Dinh dưỡng

4 loại vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào miễn dịch chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh. Để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt nhất, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp trong chế độ ăn uống của mình.

Các vitamin thiết yếu như vitamin C và kẽm giúp cơ thể sản xuất đủ các tế bào miễn dịch như kháng thể và bạch cầu để giữ cho hệ thống miễn dịch luôn hoạt động tốt. Một số loại vitamin cũng có khả năng tiêu diệt vi khuẩn có hại và giúp bạn nhanh chóng khỏe mạnh trở lại.

Dưới đây là bốn loại vitamin cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch và duy trì sức khỏe.

Vitamin B6

Cơ thể cần vitamin B6 để tạo ra các tế bào quan trọng của hệ thống miễn dịch giúp chống lại các vi khuẩn có hại. Đặc biệt, B6 hỗ trợ cơ thể sản sinh tế bào T, một loại tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh trong cơ thể và kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Vitamin B6 tăng cường miễn dịch

Phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 1,2 mg vitamin B6 mỗi ngày, trong khi nam giới nên bổ sung 1,4 mg. Bạn không nên dùng quá 10 mg vitamin B6 trong một ngày trừ khi đó là một phần của kế hoạch điều trị do bác sĩ chỉ định.

Các chuyên gia nói rằng tình trạng thiếu hụt B6 là rất hiếm và hầu hết mọi người nên có đủ vitamin B6 tự nhiên từ chế độ ăn uống của mình. Một số nguồn cung cấp vitamin B6 tốt là: Đậu gà, khoai tây, cá ngừ, chuối, thịt gà và cải xoăn.

Vitamin C

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, vitamin C rất cần thiết cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh. Điều này là do vitamin C giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại, bao gồm vi khuẩn và vi rút như cảm lạnh thông thường và viêm phổi.

Vitamin C cũng hỗ trợ cơ thể tăng sản xuất các tế bào miễn dịch quan trọng, bao gồm tế bào bạch cầu và thực bào, là những tế bào tiêu diệt vi khuẩn bằng cách hấp thụ chúng.

vitamin c

Các nghiên cứu cho thấy dùng vitamin C liều cao từ 6 đến 8 g mỗi ngày có thể giúp rút ngắn số ngày bị cảm lạnh. Uống vitamin C sau khi bị cảm lạnh cũng làm cho các triệu chứng của bạn bớt nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, vitamin C cũng giúp duy trì miễn dịch giữa ruột và phần còn lại của cơ thể, đảm bảo vi khuẩn từ ruột không thể thoát ra ngoài và gây bệnh cho chính bạn.

Người lớn nên đặt mục tiêu nhận được từ 65 đến 90 mg vitamin C mỗi ngày và bạn không nên dùng quá 2.000 mg mỗi ngày. Bạn cần ăn thực phẩm có vitamin C hàng ngày, vì cơ thể không thể dự trữ hoặc tự sản xuất vitamin C. Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm: Ớt chuông, quả dâu tây, cam, bông cải xanh và rau bina.

Vitamin D

Các nghiên cứu cho thấy những người thiếu vitamin D sẽ bị giảm miễn dịch có nhiều khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi hoặc viêm phế quản. Điều này một phần là do vitamin D làm tăng số lượng đại thực bào, là những tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt các tế bào bệnh xâm nhập.

Vitamin D

Vitamin D cũng giúp cân bằng hệ thống miễn dịch bằng cách giảm sản xuất các hóa chất được gọi là cytokine gây viêm, có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn khi sản xuất quá nhiều.

Bạn sẽ nhận được khoảng 400–800 IU vitamin D mỗi ngày. Một số nguồn cung cấp vitamin D tốt là: Dầu gan cá tuyết, cá mòi, gan bò, và lòng đỏ trứng.

Mặt khác, cơ thể sản xuất nhiều vitamin D khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vì vậy nếu sống ở khu vực có ít ánh sáng mặt trời, bạn có thể cân nhắc việc bổ sung vitamin D. Nếu quyết định bổ sung vitamin D, bạn nên đặt mục tiêu từ 600 đến 800 IU mỗi ngày và không bao giờ vượt quá 4.000 IU trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Vitamin E

Vitamin E có đặc tính chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Chất chống oxy hóa là những chất giúp bảo vệ tế bào chống lại các phân tử gốc tự do độc hại, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và các bệnh khác.

Lượng vitamin E được khuyến nghị cho người lớn là 15 mg mỗi ngày. Một số nguồn cung cấp vitamin E tốt là: Ớt chuông đỏ, quả bơ, dầu hướng dương và hạnh nhân.

Vitamin E

Hầu hết chúng ta nên nhận đủ vitamin E từ một chế độ ăn uống cân bằng và các chuyên gia nói rằng cơ thể bạn có thể nhận được nhiều lợi ích chống oxy hóa từ thực phẩm giàu vitamin E hơn là thực phẩm bổ sung. Nếu bạn bổ sung vitamin E, hãy đảm bảo không uống nhiều hơn lượng khuyến cáo hàng ngày, vì nó có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh tim.

Lưu ý:

Ăn uống lành mạnh và bổ sung vitamin thích hợp trong chế độ ăn uống giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhưng đây chỉ là một phần trong kế hoạch tổng thể để duy trì sức khỏe. Ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và giảm thiểu căng thẳng cũng là chìa khóa cho một hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Uống bổ sung vitamin có thể hữu ích để ngăn ngừa bệnh tật và giúp bạn mau lành hơn, nhưng hãy đảm bảo luôn hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo chúng phù hợp với cơ thể bạn nhé!

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

 

Xem thêm: Vitamin B3: liều lượng, công dụng và tác dụng phụ

Xem thêm: Những điều cần biết về chế độ ăn thuần chay

 

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang