về tiềm năng điều chỉnh hormone, kích thích hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa tổn thương tế bào của cơ thể chúng ta.

Một nguyên tắc chung là kết hợp rau vào hầu hết các bữa ăn, lấp đầy ít nhất một nửa mỗi đĩa với nhiều loại rau có màu sắc rực rỡ (hoặc có hương vị mạnh).

Các loại rau được cho là đặc biệt tốt để giải độc gan bao gồm hành tây, tỏi, củ cải đường, atisô và các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ trắng, bắp cải, cải xanh, cải xoăn và cải Brussels.

Các loại rau khác để ăn bao gồm măng tây, cà rốt, cần tây, dưa chuột, endives, jicama , su hào , tỏi tây, rau diếp, đậu bắp, củ cải, củ cải, rutabaga , đậu tuyết, rau bina, rau mầm, bí, khoai lang, củ cải, cải xoong, khoai mỡ, yucca , bí xanh và các loại rau biển bao gồm arame, dulse, hijiki, tảo bẹ, tấm nori và wakame.

Trái cây

giải độc

Giống như rau, trái cây chứa các chất dinh dưỡng thực vật có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe. Các hướng dẫn về chế độ ăn uống của USDA khuyến nghị người lớn khỏe mạnh nên ăn ít nhất 1,5-2 cốc trái cây mỗi ngày.

Chọn cả trái cây (tươi hoặc đông lạnh), chẳng hạn như táo, mơ, dâu đen, việt quất, dưa đỏ, anh đào, nam việt quất, bưởi, sung, nho, ổi, kiwi, chanh, chanh, quả nhãn, xoài, dưa gang, quả xuân đào , cam, đu đủ , đào, lê, dứa, mận, lựu, mận khô, mâm xôi, dâu tây, quýt và dưa hấu.

Ngũ cốc nguyên hạt và carb phức hợp

giải độc0

Mọi người đều có lượng carbs tiêu thụ (thường là mì ống và bánh mì), nhưng đây là thời điểm tốt để thử nghiệm và thử các nguồn ngũ cốc nguyên hạt và carbs phức tạp khác, chẳng hạn như:

  • Dền
  • Bột hoàng tinh
  • Lúa mạch
  • Kiều mạch
  • Farro
  • Freekeh
  • Cây kê
  • Yến mạch
  • Quinoa
  • Khoai lang
  • Bột báng
  • Teff
  • Lúa hoang
  • Bí đông

Ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế được ưu tiên hơn, nhưng cũng có thể thử các sản phẩm được làm từ các thành phần trên, bao gồm mì ống gạo lứt, mì soba kiều mạch, mì thủy tinh, mì tảo bẹ , mì đậu xanh, mì shirataki , bánh gạo, bột quinoa, bánh mì không chứa gluten và cám gạo .

Đậu và các loại đậu

giải độc1

Đậu và các loại đậu chứa nhiều chất xơ, protein và sắt. Chúng cũng rẻ hơn protein động vật. 

  • Chia đậu Hà Lan vàng và xanh
  • Đậu lăng (đỏ, nâu, xanh lá cây, vàng, Pháp, du Puy)
  • Các loại đậu và cây họ đậu khác, chẳng hạn như adzuki, cannellini, đậu gà, đậu đen, đậu mắt đen, thận và lima.

Chất béo

giải độc2

Trong quá trình thanh lọc cơ thể, hãy tập trung vào chất béo từ các loại thực phẩm như bơ, các loại hạt và hạt thô cũng như bơ hạt và hạt:

  • Quả hạnh
  • Hạt Brazil
  • Hạt điều
  • Chia
  • Dừa
  • Hạt lanh
  • Hạt phỉ
  • Hạt gai dầu, hạt gai dầu, trái tim gai dầu
  • Macadamia
  • Các loại hạt và bơ hạt, chẳng hạn như tahini, bơ hạnh nhân, bơ hạt điều
  • Hồ đào
  • Hạt thông
  • Hạt dẻ cười
  • Hạt anh túc
  • Quả bí ngô
  • Hạt mè
  • Hạt giống hoa hướng dương
  • Quả óc chó

Nếu bạn nấu ăn bằng dầu, hãy cố gắng sử dụng các loại dầu chất lượng cao, được ép lạnh, chưa tinh chế, chẳng hạn như:

  • Dầu hạnh nhân
  • Dầu bơ
  • Dầu dừa
  • Dầu lanh
  • Dầu hazelnut
  • Dầu cây gai dầu
  • Dầu ô liu
  • Dầu bí ngô
  • Dầu cây rum
  • Dầu cây rum, mè và hướng dương với số lượng hạn chế
  • Dầu óc chó

Sữa và các sản phẩm thay thế từ sữa

giải độc3

Mặc dù các chất tẩy rửa thường khuyên bạn tạm thời bỏ sữa, một số loại bao gồm sữa chua hữu cơ giàu probiotic và kefir.

Thay vì sữa bò, hãy cân nhắc thử một trong những loại sữa có nguồn gốc thực vật sau:

  • Sữa bơ
  • Sữa dừa
  • Sữa hạt gai dầu
  • Sữa hạt, chẳng hạn như sữa hạnh nhân hoặc sữa hạt điều (không đường)
  • Sữa gạo (không đường)

Đồ uốnggiải độc4

Nói chung, bạn nên sử dụng cơn khát để định hướng mức độ uống của mình, mặc dù một số người có tình trạng bệnh có thể yêu cầu họ uống nhiều hơn hoặc ít hơn.

Bạn có thể quyết định hạn chế uống rượu và cà phê, đổi sang trà thảo mộc, trà xanh hoặc trắng. Dưới đây là một số lựa chọn đồ uống:

  • Nước dừa
  • Đồ uống hoặc sinh tố có thành phần được phép
  • Các loại trà thảo mộc, chẳng hạn như trà rooibos, trà quế , trà gừng
  • Nước truyền (đôi khi được gọi là ” nước giải độc “)
  • Kombucha (không đường)
  • Nước chanh
  • Nước khoáng hoặc nước lọc 
  • “Sữa” có nguồn gốc thực vật như sữa gạo, sữa hạnh nhân, sữa cây gai dầu.
  • Trà thật như trà xanh và trà trắng
  • Nước trái cây không đường làm từ trái cây và rau quả được phép

Nếu bạn chỉ đơn giản là không thể từ bỏ tách cà phê buổi sáng của mình, hãy thử giới hạn nó ở mức không quá một cốc 8 ounce (và tránh thêm chất tạo ngọt).

Gia vị

giải độc6

Các loại thảo mộc và gia vị tươi và khô có thể làm cho bữa ăn thêm hương vị mà không cần thêm đường hoặc muối. Cắt một số loại thảo mộc tươi như húng quế, hẹ, ngò, thì là, bạc hà, rau oregano, mùi tây, hương thảo, xô thơm, ngải giấm hoặc húng tây.

Các loại gia vị bạn có thể nấu với bao gồm allspice, hồi, hạt caraway, bạch đậu khấu, hạt cần tây, quế, đinh hương, rau mùi, thì là, nhục đậu khấu, nghệ tây, me hoặc nghệ.

Gừng và tỏi tươi hoặc sống ngay lập tức có thể làm cho bữa ăn trở nên thú vị hơn. Dưới đây là một số gia vị và thành phần khác cần xem xét:

  • Baking soda hoặc bột nở
  • Cacao ngòi bột và cacao
  • Bột carob
  • Axit amin dừa
  • Nước mắm 
  • Chanh và chanh
  • Miso 
  • Mù tạc
  • Nama shoyu
  • Men dinh dưỡng
  • Quả ô liu
  • Muối biển
  • Giấm (ví dụ như giấm táo, balsamic, dừa, rượu vang đỏ hoặc trắng, giấm gạo)
  • Tamari không có lúa mì 
 

Protein động vật

giải độc7

Chế độ ăn giải độc khác nhau ở câu hỏi có nên bao gồm protein động vật hay không. Nếu bạn định ăn nó, hãy xem xét các lựa chọn sau:

  • Cá cơm và cá mòi
  • cừu
  • Gà tây hữu cơ
  • Gà hữu cơ, tốt nhất là được chăn thả
  • Cá hoang dã, nước lạnh, chẳng hạn như cá hồi Alaska
  • Trò chơi hoang dã, chẳng hạn như bò rừng, gà lôi, chim cút, thịt nai, trâu, đà điểu

Xem thêm: Những lưu ý khi chọn mua và chế biến thực phẩm

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang