Dinh dưỡng

10 nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đói

Đói là cách cơ thể nói với một người rằng họ cần thức ăn. Sau khi ăn đủ chất, cảm giác đói thường tạm thời biến mất.

Tuy nhiên, đôi khi, một người có thể cảm thấy như thể họ luôn đói. Họ có thể thấy rằng họ không cảm thấy no sau khi ăn, hoặc ham muốn ăn tiếp tục trong ngày.

Một người có thể giảm cảm giác đói bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hoặc lối sống. Tuy nhiên, đói liên tục cũng có thể là dấu hiệu của một số tình trạng bệnh lý cần điều trị.

Trong bài viết này, chúng tôi mô tả những nguyên nhân có thể khiến bạn luôn đói.

1. Bạn ăn không đủ protein

doi

Tiêu thụ đủ protein là điều quan trọng để kiểm soát sự thèm ăn.

Protein có đặc tính giảm đói có thể giúp bạn tự động tiêu thụ ít calo hơn trong ngày. Nó hoạt động bằng cách tăng sản xuất hormone báo hiệu no và giảm mức độ hormone kích thích cảm giác đói.

Do những tác động này, bạn có thể cảm thấy đói thường xuyên nếu không ăn đủ protein.

Ngoài ra, những người có lượng protein cao hơn cho biết no lâu hơn trong ngày và ít suy nghĩ ám ảnh về thức ăn hơn.

Nhiều loại thực phẩm khác nhau có hàm lượng protein cao , vì vậy không khó để bạn có đủ chất này qua chế độ ăn uống. Bao gồm một nguồn protein trong mỗi bữa ăn có thể giúp ngăn chặn cơn đói quá mức.

Các sản phẩm động vật, chẳng hạn như thịt, gia cầm, cá và trứng, chứa một lượng lớn protein.

Chất dinh dưỡng này cũng được tìm thấy trong một số sản phẩm từ sữa, bao gồm sữa và sữa chua, cũng như một số thực phẩm có nguồn gốc thực vật như các loại đậu, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

2. Bệnh tiểu đường

đói.jpg1

Cơ thể bạn biến đường trong thức ăn thành nhiên liệu gọi là glucose. Nhưng khi bạn  mắc bệnh tiểu đường , glucose không thể tiếp cận các tế bào của bạn. Thay vào đó, cơ thể sẽ đào thải nó ra ngoài và yêu cầu bạn ăn nhiều hơn.

Đặc biệt, những người bị  bệnh tiểu đường loại 1 , có thể ăn một lượng lớn thức ăn mà vẫn giảm cân.

Ngoài sự thèm ăn của bạn tăng vọt, các triệu chứng của bệnh tiểu đường có thể bao gồm:

  • Khát khao cực độ
  • Nhu cầu đi tiểu thường xuyên hơn
  • Giảm cân bạn không thể giải thích
  •  Mờ mắt
  • Vết cắt và vết bầm tím mất nhiều thời gian để chữa lành
  • Ngứa ran hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân của bạn
  •  Mệt mỏi

3. Ăn kiêng

đói2

Những người theo chế độ ăn kiêng hạn chế calo có thể cảm thấy đói mọi lúc hoặc mọi lúc. Tiêu thụ ít calo hơn mức cơ thể đốt cháy có thể khiến cơ thể sản sinh ra một loại hormone gọi là ghrelin.

Một số người gọi ghrelin là “hormone đói” vì dạ dày tiết ra nó khi cơ thể cần thêm thức ăn.

Chế độ ăn ít calo có thể làm tăng sản xuất ghrelin và gây ra cảm giác đói, ngay cả sau khi một người vừa ăn xong.

4. Bạn ăn quá nhiều carb tinh chế

đói3

Carbs tinh chế đã được xử lý và loại bỏ chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Một trong những nguồn carbs tinh chế phổ biến nhất là bột mì trắng, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì và mì ống. Các loại thực phẩm như nước ngọt, kẹo và bánh nướng, được làm bằng đường đã qua chế biến, cũng được coi là carbs tinh chế.

Vì carbs tinh chế thiếu chất xơ nên cơ thể bạn tiêu hóa chúng rất nhanh. Đây là lý do chính khiến bạn có thể đói thường xuyên nếu ăn nhiều carbs tinh chế, vì chúng không thúc đẩy cảm giác no đáng kể.

Hơn nữa, ăn carbs tinh chế có thể dẫn đến lượng đường trong máu của bạn tăng vọt nhanh chóng. Điều này dẫn đến tăng mức insulin, một loại hormone chịu trách nhiệm vận chuyển đường vào tế bào của bạn.

Khi nhiều insulin được giải phóng cùng một lúc để đáp ứng với lượng đường trong máu cao, nó sẽ nhanh chóng loại bỏ đường khỏi máu của bạn, điều này có thể dẫn đến giảm đột ngột lượng đường trong máu, một tình trạng được gọi là hạ đường huyết .

Lượng đường trong máu thấp báo hiệu cơ thể bạn cần nhiều thức ăn hơn, đó là một lý do khác khiến bạn có thể cảm thấy đói thường xuyên nếu carbs tinh chế là một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn .

Để giảm lượng carb tinh chế của bạn, chỉ cần thay thế chúng bằng các loại thực phẩm lành mạnh hơn như rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này vẫn chứa nhiều tinh bột nhưng lại giàu chất xơ, giúp kiểm soát cơn đói

5. Thiếu ngủ

doi4

Nghỉ ngơi không đầy đủ có thể ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát cơn đói trong cơ thể. Những người thiếu ngủ sẽ thèm ăn hơn và khó cảm thấy no hơn. Bạn cũng có nhiều khả năng thèm thức ăn giàu chất béo, nhiều calo khi cảm thấy mệt mỏi.

Các tác động khác của  thiếu ngủ  bao gồm:

  • Một thời gian khó để giữ tỉnh táo
  • Thay đổi tâm trạng
  • Vụng về
  • Tai nạn khác
  • Khó thức trong ngày
  • Tăng cân

6. Chế độ ăn ít chất xơ

đói5

Ngoài việc quan trọng đối với tiêu hóa khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón , chất xơ cũng có thể đóng một vai trò trong việc kiểm soát cơn đói.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy những người bổ sung chất xơ psyllium ít cảm thấy đói hơn giữa các bữa ăn so với những người dùng giả dược .

Một nghiên cứu khác từ năm 2015 đã báo cáo những phát hiện tương tự ở những người dùng chất bổ sung chất xơ maltodextrin.

Ban thực phẩm và dinh dưỡng khuyến nghị rằng:

  • nam giới từ 19–50 tuổi ăn 38 g chất xơ mỗi ngày
  • phụ nữ từ 19–50 tuổi ăn 25 g chất xơ mỗi ngày

7. Bạn căng thẳng quá mức

đói6

Căng thẳng quá mức được biết là làm tăng cảm giác thèm ăn.

Điều này chủ yếu là do tác dụng của nó đối với việc tăng mức độ cortisol , một loại hormone đã được chứng minh là thúc đẩy cảm giác đói và thèm ăn. Vì lý do này, bạn có thể thấy rằng mình luôn đói nếu thường xuyên bị căng thẳng.

Trong một nghiên cứu, 59 phụ nữ tiếp xúc với căng thẳng tiêu thụ nhiều calo hơn trong ngày và ăn thức ăn ngọt hơn đáng kể so với những phụ nữ không bị căng thẳng.

Một nghiên cứu khác đã so sánh thói quen ăn uống của 350 cô gái trẻ. Những người có mức độ căng thẳng cao hơn có nhiều khả năng ăn quá nhiều hơn những người có mức độ căng thẳng thấp hơn. Các cô gái bị căng thẳng cũng cho biết lượng ăn vặt không lành mạnh như khoai tây chiên và bánh quy cao hơn.

Nhiều chiến lược có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng của mình. Một số lựa chọn bao gồm tập thể dục và hít thở sâu.

8. Bạn tập thể dục quá nhiều

đói7

Cơ thể bạn đốt cháy calo để làm nhiên liệu khi bạn tập luyện. Điều này dẫn đến sự tăng cường trao đổi chất, quá trình cơ thể bạn sử dụng năng lượng. Ở một số người, điều đó có thể làm tăng cảm giác đói.

9. Soda ăn kiêng

doi8

Nhiều người uống soda không đường để cắt giảm lượng calo hoặc giảm cân. Nhưng đường giả trong những đồ uống này cho não của bạn biết rằng nó có thể sử dụng calo để làm nhiên liệu. Khi cơ thể bạn không nhận được gì, nó sẽ bật “công tắc đói” và yêu cầu bạn nạp calo từ thức ăn để thay thế.

Nếu soda ăn kiêng khiến bạn đói, bạn cũng có thể nhận thấy:

  • Nhức đầu
  • Thèm đường
  • Tăng cân

10. Thuốc

đói9

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể và tín hiệu đói. Một số loại thuốc chống trầm cảm , thuốc chống loạn thần và corticosteroid có thể khiến một người cảm thấy đói hơn bình thường.

Những người bị tăng cân đáng kể sau khi dùng một loại thuốc mới có thể muốn nói chuyện với bác sĩ của họ. Họ có thể tư vấn về các chiến lược đối phó hoặc có thể khuyên bạn nên thay đổi liều lượng hoặc chuyển sang một loại thuốc thay thế.

Việc ngừng thuốc đột ngột có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn, vì vậy điều quan trọng là phải thảo luận việc ngừng thuốc với bác sĩ trước.

Xe thêm: Khắc phục tổn thương trao đổi chất

Cùng tìm hiểu và xem thêm review các sản phẩm, các cách chăm sóc da và các mẹo hay trong cuộc sống cùng với nghienlamdep.vn qua nhóm facebook tại đây nhé. Chúc các bạn ngày càng xinh đẹp.

BÌNH LUẬN
Bấm để đánh giá bài viết này!
[Total: 0 Average: 0]

Những bài viết liên quan

Nút quay lại đầu trang