Dinh dưỡngLàm đẹp

5 biện pháp bảo vệ bản thân khỏi ung thư vú

Vào tháng Mười hàng năm, hình ảnh chiếc nơ hồng không nút thắt (pink ribbon) lại xuất hiện cùng với những hoạt động nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú. Căn bệnh này, nếu phát hiện sớm, có thể được  chữa trị kịp thời và nâng cao tỉ lệ sống sót của bệnh nhân. Đồng thời, chăm sóc bộ ngực đúng cách sẽ phần nào giúp bạn giảm khả năng mắc bệnh ung thư vú.

Ung thư vú là một trong năm loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Theo thống kê của Globocan, số lượng ca ung thư vú mới trong năm 2019 ở Việt Nam là hơn 12.500 ca. Đây cũng là nguyên nhân đứng thứ 4 gây tử vong do ung thư.

Từ kết quả đáng báo động trên, bạn cần phải có những biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc ung thư vú. Trước hết, hãy cùng tìm hiểu ung thư vú là gì và những dấu hiệu của căn bệnh này.

Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là tình trạng các tế bào ở vú phát triển ngoài tầm kiểm soát. Thực tế, có rất nhiều loại ung thư vú, phụ thuộc vào tế bào nào trong vú phát triển thành ung thư.

Ung thư vú rất nguy hiểm
ung thư vú là gì

Ung thư vú có thể hình thành từ các phần khác nhau trong vú. Bầu ngực được tạo thành từ ba thành phần chính: tiểu thùy, ống dẫn và mô liên kết. Tiểu thùy có các tuyến sản xuất sữa. Ống dẫn giúp mang sữa đến nhũ hoa. Các mô liên kết (bao gồm mô sợi và mỡ) nằm bao quanh và giữ mọi thứ liên kết với nhau. Đa số bệnh ung thư vú bắt nguồn từ trong các ống dẫn hoặc ở tiểu thùy.

Ung thư vú có thể lan rộng ra bên ngoài thông qua mạch máu và mạch bạch huyết, khi đó gọi là di căn.

Dấu hiệu của ung thư vú là gì?

Nhìn chung, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư vú là nhận thấy có sự xuất hiện một khối u nhỏ hoặc lớn ở vú. Chúng có thể gây ra đau đớn nhưng một vài người lại không thấy có cảm giác đau. Do đó, bạn cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt nếu phát hiện có khối u mới hay cảm nhận được bất kỳ sự thay đổi bất thường nào.

Các biểu hiện của ung thư vú
Dấu hiệu của ung thư vú

Các triệu chứng khác của ung thư vú bao gồm:

    • Đau núm vú
    • Sưng vú (một phần hoặc toàn bộ vú, ngay khi cả bạn không cảm thấy có khối u)
    • Chảy dịch từ núm vú, trừ sữa mẹ
    • Đầu vú bị lõm vào trong
    • Núm vú hoặc da xung quanh bị đỏ hay dày lên
    • Da bị kích ứng hoặc lõm vào

Những biện pháp giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Ung thư vú có thể xảy ra vì một loạt nguyên nhân khác nhau. Có một số yếu tố không thể kiểm soát, ví dụ như gen di truyền hay tuổi tác. Một số yếu tố khác, chúng ta lại hoàn toàn có thể chi phối, như thói quen sống lành mạnh và chăm chỉ đi kiểm tra định kỳ ngực.

Điều này có nghĩa rằng, dù bạn cẩn thận đi chăng mấy, thì bạn vẫn có thể có nguy cơ mắc ung thư vú – dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, lối sống khỏe mạnh sẽ giúp bạn giảm đi nguy cơ mắc bệnh, an tâm hơn với sức khỏe của mình.

Sau đây là những thói quen sống lành mạnh được khoa học chứng minh có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa ung thư vú.

Kiểm tra định kỳ

Điều quan trọng nhất là kiểm tra đều đặn, đặc biệt nếu gia đình bạn có tiền sử với căn bệnh này. Bạn có thể kiểm tra định kỳ ung thư tại các bệnh viên lớn và uy tín như: bệnh viện Vinmec, bệnh viện quân đội 108, bệnh viện Chợ Rẫy….

xquang ung thu
Hãy đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để biết tình trạng của mình

Đối với phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú trung bình, nên thực hiện kiểm tra vú lâm sàng từ những năm 20 tuổi và đều đặn sau 1–3 năm, cho đến 30 tuổi.

Phụ nữ ở độ tuổi từ 40–44 có thể bắt đầu tầm soát ung thư vú hàng năm bằng cách chụp X-quang tuyến vú nếu muốn.

Bắt đầu ở độ tuổi 45, bạn nên tiến hành chụp X-quang vú hàng năm.

Sang tuổi 55, bạn có thể tiến hành kiểm tra 2 năm/lần.

Dù bắt đầu sàng lọc ung thư vú ở độ tuổi nào, bạn cũng cần phải nắm rõ những lợi ích và nguy cơ tiềm ẩn mà quá trình kiểm tra có thể mang lại.

Tập thể dục đều đặn

Vận động là một trong những cách duy trì nét đẹp của “núi đôi” vì làm săn dây chằng và cơ. Ngoài những bài tập thể dục nâng tạ đơn giản, bạn hãy chọn bơi lội, môn thể thao lý tưởng cho việc giữ dáng ngực. Khi bơi, bạn sẽ vận động cơ ngực nhiều hơn, đồng thời lực đẩy của nước sẽ tác động đều lên các vùng cơ, giúp ngực phát triển cân đối.

bai tap the duc luon giups ta khoe manh
Bài tập thể dục luôn giups ta khỏe mạnh

Nghiên cứu khoa học cho thấy, tập thể dục 150 phút mỗi tuần giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú từ 10 đến 20%. Lợi ích này đặc biệt rõ rệt ở nhóm phụ nữ mãn kinh. Nhóm phụ nữ mãn kinh bị béo phì có khả năng mắc bệnh tăng từ 30 đến 60%.

Tăng cường dùng nhiều rau xanh, trái cây và cá biển

Việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Bắp cải đỏ, súp-lơ, đặc biệt súp-lơ xanh, là những loại rau củ cực kỳ tốt để chống bệnh ung thư.

Các loại trái cây giàu sắc tố, có màu sáng như thanh dâu (blueberry), dâu tây và củ dền chứa nhiều anthocyanin giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.

rau xanh trai cay
Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả

Nhiều nghiên cứu đã cảnh báo béo phì có liên quan mật thiết đến sự hình thành các tế bào ung thư. Vì thế, trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên hạn chế những thực phẩm có chất béo nguồn gốc động vật hay các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, vitamin D và can-xi có thể hỗ trợ làm tăng khả năng phòng chống ung thứ vú. Cá hồi, đặc biệt cá hồi đỏ, cung cấp vitamin D và can-xi phong phú.

Giảm các món chế biến sẵn

Những món ăn chế biến sẵn, như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích, snack khoai tây, kẹo bánh… được liệt kê vào nhóm có hại cho sức khỏe. Đối với món Việt, đây sẽ bao gồm các loại nem, chả, mì ăn liền.

nacks
Không nên sử dụng các đồ ăn nhanh

Nhìn chung, các món ăn chế biến sẵn dễ gây béo phì. Mà việc béo phì có thể tăng nguy cơ mắc ung thư vú cao.

Bạn có thể thay thế snack khoai tây với các loại hạt hoặc trái cây ít đường. Về phần thịt, luôn luôn ưu tiên các món chế biến trực tiếp từ thịt tươi sống. Đồng thời, hãy tăng cường ăn thịt trắng (thịt gà, cá) thay vì thịt đỏ (bò, cừu, dê).

Giảm đồ uống chứa cồn

Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy, uống quá nhiều đồ uống có cồn tăng  nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Nếu mỗi ngày bạn uống đều đặn, thì tỉ lệ mắc bệnh tăng khoảng 7% cho từng ly rượu. Uống 2-3 ly mỗi ngày thì nguy cơ này tăng lên 20%.

do co con
Không dùng đồ có cồn

Lý do là vì chất cồn làm ảnh hưởng đến nồng độ estrogen ở trong máu. Cồn thay đổi cách cơ thể đào thải estrogen. Những phụ nữ có nồng độ estrogen trong máu cao cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này hơn.

Tuy nhiên, đường và caffeine đã được chứng minh là không có khả năng tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Ngủ đủ giấc

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa ngủ không đủ giấc với chất lượng cuộc sống kém. Thiếu ngủ còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường, thậm chí là ung thư. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ bị mất ngủ kinh niên sẽ dễ dàng phát triển ung thư vú hơn.

Giảm thiểu những hóa chất xung quanh bạn

Những hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm, thực phẩm và các sản phẩm mà bạn sử dụng hàng ngày có thể góp phần vào sự phát triển ung thư. Chúng tác động lên estrogen và các hormone khác trong cơ thể, gây mất cân bằng nội tiết tố. Estrogen có thể tác động lên thụ thể khiến tế bào ung thư vú sinh trưởng và phát triển.

no hoa chat
Hạn chế hóa chất

Do đó, nhiều người đã hạn chế sử dụng những chất có hoạt động tương tự như estrogen. Đồng thời, giảm tiếp xúc với những nguồn gây ung thư như khói từ xăng xe, khí thải dầu diesel hay đốt cháy nhiên liệu khác.

Giảm bớt căng thẳng

Tình trạng căng thẳng kéo dài sẽ làm giảm chức năng của hệ miễn dịch và dẫn đến một số căn bệnh, trong đó có ung thư vú. Vậy nên, bạn hãy tìm nhiều cách để giải tỏa căng thẳng, áp lực trong cuộc sống để cải thiện tinh thần, đồng thời phòng ngừa ung thư vú phát triển.

happy
Vui vẻ sẽ giúp bạn tinh thần thoải mái

Tóm lại, tuân thủ một lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Không những thế, bạn còn dễ dàng cải thiện tình trạng bệnh và tăng cơ hội sống sau khi được chẩn đoán. Hãy cùng nghienlamdep.vn bảo vệ sức bạn khỏi ung thư vú nhé!

Trên đây là bài viết 5 biện pháp bảo vệ bản thân khỏi ung thư vú của Nghiền Làm Đẹp. Hãy để lại đánh giá và bình luận của bạn để nói lên cảm nhận của bạn. Mọi đánh giá của bạn sẽ góp phần cho bài viết sau của nghienlamdep.vn chất lượng và có giá trị hơn. Cảm ơn các bạn!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem thêm: 7 bài tập tim mạch tại nhà mà bạn có thể thực hiện

Xem thêm: Tóc layer – xu hướng kiểu tóc mùa thu đông 2021 cho chị em

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 3 Average: 5]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang